fbpx

ลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta AX12 Active Speaker

ลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta AX12 Active Speaker

ในยุคที่เทคโนโลยีด้านเสียงก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ลำโพงแอคทีฟ (Active Speaker) ได้กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการคุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยมและใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ลำโพงแอคทีฟมีข้อดีหลายประการเมื่อเทียบกับลำโพงพาสซีฟแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการให้กำลังขับที่เหมาะสมสำหรับแต่ละไดร์เวอร์ การตอบสนองต่อสั ญญาณเสียงที่รวดเร็วและแม่นยำ การปรับแต่งเสียงที่ละเอียดยิ่งขึ้น รวมถึงความสะดวกในการติดตั้งและใช้งาน

ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นเหล่านี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ลำโพงแอคทีฟกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปและมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่บ้าน สตูดิโอ หรือ แม้แต่ในงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ ลำโพงแอคทีฟก็สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับข้อดีต่าง ๆ ของลำโพงแอคทีฟกันอย่างละเอียด เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจและเห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้งานลำโพงประเภทนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักดนตรี ดีเจ หรือเพียงแค่ผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงคุณภาพสูง บทความนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าทำไมลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta-AX12 Active speaker จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณ

ลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta AX12 Active Speaker

Bi-Amplified แยกขับระหว่าง LF & HF

ลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta-AX12 Active speaker เป็นลำโพงแอคทีฟแบบ 2 ทาง Bi-Amplified มีข้อดีหลายประการ ดังนี้

1. ให้กำลังขับที่เหมาะสมสำหรับแต่ละไดร์เวอร์ (HF และ LF) เนื่องจากมีแอมป์แยกอิสระสำหรับแต่ละไดร์เวอร์ ทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดจากไดร์เวอร์แต่ละตัว

2. ไม่จำเป็นต้องใช้ครอสโอเวอร์แบบพาสซีฟ เพราะมีการแยกสัญญาณความถี่ก่อนเข้าแอมป์ ทำให้ลดการสูญเสียกำลังและความผิดเพี้ยนจากครอสโอเวอร์

3. สามารถปรับแต่งเสียงได้อย่างละเอียดสำหรับแต่ละย่านความถี่ ทำให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น

4. การตอบสนองต่อสัญญาณเสียงที่รวดเร็วและแม่นยำกว่าแบบ Passive เนื่องจากควบคุมโดยระบบ Active ที่มีประสิทธิภาพ

5. ขนาดกะทัดรัด เพราะไม่ต้องมีตู้ใส่ครอสโอเวอร์แยกเพิ่ม สามารถนำพากันง่ายและติดตั้งได้สะดวก

6. ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว เพราะไม่จำเป็นต้องซื้อครอสโอเวอร์ และแอมป์แยกต่างหาก ครบชุดในลำโพงเดียว

7. เชื่อมต่อง่าย เพียงต่อสายสัญญาณจากมิกเซอร์หรือเครื่องเล่นเข้าที่ลำโพงโดยตรง ไม่ยุ่งยาก

ระบบจ่ายไฟแบบ SMPS

ระบบจ่ายไฟแบบ SMPS หรือ(Switched-Mode Power Supply) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการจ่ายไฟสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพสูง

SMPS เป็นวงจรจ่ายไฟที่แปลงไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) จากแหล่งจ่ายไฟหลัก ให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ที่มีแรงดันเหมาะสมสำหรับใช้งานภายในลำโพง โดยใช้หลักการของการสวิตช์แรงดันไฟฟ้าที่ความถี่สูง ทำให้สามารถปรับแรงดันไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ

ตู้ลำโพงแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทกได้ดี

ลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta-AX12 Active speaker ตัวตู้ลำโพงผลิตจากไม้อัดเบิร์ช (Birch Plywood) เป็นไม้อัดประเภทหนึ่ง ผลิตจากไม้เบิร์ช (Birch) ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งและมีเนื้อละเอียดทำให้งานไม้มีความเนียนเรียบสวยงาม อีกทั้งยังแข็งแรงทนทาน ทนต่อแรงกระแทกได้ดี ทนต่อความชื้น และเชื้อรา ไม่ผุกร่อนง่าย ที่ยิ่งไปกว่านั้นน้ำหนักเบา ไม้อัดเบิร์ชมีน้ำหนักเบา ทำให้งานไม้มีน้ำหนักเบา และสะดวกในการเคลื่อนย้าย

ทาสี Rhino Rock ทนต่อรอยขีดข่วน

ลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta-AX12 Active speaker ทาสีแบบ Rhino Rock ผลิตจากอะคริลิกแท้ 100% เพิ่มความทนทาน ทนต่อรอยขีดข่วน ทนต่อความชื้น และทนต่อรังสียูวีอีกทั้งยังช่วยปกปิดพื้นผิวได้ดีเยี่ยมเพิ่มผิวเรียบเนียนสวยงาม ซึ่งสามารถทำความสะอาดได้ง่ายด้วยน้ำเปล่า และผ้าสะอาด โลโก้ Wharfedale Pro สวยงาม

ด้ามจับหุ้มยาง 2 ทิศทาง

ลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta-AX12 Active speaker เพิ่มความแข็งแรงด้วยด้ามจับหุ้มยาง 2ทิศทางทำให้สามารถยกเคลื่อนย้ายได้สะดวกมากขึ้น

ช่องกลมกลางลำโพงสำหรับเสียบขาตั้ง

ลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta-AX12 Active speaker มีช่องกลมกลางลำโพงเพื่อเสียบขาตั้งในการใช้ควบคู่กับลำโพงซีรี่ย์อื่น ๆ นั้นเอง

รายละเอียดของลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta AX12 Active Speaker

– ลำโพงแอคทีฟ 2 ทาง Bi-Amplified
– ดอกวูฟเฟอร์ 12 นิ้ว 1 ดอก
–  วอยซ์คอยล์ LF 3 นิ้ว
–  วอยซ์คอยล์ HF 2 นิ้ว
– การตอบสนองความถี่ 60 Hz-20 kHz (+/-3dB)
– ช่วงความถี่ 55 Hz-25 kHz (-10dB)
– ความดัง 130dB (@ 1 m)
– องศาครอบคลุมเสียง 90° x 45°
– แอมป์ Class D
– กำลังขับต่อเนื่อง 750 วัตต์ พีคสูงสุด 1500 วัตต์ ( LF 650w (Class D) Continuous, HF 100w (Class D) Continuous
– สวิตช์เปิด/ปิดเครื่อง (เปิดเครื่องหลังจากทำการเชื่อมต่อเสียงทั้งหมดแล้วเท่านั้น)
– ระบบป้องกันความร้อนจะปิดเครื่องและรีเซ็ตอัตโนมัติ
– ระบบป้องกันแรงดันไฟต่ำ (Low Line Voltage Shut Down) เป็นระบบรักษาความปลอดภัยในลำโพงไลน์อาร์เรย์ โดยจะตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าขาเข้าอยู่ตลอดเวลา หากแรงดันไฟตกต่ำกว่า 80% ของค่าแรงดันไฟฟ้าปกติ (Nominal Line Voltage) ระบบจะสั่งให้ลำโพงหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ
– ระบบป้องกันลำโพงในตัว (Driver Protection) สำหรับลำโพงย่านความถี่ต่ำ (LF) และลำโพงย่านความถี่สูง (HF) เรียกว่า Independent LF and HF Limiters ซึ่งทำหน้าที่ป้องกันลำโพงไม่ให้เสียหายจากการใช้งานที่รุนแรงเกินไป

ระบบ Limiter นี้จะคอยตรวจสอบสัญญาณเสียงที่ส่งเข้ามายังลำโพงแต่ละย่านความถี่ หากพบว่ามีความดัง หรือ กำลังงานที่สูงเกินกว่าขีดจำกัดที่ปลอดภัยสำหรับลำโพง ระบบจะทำการลดทอนสัญญาณเสียงนั้นลงโดยอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้ลำโพงได้รับความเสียหาย

– สัญญาณไฟบอกสถานะ
1. ตัวบ่งชี้ลิมิตเตอร์ (สีแดง)

2. ไฟแสดงสถานะเพาเวอร์/แอคทีฟ (สีเขียว)

– ความต้านทานอินพุต Balanced:20KΩ Unbalanced:10KΩ
– ความต้านทานเอาต์พุต Balanced: 200Ω Unbalanced:100Ω
– ระบบจ่ายไฟแบบ SMPS (Switched-Mode Power Supply) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการจ่ายไฟสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพสูง

SMPS เป็นวงจรจ่ายไฟที่แปลงไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) จากแหล่งจ่ายไฟหลัก ให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ที่มีแรงดันเหมาะสมสำหรับใช้งานภายในลำโพง โดยใช้หลักการของการสวิตช์แรงดันไฟฟ้าที่ความถี่สูง ทำให้สามารถปรับแรงดันไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ

การเชื่อมต่อของลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta AX12 Active Speaker

– อินพุต XLR 1/ 4〞Combo jack
– ความไวอินพุต Mic:-40dBu Line:0dBu
– สวิตช์ระหว่างช่องไมค์ และ Line
– ช่องเอาต์พุต Switchable LOOP/MIX Balanced Male XLR

วัสดุและขนาดของลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta AX12 Active Speaker

– ลำโพงวัสดุไม้
– หน้ากากลำโพงวัสดุเหล็ก- ความกว้าง (หน้า) 15.35  นิ้ว
– ความกว้าง (หลัง) 9.5  นิ้ว
– ความลึก 14.69 นิ้ว
– ความสูง 25.2 นิ้ว
– น้ำหนักสุทธิ 27.9 กิโลกรัม

เป็นอย่างไรบ้างครับ คงไม่น่าแปลกใจที่ลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta-AX12 Active speaker กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปและมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่บ้าน สตูดิโอ หรือแม้แต่ในงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ ลำโพงแอคทีฟ Wharfedale Pro Delta-AX12 Active speaker ก็สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

ช้อปสินค้า : https://www.facebook.com/soundrepublic.th

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *