fbpx

อุณหภูมิมีผลต่อเสียงลำโพง

อุณหภูมิมีผลต่อเสียงลำโพง

ใครจะไปรู้ว่าการฟังเสียงจากลำโพงแค่อุณหภูมิที่แตกต่าง หรือ ในเวลากลางวันกับกลางคืนนั้นก็แตกต่างกันแล้ว เนื่องด้วยความชื้น อุณหภูมิ มีผลกับการเดินทางของเสียงจะเป็นอย่างไรนั้นไปดูกันเลยครับ

1.อุณหภูมิมีผลต่อเสียงลำโพง

โดยธรรมชาติของเสียงจะมีคุณสมบัติเหมือนคลื่นทั่วๆ ไป คือ มีการสะท้อน การหักเห  ซึ่งเป็นลักษณะที่ไม่ใช่เส้นตรงเสมอไปและโดยเฉพาะการหักเหของเสียงที่ส่งผลให้เราสามารถได้ยินเสียงที่แตกต่างกันออกไป ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยปกติแล้วเสียงจะต้องเดินทางผ่านตัวกลางต่างๆ คลื่นเสียงเดินทางผ่านอากาศที่เป็นตัวกลาง นำพาเสียงของเราไปถึงหูของบุคคลอื่นๆทำให้สามารถได้ยินเสียงที่เกิดขึ้นแต่ในอากาศที่ร้อนนั้นทำให้เสียงเดินทางเร็วขึ้นกว่าเดิม เสียงจะเดินทางเร็วเพิ่มขึ้นในทุกๆความถี่เท่าๆกัน การเดินทางเร็วขึ้นของเสียง จึงไม่ใช่สาเหตุทำให้เรารู้สึกว่าโทนเสียงเปลี่ยนและอีกหนึ่งตัวแปรคือ อุณหภูมิเมื่ออากาศที่พื้นเย็นกว่าอากาศด้านบน จะทำให้เสียงเดินทางได้ไกลขึ้นและเมื่อถึงจุดเปลี่ยนของอุณหภูมิ เสียงที่ขึ้นข้างบน จะหักเหลงมาที่พื้น ทำให้เสียงไปได้ไกลขึ้น และถ้าสภาวะตรงข้าม คือ ที่พื้นร้อนหรืออากาศข้างบนเย็นกว่า เสียงข้างล่างจะหักเหขึ้นข้างบน ทำให้เสียงที่พื้นนั้นเดินทางได้ไกลน้อยลง หรือ เสียงจะเบากว่าปกติ

2.ความชื้นมีผลต่อเสียงแหลม

การดูดซับของเสียงในอากาศได้รับผลกระทบจากความชื้นในอากาศ ซึ่งอากาศแห้งจะดูดซับพลังงานเสียงได้ดีกว่าอากาศชื้นเนื่องจากอากาศชื้นมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศแห้ง (ไอน้ำมีน้ำหนักน้อยกว่าอากาศ) ที่อุณหภูมิเดียวกัน ถ้ามีความชื้นเสียงแหลมจะถูกดูดซับมากขึ้น ทำให้เราได้ยินเสียงแหลมน้อยลงเมื่ออุณภูมิสูงขึ้นค่าความอิ่มตัวของน้ำในอากาศสูงขึ้น ค่าความชื้นสัมพัทธ์สูงขึ้น ทำให้อากาศดูดซับเสียงแหลมได้น้อยลง ทำให้เราได้ยินเสียงแหลมมากขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการให้ความรู้เกี่ยวกับอุณหภูมิที่มีผลกับเสียง ซึ่งต้องบอกเลยว่าสำหรับท่านใดที่เซ็ตเสียงกลางวันและมีงานกลางคืนคงต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย เพราะก็อาจจะทำให้เสียงผิกเพี้ยนไปจากตอนกลางวันที่เซ็ตไว้ก็เป็นได้ครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *