fbpx

สาเหตุที่ลำโพงพังก่อนอายุการใช้งาน

สาเหตุที่ลำโพงพังก่อนอายุการใช้งาน

ในการซื้อลำโพงมาใช้งานนั้นสิ่งที่ควรรู้เพื่อป้องกันลำโพงพัง หรือ ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้ไว้เป็นพื้นฐานเพราะลำโพงบางตัวราคาก็ถือว่าสูงเลยทีเดียว อีกทั้งบางคนก็รู้สึกรักและอยากจะทะลุถนอมให้อยู่ไปยาวนาน ซึ่งสาเหตุที่ลำโพงพังก่อนอายุการใช้งานนั้นก็มาจากสิ่งรอบๆตัวและนิสัยส่วนบุคคลของแต่ละคนด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำว่าสาเหตอะไรกันบ้างที่ทำให้ลำโพงพังก่อนอายุการใช้งาน

1.อากาศร้อน หรือ อุณหภูมิสูงเกินไป

สถานที่ที่จะวางลำโพงในการใช้งานนั้นต้องคำนึงถึงอุณหภูมิเป็นหลักด้วยเพราะถ้าหากวางในห้องที่ร้อนจัด สถานที่ที่แดดส่องถึง หรือ ทิ้งลำโพงไว้ในรถก็อาจจะทำให้สายสัญญาณ วงจร ภายในเครื่องนั้นหลอมละลาย ดอกลำโพงมีการเสื่อมและทำให้ลำโพงพังได้ในที่สุด ดังนั้นสถานที่ในการวางลำโพงจึงสำคัญควรวางในที่ๆอุณหภูมิห้องและอากาศถ่ายเทสะดวก

2.ความชื้น หรือ น้ำเข้าลำโพง

น้ำ หรือ ความชื้นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกับอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ควรนำลำโพงไปไว้ในที่ๆมักจะเกิดความชื้นได้ง่าย เช่น ในห้องน้ำ หรือ อุบัติเหตุในการทำให้น้ำหกใส่ลำโพง เป็นต้น แต่ถ้าลำโพงของคุณกันน้ำได้ก็ควรเช็ค IPX ให้ดีๆว่าสามารถกัน้ำได้มากที่สุดในระดับไหนเพราะน้ำ หรือ ความชื้นนั้นร้ายกว่าที่คิด เป็นต้นเหตุที่ทำให้ดอกลำโพงของคุณขึ้นรา เสื่อมสภาพ วงจรไฟเสียหายได้นั้นเอง

3.เปิดเสียงดังเกินไป ปรับเสียงเบสดังเกินไป

การเปิดเสียงลำโพงดังเกินไปและดังติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไปอาจจะทำให้เกิดการเสื่อม หรือ ไหม้ จนไปถึงดอกลำโพงแตก อีกหนึ่งกรณี คือ ตอนได้ลำโพงมาใหม่ๆห้ามเปิดเพลงดังเกินไปเด็ดขาด เพราะดอกลำโพงยังไม่มีการยืดหยุ่นจึงจำเป็นที่จะต้องเบิร์นลำโพงเสียก่อน

4.ดึงสายลำโพงออกกระทันหัน

 การจะเลิกใช้งานลำโพงควรปิดสวิซและถอดสายที่ใช้เสียบเพื่อเชื่อมต่อลำโพงเสียก่อนจึงจะถอดสายลำโพงหลัก หรือ ไม่ควรเสียบสายลำโพงหลักเมื่อสวิซเปิดเปิดอยู่ ควรผลักมาที่สวิซปิดเสียก่อน มิฉะนั้นลำโพงของคุณอายุการใช้งานสั้นแน่นอนเพราะอาจจะทำให้วงจรลำโพงเสียหายได้

5.ขณะใช้งานลำโพงเกิดไฟกระชาก

ในขณะที่คุณใช้งานลำโพงอยู่นั้นถ้าเกิดฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ก็อาจจะทำให้ไฟบ้านเกิดกระชากขึ้นได้และกระแสไฟฟ้าอาจจะวิ่งเข้าลำโพงทำให้ลำโพงพังได้ หากคุณไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นกับคุณ ทางที่ดีคุณควรดึงปลั๊กออกเมื่อมีฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า หรือ ใช้ปลั๊กแปลงที่สามารถป้องกันไฟกระชากได้ อีกหนึ่งสิ่งที่อยากแนะนำ คือ เครื่องกรองไฟ Furman AC-210 AE ถ้าพูดถึงเครื่องกรองไฟ อีกหนี่งแบรนด์ที่เป็นที่นิยมและยังคงครองตลาดในเครื่องกรองไฟ คงหนีไม่พ้น แบรนด์ Furman เครื่องกรองไฟ Furman AC-210 AE เครื่องกรองไฟรุ่นเล็ก spec โต ด้วยความที่เป็นแบรนด์ Furman จึงมาพร้อมกับความเชื่อมั่นในเรื่องของการใช้งาน คุณสมบัติในเรื่องของความปลอดภัย เครื่องกรองไฟ Furman AC-210 AE ในกรณีที่เราลืมปิดไฟและเกิดไฟดับ กระแสไฟฟ้ากระชาก ฝนตก ฟ้าผ่า เครื่องกรองไฟ จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดกระแสไฟฟ้ากระชาก ช่วยไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณพังหรือเสียหาย เครื่องกรองไฟ Furman มาพร้อมกับ 3 เทคโนโลยี ที่ทำให้เป็นเจ้าครองตลาดโลก

SMP  (Series Multistage Protection)

วงจร SMP ถูกออกแบบมาเพื่อยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งสาเหตุที่ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าของคุณมีอายุการใช้งานที่สั้นลงจากเดิมมักจะมาจากการที่ไฟฟ้ากระชาก ไม่ว่าจะเป็นการกระชากจากกระแสไฟฟ้าที่มากหรือน้อย  ซึ่งการกระชากของกระแสไฟฟ้าอาจไม่ได้ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าของคุณเสียในคราวเดียว แต่จะค่อยๆทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าค่อยๆเสียในระยาว ด้วยวงจร  SMP ของเครื่องกรองไฟ Furman  นั้นทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ผ่านวงจร SMP จะช่วยยืดอายุการงานในอุปกรณ์ไฟฟ้าได้มากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

LiFT™ (Linear Filtration Technology

Furman Linear Filtration Technology (LiFT™) คือการกรองสัญญาณรบกวนที่มาจากไฟฟ้า สัญญาณ Low Noise ต่างๆ ซึ่งเกิดผลให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าคุณใช้งานเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าเป็นระบบเสียง เสียงจะดีขึ้น ถ้าเป็นระบบภาพ ภาพก็จะสวยขึ้น คือ เทคโนโลยีการกรองสัญญาณรบกวนที่มาจากไฟฟ้า สัญญาณรบกวนต่างๆ ที่ส่งมายังอุปกรณ์ไฟฟ้า  ซึ่งจะส่งผลให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จะช่วยให้ระบบภาพสวยและคมชัดมากขึ้น ส่วนระบบเสียงที่ได้รับก็จะดีขึ้น

Furman’sExtreme Voltage Shutdown (EVS)

อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากหลายตัว ไม่สามารถป้องกันแรงดันไฟฟ้าที่เกินอย่างต่อเนื่องได้ สาเหตุเหล่านี้เกิดขึ้นได้หลายอย่างเช่น อุบัติเหตุจากเสาไฟฟ้าที่เกิดจากพายุ

อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากจำนวนมากไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์อย่างนี้ได้ หากไม่มีการป้องกันที่เหมาะสมอุปกรณ์ไฟ้าและอุปกรณ์กันกระชากของคุณก็จะถูกทำลาย

Furman’s Extreme Voltage Shutdown (EVS) จะตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าขาเข้าอย่างต่อเนื่องและเมื่อตรวจพบไฟฟ้าที่แรงดันเกินกว่าที่กำหนด วงจร EVS ของ Furman ก็จะปิดการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ไฟ้าทันที และจะแสดงสัญญาณไฟสีแดงเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่าเกิดปัญหาและนี่คือ “3 Technology” ของ Furman ที่ทำให้เป็นเจ้าพ่อ Power Conditioner

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับสาเหตุที่ลำโพงพังก่อนอายุการใช้งานหวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับ สำหรับคนรักลำโพงผมว่าวิธีนี้คุ้มครับกับการที่ลำโพงสุดโปรดจะอยู่กับคุณไปนานๆ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *