fbpx

เทคโนโลยีเสียง Surround

เทคโนโลยีเสียง Surround

ถ้าให้พูดถึงในเรื่องของเสียงระบบเสียงคงต้องบอกว่าได้มีการพัฒนามาไกลมาก จากระบบเสียงแบบ Mono ทั่วไปที่ไม่ได้มีการแยกมิตอของเสียงแบบซ้ายขวา จนมาถึงระบบเสียง แบบ Stereo และมีการเพิ่มมิติของเสียงขึ้นมาจนมาถึงระบบเสียง Surround ที่เรียกว่าให้ระบบเสียงแบบสมจริงมากยิ่งขึ้น

            ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจแบบง่ายๆ นั้น ระบบเสียง Surround ก็คือระบบเสียง Stereo ที่ได้ถูกพัฒนาไปอีกขั้น โดยมีการเพิ่มทิศทางการขับเสียงให้มากขึ้นจากระบบ Stereo ที่มีแค่เสียงที่ออกมาจากข้างซ้ายและข้างขวาเพียงเท่านั้น ซึ่งทิศทางที่เพิ่มเข้ามาก็มีตั้งแต่จากด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง ไปจนถึงการเพิ่มลำโพงที่ด้านบนเพื่อประสบการณ์ฟังเสียงที่สมจริงเสมือนเข้าไปอยู่ร่วมในเหตุการณ์จริงๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อเพิ่มประสบการณ์การรับเสียงที่สมจริงมากยิ่งขึ้น โดยหลักการของการเป็นระบบเสียง Surround คือ จะต้องมีลำโพงอย่างน้อยที่สุดคือ 3 ตำแหน่งขึ้นไป โดยลำโพงทั้ง 3 ตำแหน่งนั้นจะไม่นับรวมกับส่วนของลำโพง Subwoofer

            ซึ่งโดยทั่วไปนั้นระบบเสียง Surround ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้เหมาะในการใช้งานรับชมภาพยนตร์ เพราะมีมิติของเสียงจากรอบทิศทางซึ่งจะช่วยในเรื่องของการจำลอง และแยกทิศทางของเสียงประกอบรอบตัวเพื่อให้ได้ประสบการณ์การรับชมและรับฟังที่สมจริงมากที่สุด ซึ่งความสมจริงก็จะช่วยช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมให้สนุกและเต็มอิ่มมากยิ่งขึ้น และนอกจากระบบเสียง Surround แล้วระบบเสียงยังได้พัฒนาไปอีกขั้นและถูกใช้เป็นที่นิยมอย่าง Dolby Atmos ซึ่งเป็นระบบกระจายเสียงรอบทิศทาง ที่เหนือกว่า ระบบเสียงแบบ 5.1 และ 7.1 ที่เราคุ้นเคย ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีลำโพงหลายรุ่นได้ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น ไม่ว่าจะเป็นลำโพงบ้าน หรือ Soundbar โดยได้นำเอาการถ่ายทอด คุณภาพเสียงรอบทิศทางอย่าง Dolby Atmos มาใช้ 

            และสำหรับ Amp AVR อย่าง Onkyo เองนั้นก็ยังสามารถรองรับการใช้งานเทคโนโลยีเสียงอย่าง Dolby Atmos ได้อีกด้วยและอย่างยิ่งโดยเฉพาะเมื่อคุณนำไปใช้กับเครื่องเสียงที่มีคุณภาพอย่างชุดเครื่องเสียง Klipsch Reference Premier เพราะนอกจากความแมตซ์ชิ่งของเสียงที่เนื่องด้วยมาจากบริษัทในเครือเดียวกันแล้วยังทำให้ได้เสียงที่มีรายละเอียดครบ เบสกระชับ และได้รับฟังเสียงที่เปรียบเสมือนเสียงจริงที่ผู้สร้างส่งออกมา

            สำหรับระบบเสียง Surround ที่เราได้นำมาอธิบายอย่างง่ายและให้ความเข้าใจแบบกระชับแล้วนั้นว่ามีการมใช้งานแบบใดและพัฒนาขึ้นมาจากระบบเสียงแบบไหน และยังพัฒนาไปอีกขั้นจนเป็นระบบเสียงอย่าง Dolby Atmos แล้วนั้นว่าเป็นที่ถูกนิยมใช้อย่างแพร่หลาย และสำหรับใครที่ต้องการฟังระบบเสียงที่เปรียบเสมือนจริงแบบรอบทิศทางอย่างระบบเสียงอย่าง Dolby Atmos ลองมาใช้เครื่องเสียงที่มีคุณภาพอย่างชุดเครื่องเสียง Klipsch Reference Premier และ Amp ที่มีคุณภาพอย่าง Onkyo ดูสิครับ เพราะนอกจากจะได้ยินเสียงที่มีคุณภาพสูงแล้วยังได้รับอรรถรสเพิ่มเข้ามาในการรับฟังของคุณมากขึ้นไปอีกอย่างแน่นอนครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *