fbpx

เปรียบเทียบเสปค Onkyo TX-RZ50 VS Onkyo TX- RZ70

เปรียบเทียบเสปค Onkyo TX-RZ50 VS Onkyo TX- RZ70

ปีนี้จะเป็นอีกปีที่คึกคักของ Onkyo เพราะว่าจะมีการเปิดตัวรุ่น Top ใหม่อย่างรุ่น TX-RZ70 ซึ่งมีแพลนจะเปิดตัวในปีนี้ แต่ต้องติดตามข่าวกันนะครับว่าจะเข้ามาพร้อมจำหน่ายที่เมืองไทยช่วงไหน แต่อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน Onkyo ยังมีรุ่น TX-RZ50 ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดรุ่นหนี่ง ณ ขณะนี้ เนื่องจากราคาระดับ 5-6 หมื่น แต่ได้เสป็กจัดเต็ม รวมถึง Dirac Live ที่บรรจุอยู่อย่างครบครัน ทำให้ครองใจนักเล่นได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าสำหรับใครที่อยากรู้ถึงสเปคของ Onkyo TX-RZ70  นั้นในบทความนี้อาจจะเป็นการเปรียบเทียบแบบคร่าวๆ ของสินค้าอีกรุ่นอย่าง TX-RZ50 ใหได้อ่านกันครับ

เริ่มด้วยรุ่นแรกอย่าง Onkyo TX-RZ50

            รูปร่างหน้าตาของ Onkyo TX-RZ50 เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมสีดำ มีปุ่มเปิด/ปิด และปุ่มฟังก์ชันต่างๆ อยู่ที่ด้านหน้าและมีช่องต่อสัญญาณต่างๆ อยู่ที่ด้านหลัง Onkyo TX-RZ50 เป็น AV Receiver 11.2 channel (สามารถต่อ external power amp เล่นได้สูงสุด 7.2.4) มีกำลังขับอยู่ที่ 140 Watts ต่อ Channel Onkyo TX-RZ50 มาพร้อมกับเทคโนโลยี Dirac Live แบบ Room Calibration Full Bandwidth ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียตังและสามารถอัพเดทโปรแกรมได้ฟรีตลอดการใช้งาน เรียกว่าในส่วนของการใช้งานส่วนของ Dirac Live ฟรีนั้นถือเป็นจุดเด่นสำหรับรุ่น TX-RZ50 เลยนะครับ

            Onkyo TX-RZ50 มาพร้อมเทคโนโลยีอย่าง Room Correction Onkyo ทำให้สามารถเชื่อมต่อ Dirac Live ผ่าน Laptop, Tablet ได้ทันทีไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มสามารถใช้งานแบบ Multizone และการ Streaming ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น  Spotify Connect, Sonos, Chromecast , AirPlay 2, DTS Play-Fi และรวมไปถึงฟังชั่นล้ำๆอย่าง Hey Google และ Alexa ได้

การเชื่อมต่อ / ใช้งาน
            Onkyo TX-RZ50 นั้นเป็น AV Receiver ที่มีฟังก์ชันในการทำงานเป็น Pre-Processor และ Amplifier ในตัวเดียวกัน จึงสามารถต่อสายลำโพงออกไปที่ลำโพงได้เลยโดยไม่ต้องใช้ Power Amp แต่อย่างใดและในขณะเดียวกัน ก็สามารถทำงานเป็น Pre-Processor เพียงอย่างเดียวโดยให้ Process เสียงและส่งสัญญาณออกผ่านทางช่องที่เรียกว่า Pre-Out ที่เตรียมไว้ให้ผู้ใช้เลือกใช้งานได้ว่าจะให้ Channel ไหนส่งออกไปให้ Power Amp ภายนอกทำงาน โดย Pre-Out ของ Onkyo TX-RZ50 จะรองรับแค่ RCA Output แต่จะไม่รองรับ XLR Balance

Onkyo TX-RZ50 ได้รับการรับรองมาตรฐาน THX Certified และยังพร้อมรองรับระบบเสียง Hi-Res Audio โดยเลือกใช้ชิปแปลงสัญญาณ Digital เป็น Analog คุณภาพสูง ESS 32-bit พร้อม Saber DAC สองตัวที่ทำงานร่วมกัน ขณะที่ด้านระบบภาพรองรับ HDMI 2.1 และรองรับ eARC ช่วงของความละเอียดวิดีโอที่สูงขึ้นและอัตราการรีเฟรช รวมถึง 8K60 และ 4K120 และรูปแบบ Dynamic HDR 8K ซึ่งจะมอบประสบการณ์การรับชมที่ชวนดื่มด่ำด้วยความละเอียดแนวนอนและแนวตั้ง 2 เท่าของ 4K และจำนวนพิกเซลมากกว่า 4 เท่า และรวมกับอัตราการรีเฟรช 60Hz ช่วยให้รับชมเนื้อหาได้อย่างราบรื่นและคมชัดด้วยการดำเนินการความเร็วสูง HDMI 2.1 พร้อม 8K และ eARC  ที่จะให้ภาพที่คมชัดที่สุดทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

Onkyo TX-RZ70

            สำหรับรูปร่างหน้าตาของ Onkyo TX-RZ70 นั้นถูกออกแบบมาในรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมสีดำ ออกแบบให้มีปุ่มเปิด/ปิด และปุ่มฟังก์ชันต่างๆ อยู่ที่ด้านหน้าและในส่วนช่องต่อสัญญาณต่างๆ ยังอยู่ที่ด้านหลังเหมือนเดิม Onkyo TX-RZ70 เป็น AV Receiver 11.2 Channels โดยมีกำลังขับอยู่ที่ 140 Watts ต่อ Channel Onkyo TX-RZ70 นั้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีการปรับแก้ปัญหาอะคูสติคในห้องหรือ Dirac Live แบบ Room Calibration Full Bandwidth มาพร้อมการรองรับการอัพเกรดเป็น Dirac Live Bass Control เพื่อปรับเทียบเสียงให้เข้ากับลำโพงและรูปแบบห้องของคุณ

Onkyo TX-RZ70 พร้อมสำหรับการรองรับคุณสมบัติ Roon Ready รองรับการประมวลผลเสียงรอบทิศทางสมัยใหม่ทั้ง Dolby Atmos, DTS:X และ IMAX Enhanced และหลังจากการ Update เฟิร์มแวร์ในเดือนมิถุนายน ตัวเครื่องจะรองรับระบบเสียง AURO-3D  เพิ่มเข้ามาด้วย สำหรับ AURO-3D คือ การยกระดับประสบการณ์เสียงแบบใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจโดยเทคโนโลยีการสร้างเสียงสามมิติสำหรับเพลง กีฬา และภาพยนตร์ ให้เข้ากับระบบโฮมเธียเตอร์ ซาวด์บาร์ และลำโพงของคุณ โดย AURO-3D นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีใหม่ที่ได้ใส่เข้ามาใน Onkyo TX-RZ70

Onkyo TX-RZ70 ได้รับการรับรอง THX Select สำหรับพื้นที่ขนาดปริมาตร 2,000 ลูกบาศก์ฟุต และระยะนั่งชม 10 ฟุต และยังพร้อมรองรับระบบเสียง Hi-Res Audio โดยเลือกใช้ชิปแปลงสัญญาณ Digital เป็น Analog คุณภาพสูง ESS 32-bit พร้อม Saber DAC สองตัวที่ทำงานร่วมกัน ขณะที่ด้านระบบภาพรองรับ HDMI 2.1/HDCP 2.3, Dolby Vision และ HDR10+ ในรายละเอียดภาพระดับ 4K และ 8K พร้อม Bandwidth ที่สูงถึง 40Gbps ซึ่งการรองรับ HDMI 2.1 นั้นทำให้สามารถรองรับการรีเฟรชที่เร็วขึ้นเพื่อรองรับให้ทันกับคอนโทรลเกมส์รุ่นใหม่ๆ

            Onkyo TX-RZ70 นั้นก็ได้รับมาตรฐานคุณภาพไปตามที่  IMAX Enhanced ได้ตั้งไว้โดยจะลดสัญญาณรบกวนและเกรนเพื่อให้ได้ภาพที่สว่างและชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อมเสียงที่ดื่มด่ำเพื่อสัมผัสประสบการณ์การชมภาพยนตร์ขั้นสูงสุด โหมดปรับปรุง IMAX ยังให้อัตราส่วนกว้างยาวสำหรับภาพมากขึ้น 26% บนหน้าจอของคุณและรองรับการทำงานร่วมกันกับลำโพงของ Klipsch อย่างที่รู้ๆ กันครับว่า Klipsch และ Onkyo ทำงานร่วมกันเพื่อใช้ค่าครอสโอเวอร์ที่แม่นยำสำหรับลำโพงใหม่โดยเฉพาะ ดังนั้นคุณจึงสามารถรวมลำโพง Klipsch Reference และ Reference Premiere เข้ากันกับ Onkyo TX-RZ70 ได้ เพียงแค่คุณเข้าไปตั้งค่าและเลือกรุ่นลำโพงสำหรับแต่ละ Channel จากนั้นการตั้งค่าครอสโอเวอร์ที่ปรับให้เหมาะสมจะถูกนำไปใช้โดยอัตโนมัติ

            Onkyo TX-RZ70 สามารถ Stream เพลงผ่าน Bluetooth, AirPlay 2, Chromecast, DTS Play-Fi, TIDAL, Spotify, Amazon Music, Pandora และ Deezer พร้อมรองรับระบบสั่งงานด้วยเสียงจากผู้ช่วยเสมือนจริงทั้งบนแพลตฟอร์ม Google Assistant, Amazon Alexa ได้หมือนกัน

             ถือว่า Onkyo TX-RZ50 และ Onkyo TX-RZ70 ต่างก็เป็นตัว Top ของแบรนด์จะแตกต่างกันก็แค่เพียงว่าในตอนนี้นั้น Onkyo TX-RZ50 มีการวางจำหน่ายอยู่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศอยู่แล้ว ในขณะที่ Onkyo TX-RZ70 อาจต้องรออีกซักระยะ แต่ในเรื่องของความคุ้มค่าและประสิทธิภาพในการใช้งาน ทั้ง TX-RZ50 และ TX-RZ70 นั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะหากคุณกำลังมองหา AVR สักเครื่องที่มีความคุ้มค่าในการใช้งาน คุณสามารถเลือกใช้ Onkyo ได้อย่างมั่นใจ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *