fbpx

หูฟังมีกี่ประเภทและแบบไหนเหมาะกับคุณ

หูฟังมีกี่ประเภทและแบบไหนเหมาะกับคุณ

หูฟังในท้องตลาดนั้นก็มีหลากหลายประเภท ซึ่งหลายๆคนก็จะใช้หูฟังที่แถมมากับโทรศัพท์บ้างแต่บางท่านก็จะซื้อหูฟังในแบบที่ตัวเองชื่นชอบเพราะทำให้การฟังเพลง หรือ พูดคุยสนทนามีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลและอีกเหตุผลนึงที่หลายๆคนมักตระหนัก คือ เจ็บหูในขณะใช้งานบ้าง ชอบแน่นๆกระชับหูบ้าง ซึ่งก็มีหลายเหตุผลและข้อดี-ข้อเสียในการเลือกซื้อหูฟังซักชิ้นมาใช้ในชีวิตประจำวัน

1.หูฟัง Earbuds

หูฟัง Earbuds นั้นเรียกได้ว่าเป็นหูฟังที่มักจะชอบแถมในกล่องโทรศัพท์จึงทำให้หลายๆคนคุ้นเคยกับหน้าตาของมันมากกว่าแบบอื่น ซึ่งหูฟังประเภทนี้ดังและเป็นที่นิยมมากๆในนาม “หูฟังไอโฟน” หรือ หูฟังที่แถมมาในโทรศัพท์ยี่ห้อ Apple จึงทำให้หลายๆแบรนด์เริ่มผลิตหูฟัง Earbuds ออกมาและในปัจจุบันสามารถซื้อได้ในราคาที่ค้อนข้างถูก หาซื้อได้ง่าย คุณภาพเสียงดีและสามารถเก็บรายละเอียดได้ดี ฟังสบายแต่ไม่ค่อยสามารถกันเสียงข้างนอกได้เท่าไหร่ ถ้าคิดในแง่ดีก็ช่วยให้เราปลอดภัยระหว่างเดินทาง ข้อเสีย คือ ใส่นานๆอาจจะทำให้เจ็บรอบๆรูหูและหลุดได้ง่ายเมื่อเคลื่อนไหวเร็วๆ

1.1.ข้อดีของหูฟัง Earbuds

– พกพาง่าย

– ราคาไม่แพง

– ปลอดภัยเพราะได้ยินเสียงภายนอก

1.2.ข้อเสียของหูฟัง Earbuds

– กันเสียงรบกวนภายนอกไม่ได้เลย

– หลุดง่าย และใส่ไม่ค่อยพอดีเพราะขนาดหูแต่ละคนไม่เท่ากัน

– ใส่นานๆแล้วมักจะเจ็บรอบรูหู

2.หูฟัง In-Ear

หูฟัง In-Ear ถือว่าเป็นหูฟังที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ใช่เพียงแค่พกพาได้สะดวกแต่หูฟัง In-Ear นั้นมักเป็นที่ชื่นชอบสำหรับท่านใดที่อยากกันเสียงรบกวนจากภายนอก เนื่องจากมีจุกหูฟังและจุกโฟมหลากหลายขนาดให้เลือกพอดีกับขนาดรูหูของผู้ใช้งานจึงทำให้สวมใส่ได้พอดีและไม่เจ็บหูเมื่อใส่นานๆ อีกทั้งยังหลุดยากอีกด้วย จุดเด่นของหูฟังประเภทนี้ คือ เก็บรายละเอียดเสียงและคุณภาพเสียงได้ดีมากกว่าหูฟัง Earbuds แต่ข้อเสีย คือ ในเรื่องของความปลอดภัย เนื่องด้วยหูฟัง In-Ear นั้นถ้าสวมใส่อาจจะทำให้ไม่ได้ยินเสียงภายนอกจึงอาจจะทำให้เกิดอันตรายระหว่างเดินทางและสำหรับใครที่ชอบเปิดเพลงดังๆ ซึ่งถ้าเปิดดังมากไปจะทำให้เป็นอันตรายกับหูได้เช่นเดียวกัน

2.1.ข้อดีของหูฟัง In-Ear

– พกพาง่าย

– กันเสียงรบกวนได้ดีเยี่ยม

– รายละเอียดเสียงชัดเจน ครบถ้วน

2.2.ข้อเสียของหูฟัง In-Ear

– ไม่ได้ยินเสียงรบกวนภายนอก อาจได้รับอันตรายได้

– ถ้าเปิดเสียงดังจะเป็นอันตรายต่อหู

3.หูฟัง On-Ear

หูฟัง On-Ear เป็นหูฟังแบบแนบหูที่ตัวฟองน้ำหูฟังนั้นจะแนบพอดีกับใบหู จุดเด่นของหูฟังประเภทนี้คือให้เสียงที่กว้างขวาง ฟังสบายตามลักษณะของหูฟัง Full-size แต่ย่อขนาดให้เล็กลง ถึงแม้จะทำให้เสียงด้อยลงมาบ้างแต่ก็แลกมากับความสามารถในการพกพาด้วยน้ำหนักที่เบากว่า Full-size ขนาดใหญ่ ทำให้สะดวกในการพกพาไปไหนมาไหนนั่นเอง อีกทั้งยังกันเสียงจากภายนอกได้ดีในระดับนึง แต่ด้วยความที่ตัวฟองน้ำแนบหูพอใส่ไปนานๆอาจจะทำให้เกิดอาการร้อนใบหู หรือ เหงื่อชุ่มหูได้

3.1.ข้อดีของหูฟัง On-Ear

– น้ำหนักเบา ง่ายต่อการสวมใส่ และมักจะมากับดีไซน์สวยงาม

– หูฟังบางรุ่นพับเก็บได้จึงทำให้ง่ายต่อการพกพา

– หยิบใช้สะดวกระหว่างเดินทาง

– ให้เสียงฟังสบาย เวทีเสียงกว้าง เป็นธรรมชาติ

3.2.ข้อเสียของหูฟัง On-Ear

– ใส่ฟังนานๆใบหูมักจะร้อนและมีเหงื่อชุ่ม

– กันเสียงภายนอกได้ไม่ดีเท่าที่ควร

4.หูฟัง Over-Ear

หูฟัง Over-Ear เป็นหูฟังที่หลายๆคนชื่นชอบ โดยสวมใส่แบบครอบหูจึงทำให้ใส่สบาย ฟังนานๆได้ ตัวหูฟังส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่ บางตัวใหญ่มากจนไม่สะดวกต่อการพกพา แต่สิ่งที่แลกมาทั้งหมดนั้นคือคุณภาพของเสียง ที่ให้เสียงได้เป็นธรรมชาติ สมจริง เวทีเสียงกว้างขวางมาก ฟังสบาย นักเล่นหูฟังหลายต่อหลายคนเมื่อได้มาลองใช้หูฟัง Over-ear แล้วมักจะติดใจในคุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยม ดังนั้นหูฟังประเภทนี้จึงเหมาะกับการใช้งานอยู่กับที่ซะมากกว่า พกพาได้แต่เป็นครั้งคราว แต่ก็มีบางรุ่นที่ทำออกมาให้สะดวกต่อการพกพาด้วยขนาดที่เล็กลง  จุดสำคัญของหูฟังประเภทนี้คือ หูฟัง Full-size บางตัวมักจะต้องการแอมป์มาช่วยขับเพื่อรีดศักยภาพของหูฟังเพื่อให้ได้เสียงที่ดีทีสุด

4.1.ข้อดีของหูฟัง Over-Ear

– สวมใส่สบาย ฟังได้เป็นระยะเวลานาน

– คุณภาพเสียงดีเยี่ยม เวทีเสียงกว้างขวาง เป็นธรรมชาติ

– ส่วนใหญ่หูฟังประเภทนี้แข็งแรง ทนทาน

4.2.ข้อเสียหูฟัง Over-Ear

– มีขนาดใหญ่พกพาไม่สะดวกเท่าที่ควร

– ในหูฟังรุ่นระดับสูงๆมักจะต้องการแอมป์ช่วยขับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับประเภทของหูฟังและความเหมาะสมในการใช้งานของแต่ละประเภท ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ความชื่นชอบของแต่ละท่านด้วยว่าถูกใจกับประเภทไหนทั้งงบประมาณ ความสะดวก คุณภาพ ต้องตัดสินใจกันแล้วละครับว่าประเภทไหนดีกว่ากัน

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *