fbpx

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro DP-4030 Power Amplifier น้ำหนักเบา กำลังขับเยอะ

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro DP-4030 Power Amplifier น้ำหนักเบา กำลังขับเยอะ

เพาเวอร์แอมป์มีประโยชน์อย่างมากในด้านระบบเสียง โดยทำหน้าที่ขยายสัญญาณเสียงให้มีกำลังเพียงพอที่จะขับลำโพงให้ดังได้ โดยหลักการทำงาน คือ รับสัญญาณเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียง เช่น เครื่องเล่นเพลง ไมโครโฟน หรือเครื่องดนตรี แล้วทำการขยายสัญญาณให้มีความแรงมากขึ้นก่อนที่จะส่งต่อไปยังลำโพง

ในส่วนของประโยชน์ในการใช้งานนั้นแน่นอนว่าจำเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเพิ่มความดังของเสียง เพาเวอร์แอมป์สามารถขยายสัญญาณเสียงให้มีความดังมากขึ้นได้ ซึ่งช่วยให้สามารถได้ยินเสียงได้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีขนาดใหญ่ หรือ เปิดโล่ง อีกทั้งยังปรับปรุงคุณภาพของเสียง เพาเวอร์แอมป์ที่ดีจะสามารถปรับปรุงคุณภาพของเสียงให้ดีขึ้นได้ โดยสามารถเพิ่มรายละเอียดของเสียงให้ชัดเจนขึ้น และลดเสียงรบกวนต่าง ๆ ออกไป ทำให้เสียงที่ออกมามีความไพเราะ และน่าฟังมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญยังเพิ่มประสิทธิภาพของลำโพง เพาเวอร์แอมป์สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของลำโพงให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยลำโพงแต่ละตัวจะมีกำลังขับที่เหมาะสม ซึ่งเพาเวอร์แอมป์จะทำหน้าที่จ่ายกำลังขับที่เหมาะสมให้กับลำโพง เพื่อให้ลำโพงสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และส่งเสียงออกมาได้อย่างเต็มอิ่ม

เพาเวอร์แอมป์มีหลากหลายประเภท แต่ละประเภทจะมีกำลังขับ และคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป โดยการเลือกซื้อเพาเวอร์แอมป์ควรพิจารณาให้เหมาะสมกับการใช้งานและประเภทของลำโพง เพื่อให้ได้เสียงที่มีคุณภาพ และดังฟังชัดได้ตามความต้องการ และแน่นอนว่าเพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro DP-4030 Power Amplifier น้ำหนักเบา กำลังขับเยอะ จะมีสเปคอะไรพิเศษอีกไปดูกันเลยครับ

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro DP-4030 Power Amplifier

น้ำหนักเบา กำลังขับเยอะ

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro DP-4030 Power Amplifier เป็นแอมป์ Class D 4 Channel เป็นรุ่นเริ่มต้นใน DP Series เหมาะสำหรับงานติดตั้งประจำที่ที่ต้องการแอมป์แบบหลายช่องสัญญาณ ราคาไม่แพง กำลังขับสูง โดยมีน้ำหนักเพียง 4.5 กิโลกรัม แต่ให้กำลังขับแรงถึง 4 x 450 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 4 x 300 วัตต์ ที่ความต้านทาน 8 โอห์ม

การเชื่อมต่อแบบ Speakon

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro DP-4030 Power Amplifier ด้านหลังเครื่องมีช่องต่อแบบ speakon ที่รองรับการต่อกับสายลำโพงแบบ speakon ซึ่งช่องต่อแบบ speakon เป็นช่องต่อสำหรับเชื่อมต่อสายลำโพงเข้ากับอุปกรณ์เครื่องเสียง เช่น เพาเวอร์แอมป์ ลำโพง หรือ อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้สัญญาณเสียงแบบสองขั้ว ช่องต่อแบบ speakon มีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมยาว ปลายทั้งสองด้านมีขั้วต่อแบบกลม

ช่องต่อแบบ speakon มีด้วยกันสองประเภทหลัก ๆ คือ

ช่องต่อ speakon 4 ขา เป็นประเภทที่พบเห็นทั่วไป ประกอบด้วยขั้วต่อสองขั้วสำหรับสัญญาณเสียง และอีกสองขั้วสำหรับการป้องกันกระแสไฟฟ้าเกิน

ช่องต่อ speakon 2 ขา เป็นประเภทที่พบเห็นน้อยกว่า ประกอบด้วยขั้วต่อเพียงสองขั้วสำหรับสัญญาณเสียงเท่านั้น

ช่องต่อแบบ speakon มีข้อดีหลายประการ ดังนี้

สามารถรับกระแสไฟฟ้าได้สูง ช่องต่อแบบ speakon สามารถรับกระแสไฟฟ้าได้สูงถึง 16 แอมป์ ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานกับลำโพงที่มีกำลังขับสูง

มีความแข็งแรงทนทาน ช่องต่อแบบ speakon ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ทำให้มีความแข็งแรงทนทานต่อการเสียดสี หรือ แรงกระแทก

ป้องกันการหลุดออกจากกัน ช่องต่อแบบ speakon มีกลไกป้องกันการหลุดออกจากกัน ทำให้มั่นใจได้ว่าสายลำโพงจะไม่หลุดออกจากกันขณะใช้งาน

ช่องต่อแบบ speakon นิยมใช้ในงานระบบเสียงระดับมืออาชีพ เช่น งานแสดงสด งานคอนเสิร์ต งานกลางแจ้ง เป็นต้น

ปรับโหมดได้หลากหลาย

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro DP-4030 Power Amplifier ยังมีช่องรับสัญญาณแบบ XLR balanced ช่วยให้เชื่อมต่อกับระบบเสียงได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีสวิตช์ DIP ที่อยู่ด้านหลังเพื่อตั้งค่าการใช้งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโหมดสเตอริโอ โหมดโมโน โหมดบริจด์ และความไวของอินพุต 0.775 Vrms (35 dB) or 32 dB

ระบบป้องกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro DP-4030 Power Amplifier มี 3 ระบบในการป้องกันอิเล็กทรอนิกส์

Over temperature limit (OTL) เป็นการป้องกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากความร้อนสูงเกินไป โดยอุปกรณ์จะมีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอยู่ภายใน หากอุณหภูมิภายในอุปกรณ์สูงเกินกว่าค่าที่ตั้งไว้ อุปกรณ์จะตัดไฟตัวเองเพื่อป้องกันความเสียหาย

OTL มีความสำคัญต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท เนื่องจากความร้อนสูงเกินไปอาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่มีกำลังไฟสูง เช่น เพาเวอร์แอมป์ มอเตอร์ไฟฟ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ

Overload protection (OLP) เป็นการป้องกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากกระแสไฟฟ้าเกิน โดยอุปกรณ์จะมีฟิวส์หรือเซอร์กิตเบรกเกอร์อยู่ภายใน หากกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านอุปกรณ์สูงเกินกว่าค่าที่ตั้งไว้ ฟิวส์หรือเซอร์กิตเบรกเกอร์จะตัดไฟตัวเองเพื่อป้องกันความเสียหาย

OLP มีความสำคัญต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภทเช่นกัน เนื่องจากกระแสไฟฟ้าเกินอาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่มีกำลังไฟสูง เช่น เพาเวอร์แอมป์ มอเตอร์ไฟฟ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ

DC protection เป็นการป้องกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากกระแสไฟฟ้ากระแสตรง โดยอุปกรณ์จะมีไดโอดหรืออุปกรณ์ป้องกันกระแสตรงอยู่ภายใน หากมีกระแสไฟฟ้ากระแสตรงไหลผ่านอุปกรณ์ ไดโอดหรืออุปกรณ์ป้องกันกระแสตรงจะเปลี่ยนกระแสไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นกระแสไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อป้องกันความเสียหาย

DC protection มีความสำคัญต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางประเภท เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กับสัญญาณเสียง เนื่องจากกระแสไฟฟ้ากระแสตรงอาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้

ตัวอย่างการใช้งานของเพาเวอร์แอมป์ เช่น

ระบบเสียงภายในบ้าน

เพาเวอร์แอมป์ใช้สำหรับขับลำโพงภายในบ้าน เช่น ลำโพงชุดโฮมเธียเตอร์

ระบบเสียงกลางแจ้ง

เพาเวอร์แอมป์ใช้สำหรับขับลำโพงกลางแจ้ง เช่น ลำโพงในงานแสดงสด ลำโพงสนามกีฬา หรือ ลำโพงงานเทศกาล

ระบบเสียงอาชีพ

เพาเวอร์แอมป์ใช้สำหรับงานบันทึกเสียง งานผสมเสียง หรือ งานแสดงสด เป็นต้น

รายละเอียดของเพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro DP-4030 Power Amplifier

– เพาเวอร์แอมป์ 4 Channel
– Class D
– กำลังขับ 4 x 450 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม (Stereo)
– กำลังขับ 4 x 300 วัตต์ ที่ความต้านทาน 8 โอห์ม(Stereo)
กำลังขับ 2 x 900 วัตต์ ที่ความต้านทาน 8 โอห์ม (Bridge)
– กำลังขับ 2 x 600 วัตต์ ที่ความต้านทาน 16 โอห์ม(Bridge)
ระบบป้องกันอิเล็กทรอนิกส์ Over temperature limit, Overload protection, DC protection Size
Gain (Rated Power,1 KHz)35 dB or 32 dB
– M
ain Power 100-240 VAC ±10%, 50/60 Hz
ขนาด (กว้าง×สูง×ลึก) 480 x 45 x 297 มม.
น้ำหนักสุทธิ 4.5 กิโลกรัม

เป็นอย่างไรบ้างครับกับเพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro DP-4030 Power Amplifier ใครที่กำลังหาแอมป์ราคาถูก กำลังขับสูง คุณภาพดี บอกเลยว่าตัวนี้คุ้มสุด ๆ

ช้อปสินค้า : https://shopee.co.th/soundrepublic

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *