fbpx

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier

Power Amplifier หรือ เพาเวอร์แอมป์ คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่ขยายสัญญาณเสียงจากอุปกรณ์ต้นทาง เช่น เครื่องเล่นเพลง เครื่องเล่นวิดีโอ เครื่องดนตรี หรือ เครื่องเสียง เพื่อให้สามารถขับลำโพงได้ เพาเวอร์แอมป์ทำงานโดยรับสัญญาณเสียงจากอุปกรณ์ต้นทาง จากนั้นจะทำการขยายสัญญาณเสียงให้มีขนาดสูงขึ้น เพื่อให้ลำโพงสามารถขับเสียงออกมาได้ดังและชัดเจน

ซึ่ง Wharfedale Pro ก็มีเพาเวอร์แอมป์หลายซีรี่ย์ แตท่ที่วันนี้เราจะมาพูดถึงกันคือ เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier ใน CPD Series นั้นเอง จะมีสเปคอะไรพิเศษบ้างไปดูกันเลยครับ

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier

หม้อแปลงขนาดใหญ่ทรงพลัง

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier ใช้หม้อแปลงแบบโทริก (Toroidal Transformer) ขนาดใหญ่ ทนทาน ช่วยจ่ายไฟอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องไปยังวงจรอิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องขยายเสียง ส่งผลให้ได้กำลังขับที่เสถียร และไว้ใจได้ แม้ในสภาพแวดล้อมที่มีไฟ AC ไม่คงที่ เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier เป็นแอมป์ Class AB 2 Channel เป็นรุ่นเริ่มต้นใน CPD Series เหมาะสำหรับงานติดตั้งประจำที่ที่ต้องการแอมป์แบบหลายช่องสัญญาณ ราคาไม่แพง กำลังขับสูง โดยมีน้ำหนักเพียง 14.5 กิโลกรัม แต่ให้กำลังขับแรงถึง 2 x 620 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 4 x 400 วัตต์ ที่ความต้านทาน 8 โอห์ม

ทำความสะอาดง่าย

เครื่องขยายเสียงมักจะทำงานในสภาพแวดล้อมที่ร้อน และมีฝุ่นละออง ปะทะอยู่ตลอดเวลา นานวันเข้า พัดลมระบายความร้อนของเครื่องขยายเสียงอาจดูดสิ่งเหล่านี้เข้าไปได้ พัดลมระบายความร้อนที่สกปรกจะลดประสิทธิภาพ และอาจนำไปสู่การร้อนจัด ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงออกแบบเพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier ให้ทำความสะอาดง่าย เพียงแค่คลายเกลียวตะแกรงด้านหน้า แปรงทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ แล้วใส่ตะแกรงกลับเข้าไป การดูแลรักษาที่ง่ายดายนี้ ทำให้เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier สามารถใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม

การเชื่อมต่อแบบ Speakon

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier ด้านหลังเครื่องมีช่องต่อแบบ speakon ที่รองรับการต่อกับสายลำโพงแบบ speakon ซึ่งช่องต่อแบบ speakon เป็นช่องต่อสำหรับเชื่อมต่อสายลำโพงเข้ากับอุปกรณ์เครื่องเสียง เช่น เพาเวอร์แอมป์ ลำโพง หรือ อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้สัญญาณเสียงแบบสองขั้ว ช่องต่อแบบ speakon มีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมยาว ปลายทั้งสองด้านมีขั้วต่อแบบกลม

ช่องต่อแบบ speakon มีด้วยกันสองประเภทหลัก ๆ คือ

ช่องต่อ speakon 4 ขา เป็นประเภทที่พบเห็นทั่วไป ประกอบด้วยขั้วต่อสองขั้วสำหรับสัญญาณเสียง และอีกสองขั้วสำหรับการป้องกันกระแสไฟฟ้าเกิน

ช่องต่อ speakon 2 ขา เป็นประเภทที่พบเห็นน้อยกว่า ประกอบด้วยขั้วต่อเพียงสองขั้วสำหรับสัญญาณเสียงเท่านั้น

ช่องต่อแบบ speakon มีข้อดีหลายประการ ดังนี้

สามารถรับกระแสไฟฟ้าได้สูง ช่องต่อแบบ speakon สามารถรับกระแสไฟฟ้าได้สูงถึง 16 แอมป์ ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานกับลำโพงที่มีกำลังขับสูง

มีความแข็งแรงทนทาน ช่องต่อแบบ speakon ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ทำให้มีความแข็งแรงทนทานต่อการเสียดสี หรือ แรงกระแทก

ป้องกันการหลุดออกจากกัน ช่องต่อแบบ speakon มีกลไกป้องกันการหลุดออกจากกัน ทำให้มั่นใจได้ว่าสายลำโพงจะไม่หลุดออกจากกันขณะใช้งาน

ช่องต่อแบบ speakon นิยมใช้ในงานระบบเสียงระดับมืออาชีพ เช่น งานแสดงสด งานคอนเสิร์ต งานกลางแจ้ง เป็นต้น

ปรับโหมดได้หลากหลาย

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier ยังมีช่องรับสัญญาณแบบ XLR balanced ช่วยให้เชื่อมต่อกับระบบเสียงได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีปุ่มหมุนด้านหน้าเพื่อตั้งค่าปรับระดับเสียงแต่ละแชลแนล และ 3 โหมดในการเชื่อมต่อ คือ โหมดสเตอริโอ โหมดโมโน โหมดบริจด์ และความไวของอินพุต (0.775 Vrms) 37 dB


ระบบป้องกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier มี 5 ระบบในการป้องกันอิเล็กทรอนิกส์
Thermal protect หรือ ระบบป้องกันความร้อน เป็นระบบที่ติดตั้งในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ การทำงานคือตัดการจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์เมื่ออุณหภูมิภายในอุปกรณ์สูงเกินค่าที่กำหนด เพื่อป้องกันความเสียหายต่ออุปกรณ์

Over-current protection ทำหน้าที่สำคัญในการตัดกระแสไฟฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าเกิน โดยตัดวงจรนั้นออกจากระบบไฟฟ้า

Over-current protect, Output DC protect, Output short protect, Power on/off mute

DC protection เป็นการป้องกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากกระแสไฟฟ้ากระแสตรง โดยอุปกรณ์จะมีไดโอดหรืออุปกรณ์ป้องกันกระแสตรงอยู่ภายใน หากมีกระแสไฟฟ้ากระแสตรงไหลผ่านอุปกรณ์ ไดโอดหรืออุปกรณ์ป้องกันกระแสตรงจะเปลี่ยนกระแสไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นกระแสไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อป้องกันความเสียหาย

DC protection มีความสำคัญต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางประเภท เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กับสัญญาณเสียง เนื่องจากกระแสไฟฟ้ากระแสตรงอาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้
Output short protection (การป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรขาออก) เป็นวงจร หรือ ฟีเจอร์พิเศษภายในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีหน้าที่ป้องกันความเสียหาย กรณีขาออกของอุปกรณ์นั้นเกิดการไฟฟ้าลัดวงจร

Power on/off mute คือ ฟังก์ชั่นการทำงาน หรือ ปุ่มกดที่ควบคุมการเปิด/ปิดเครื่อง

ตัวอย่างการใช้งานของเพาเวอร์แอมป์ เช่น

ระบบเสียงภายในบ้าน เพาเวอร์แอมป์ใช้สำหรับขับลำโพงภายในบ้าน เช่น ลำโพงชุดโฮมเธียเตอร์

ระบบเสียงกลางแจ้ง เพาเวอร์แอมป์ใช้สำหรับขับลำโพงกลางแจ้ง เช่น ลำโพงในงานแสดงสด ลำโพงสนามกีฬา หรือ ลำโพงงานเทศกาล

ระบบเสียงอาชีพ เพาเวอร์แอมป์ใช้สำหรับงานบันทึกเสียง งานผสมเสียง หรือ งานแสดงสด เป็นต้น

รายละเอียดของเพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier

– เพาเวอร์แอมป์ 2 Channel
– Class AB
– กำลังขับ 2 x 620 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม (Stereo)
– กำลังขับ 2 x 400 วัตต์ ที่ความต้านทาน 8 โอห์ม(Stereo)
กำลังขับ 1 x 1200 วัตต์ ที่ความต้านทาน 8 โอห์ม (Bridge)
ระบบป้องกันอิเล็กทรอนิกส์ Thermal protect, Over-current protect, Output DC protect, Output short protect, Power on/off mute
Gain (Rated Power,1 KHz)37 dB
– M
ain Power 100-240 VAC ±10%, 50/60 Hz- ไฟแสดงสถานะ
– พัดลมปรับความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง
ขนาด (กว้าง×สูง×ลึก) 88 x 483 x 330 มม.
น้ำหนักสุทธิ 14.5 กิโลกรัม

เป็นอย่างไรบ้างครับกับเพาเวอร์แอมป์ Wharfedale Pro CPD1600 Power Amplifier ใครที่กำลังหาแอมป์ราคาถูก กำลังขับสูง คุณภาพดี บอกเลยว่าตัวนี้คุ้มสุด ๆ ช้อปสินค้า : https://shopee.co.th/soundrepublic

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *