fbpx

แนะนำลำโพงน้องใหม่ Wharfedale Pro EVO- X12

แนะนำลำโพงน้องใหม่ Wharfedale Pro EVO- X12

แนะนำอีกหนึ่งลำโพงน่าใช้ของปี 2023 Wharfedale Pro EVO- X12  สำหรับ Wharfedale Pro EVO- X12 นั้นเป็นลำโพงอีกหนึ่งรุ่นของลำโพงในกลุ่ม EVO-X Series ที่ต้องบอกว่าเป็น Series น้องใหม่ที่ Wharfedale Pro ได้ออกมาจำหน่ายในปี 2023 นี้ครับ สำหรับ EVO X- Series นี้นั้นทาง Wharfedale Pro ได้บอกมาว่าเป็นลำโพงอีกหนึ่งรุ่นที่เรียกว่าให้เสียงที่ดีอีกหนึ่งตัวที่น่าจับจองเป็นเจ้าของ และสำหรับ EVO X-Series นั้นประกอบไปด้วยลำโพงหลักๆ ถึง 8  รุ่นด้วยกันครับแต่สำหรับในวันนี้นั้นจะขอแนะนำสำหรับรุ่นที่เรียกว่าเป็นรุ่นที่เล็กที่น่าจับตาอย่าง Wharfedale Pro EVO- X12 

และสำหรับข้อมูลแบบภาพรวมของลำโพงในกลุ่ม EVO Series นั้นประกอบไปด้วยจุดเด่นๆ ดังนี้ครับ

  • การก่อสร้างตัวลำโพงด้วยไม้ MDF
  • เคลือบสีด้วย Rhino Rock ที่ทนทาน
  • ด้ามจับหุ้มยาง 4 ทิศทาง ทำให้สะดวกในการขนย้าย
  • การกระจายเสียงแบบวงรี 90° x 60°
  • ขั้วต่อ NL4 (รองรับ SpeakON) และ 1/4”
  • การแกะสลักโลโก้รูปบูมเมอแรงซึ่งถือว่าเป็น Iconic Wharfedale Pro
  • สวิตช์เพิ่มความถี่ +3 dB HF
  • Subwoofer มีครอสโอเวอร์ภายใน

ELIPTICAL WAVEGUIDES หรือ ท่อนำคลื่นทรงรี

            สำหรับ EVO X-Series นั้นใช้การออกแบบท่อนำคลื่นเสียงเป็นแบบวงรีซึ่งหมายความว่าสามารถให้เราได้ยินความถี่ที่สูงขึ้นด้วยความละเอียดที่ 90° ในระนาบแนวนอน และ 60° ในแนวตั้งและการออกแบบท่อนำคลื่นเสียงเป็นแบบวงรี นั้นยังสามารถให้เราสามารถใช้งานและควบคลุมลำโพงในกลุ่ม EVO X-Series ได้หลายๆตัวเมื่อใช้งานพร้อมๆ กัน

IRIS X COMPRESSION DRIVERS

            ด้วยขนาดของคอยล์และความไวทางไฟฟ้าของทรานสดิวเซอร์ของลำโพงที่มีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้มีการออกแบบ IRIS X ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Wharfedale Pro ขึ้นซึ่งให้รัศมีขดลวดที่เพิ่มขึ้นและความไวทางไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น รัศมีของขดลวดนี้จึงทำให้การกระจายความร้อนเป็นไปอย่างราบรื่นระหว่างการใช้งานในระยะเวลานาน ในขณะที่ความไวทางไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นช่วยให้มั่นใจได้ว่าทรานสดิวเซอร์จะแปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นเอาต์พุตเสียงได้มากเท่าที่กฎของฟิสิกส์สามารถ 

เมื่อทรานสดิวเซอร์ร้อนจะสิ้นเปลืองพลังงาน เสี่ยงต่อความเสียหายและการบิดเบือน IRIS X จะช่วยลดสิ่งนี้ด้วยการกระจายความร้อนที่ดีขึ้นและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

            Wharfedale Pro EVO- X12 เป็นลำโพงแบบ Passive Two-way ทีมีความสามารถในการตอบสนองความถี่ (+/-3 dB) ที่ 55 เฮิร์ต – 20 กิโลเฮิร์ตซ์ มีความไวที่ 1 เมตรที่ 98 เดซิเบล กำลังขับต่อเนื่องที่ 300 วัตต์ และสามารถใช้พลังงานขับต่อเนื่องได้สูงสุดที่ 1,200 วัตต์ ความถี่ครอสโอเวอร์ 2.3 กิโลเฮิรตซ์ โดยมีความสูงอยู่ที่ 23.23 นิ้ว และคว้างกว้างด่านหน้าที่ 16.93นิ้ว  ความลึกของตัวเครื่องอยู่ที่ 14.57 นิ้ว และน้ำหนักของตัวเครื่องอยู่ที่เพียง 19.2 กิโลกรัมสำหรับขนาดและน้ำหนักนั้นถือได้ว่าสามารถพกพาและง่ายต่อการติดตั้งมากเลยครับ

            Wharfedale Pro EVO- X12 ซึ่งเป็นลำโพงในกลุ่ม Series ของ EVO-X ถือว่าเป็นลำโพงน้องใหม่ของปี 2023 ที่ทาง  Wharfedale Pro ได้ออกเป็นผลิตภัณฑ์ของปีนี้ แต่ในกลุ่มของ Series EVO-X นั้นยังมีลำโพงอีกหลายตัวที่เรียกว่าโดดเด่นไม่แพ้กันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี หรือเรื่องของความสามารถในการใช้งานต่างๆ ซึ่งสำหรับในบทความต่อไปผมอาจจะยกลำโพงตัวอื่นในกลุ่มของ Series นี้มาให้อ่านกันอีกนะครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *