fbpx

วาง Subwoofer บริเวณไหนถึงให้เสียงที่ดี

วาง Subwoofer บริเวณไหนถึงให้เสียงที่ดี

สำหรับคนเล่นเครื่องเสียง ไม่ว่าจะเป็นนักร้อง ร้านอาหาร หรือ ผับบาร์ต่างๆ Subwoofer คงเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่จะขาดไม่ได้ แต่การใช้งานเพื่อให้ Subwoofer นั้นให้เสียงที่ดีที่สุดนั้น ต้องวางตรงไหนกันหล่ะครับ ตำแหน่งการวางของตู้ Subwoofer ในแต่ละตำแหน่งย่อมให้เสียงที่แตกต่างกัน สำหรับในวันนี้จะมาขอบอกเทคนิคหรือ ทริคเล็กๆ ที่คุณอาจนำไปใช้

                สำหรับ Subwoofer นั้นคือลำโพงที่ตอบสนองย่านความถี่ต่ำ บางทีอาจจะต่ำจนหูของเรา ไม่สามารถรับรู้ได้ แต่จะสัมผัสพลังได้จากการกระแทกมาตรงหน้าอกเรา ซึ่งถ้าเป็นลำโพงปกติ จะไม่สามารถตอบสนองย่านความถี่ต่ำขนาดนั้นได้ Subwoofer จึงเป็นเหมือนลำโพงที่เข้ามาเติมเต็มในจุดนี้นั้นเอง

1.วาง Subwoofer ไว้บริเวณด้านหน้าของห้อง

                ตำแหน่งที่ควรจะลองวางเป็นอันดับแรกเลยคือบริเวณด้านหน้าของห้อง โดยทดลองวางตู้ Subwoofer ร่วมกับลำโพงอื่นๆ จะทำให้ได้เสียงที่เรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกันเวลานั่งฟังก็จะได้เนื้อเสียงที่เต็มอิ่ม ได้อรรถรสมากขึ้นอีกทั้งยังเป็นตัวเลือกที่จัดวางง่าย และได้ผลลัพธ์เยี่ยม เนื่องจากลำโพงซับนั้นมีเสียงกลางแหลมอยู่ใกล้กัน เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบความพอดีของเสียง ไม่กระแทกจนเกินไป

2. วางใกล้มุมและผนังของห้อง

                การวางใกล้มุมและผนังของห้องนั้นจะทำให้เสียงของ Subwoofer มีความดังมากขึ้น โดยอาจจะลองวางให้ใกล้กับผนัง แล้วลองปรับองศาตามความชอบส่วนบุคคลอีกครั้ง เนื่องจากแต่ละคนจะมีความชอบในเสียงต่างกัน หากชอบเสียง Subwoofer แบบเน้นความดังหรือแน่นๆ หน่อย วิธีนี้ก็เป็นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่น้อย

3. มองหาจุดที่ชอบและฟังเสียงที่ใช่ด้วยตัวคุณเอง

                ลองหาจุดวางที่ดีสุดสำหรับตัวคุณ เพราะข้อจำกัดของพื้นที่ของแต่ละบุคคลและความชอบนั้นก็ย่อมต่างกัน เพียงแค่คุณลองขยับจุดวางและนั่งฟังเสียงที่ออกมาในตำแหน่งตรงนั้น จุดจุดนั้นอาจเป็นจุดที่ใช่สำหรับคุณก็เป็นไปได้

                สำหรับจุดการวางตำแหน่งของลำโพง Subwoofer นั้นก็อาจมีความแตกต่างกันในเรื่องของพื้นที่การใช้งาน  เพราะแต่ละสถานที่นั้นอาจมีปัจจัยอื่นแทรกเข้ามาด้วยเช่นพื้นที่แบบปิดอาจให้เสียงที่ดีกว่าพื้นที่แบบ Outdoor เพราะตำแหน่งพื้นที่แบบ Outdoor ก็อาจมีปัจจัยอื่นๆ ที่สามารถส่งผลกระทบกับตัวของ Subwoofer ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 3 เทคนิคที่เราได้แนะนำมานั้นก็อาจเป็นเพียงทริคเล็กๆ ที่คุณอาจนำไปใช้และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการใช้งานของคุณ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *