fbpx

ข้อดีของการมีขาตั้งลำโพง

ข้อดีของการมีขาตั้งลำโพง

หลายๆท่านก็คงอยากจะมีลำโพงที่เสียงดีๆกันทั้งนั้น ซึ่งก็มีหลายกระแสที่ออกมาว่าการมีขาตั้งลำโพงนั้นมีส่วนช่วยในการทำให้เสียงที่ออกมาจากลำโพงนั้นดีขึ้นจริงไหม ซึ่งจะว่าไปแล้วการมีขาตั้งลำโพงไม่ได้แค่ช่วยในเรื่องของเสียงเพียงเท่านั้นแต่ยังช่วยเรื่องของความสวยงามและการควบคุมทิศทางของเสียงอีกด้วย ข้อดีของการมีขาตั้งลำโพงจะเป็นยังไงไปดูกันเลยครับ

1.ขาตั้งลำโพงช่วยให้เสียงลำโพงดีขึ้น

การใช้ขาตั้งลำโพงนั้นทำให้เสียงที่ออกมาจากลำโพงนั้นดีขึ้นจริง แต่อยู่ที่วัสดุที่ใช้ทำขาตั้งนั้นๆด้วยว่ามีการซึมซับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการขับเสียงและไดรเวอร์ลำโพงและแผงวงจรภายในได้มากน้อยแค่ไหน  ยิ่งวัสดุที่นะมาทำขาตั้งมีความพรีเมี่ยมมากแค่ไหนก็ยิ่งทำให้เสียงที่ออกมานั้นนุ่มนวล สมจริงและมีลักษณะใกล้จากเสียงต้นฉบับมากที่สุด แต่สำหรับท่านใดที่มีงบประมาณที่จำกัดเราก็อยากแนะนำเป็นขาตั้งที่ใช้วัสดุมากไม้และมีฐานขาตั้งลำโพงที่มั่นคง ซึ่งถ้ามีฐานขาตั้งที่มั่นคงและมีวัสดุที่สามารถซึมซับแรงสั่นสะเทือนของลำโพงมากแค่ไหนก็ยิ่งทำให้เสียงที่ออกมาสมบูรณ์แบบเข้าไปอีก

2.ควบคุมทิศทางของเสียงได้

ทิศทางของเสียงมีส่วนสำคัญในการจะดูหนัง หรือ ฟังเพลงเพราะทิศทางของเสียงนั้นเพิ่มอรรถรสในการดูหนัง ฟังเพลง หรือ เล่นเกมส์เป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าหากคุณมีขาตั้งลำโพงจะทำให้การเลือกวางทิศทางของเสียงนั้นได้หลากหลาย ไม่ว่าจะด้านข้าง ด้านหลัง ด้านหน้า ก็สามารถที่จะทำให้มิติเสียงมีความสมจริงมากกว่าการวางลำโพงไว้ใกล้ๆกันเกินไป หรือ วางไว้ด้านหน้าเป็นแผงเพราะจะทำให้ไลน์เสียงของลำโพงนั้นตีกันจนแยกมิติเสียงของลำโพงไม่ออก

3.อิสระในการจัดวางลำโพงมากขึ้นและควบคุมสไตล์การตกแต่งห้องได้

การมีขาตั้งนั้นทำให้มีอิสระในการจัดวางลำโพงในตำแหน่งต่างๆตามความสวยงามในห้อง หรือ ตามความพึงพอใจในเสียงของผู้ใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังทำให้เสียงที่ออกมานั้นอยู่ในระดับระนาบเดียวกับหูผู้ฟังอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้มีความสำคัญมากๆในการจะใช้งานลำโพงไม่ว่าจะประเภทไหนก็แล้วแต่เสียงที่ออกมาจากลำโพงควรอยู่ในระดับหูเท่านั้นเพราะถ้าสูงเกินไป หรือ ต่ำเกินไปจะทำให้เสียงที่ออกมานั้นถูกขาดตกบกพร่องในบางย่านความถี่จึงทำให้เสียงที่ออกมานั้นถูกขับเคลื่อนได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม่เพียงเท่านั้นการมีขาตั้งลำโพงยังสามารถเลือกวัสดุและสีสันเพื่อเพิ่มความเข้ากัน สวยงามในการตกแต่งโทนห้องได้ คงไม่มีอะไรดีไปกว่าลำโพงสวย เสียงดี สมบูรณ์แบบและอยู่ในขาตั้งที่เข้ากับห้องในบ้านได้อย่างลงตัวหรอกใช่ไหมครับ

ก็จบไปแล้วกับคำแนะนำในการใช้ขาตั้งลำโพงของเรา ในหัวข้อต่างๆที่ยกมาก็ถือว่าเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว แต่ถ้าใครไปลองทำตามแล้วได้ผลอย่างไรลองมาอัพเดตให้กันฟังมั้งครับ ว่าเสียงดีขึ้นจริงไหม สวยงามแค่ไหนลองแชะภาพมาอวดในคอมเม้นดูครับผม

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *