fbpx

SOUND ENGINEER คืออะไร และทำหน้าที่อะไร

SOUND ENGINEER คืออะไร และทำหน้าที่อะไร

เคยได้ยินและสงสัยกันไหมครับว่าคำว่า “Sound Engineer” นั้นคืออะไรและทำหน้าที่อะไร สำหรับกลุ่มคนรักเครื่องเสียงและเล่นเครื่องเสียงอยู่แล้วคำว่า “Sound Engineer” นั้นคงเป็นคำที่ได้ยินจนคุ้นหู และคงไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติมกัน แต่สำหรับคนที่เริ่มเข้ามาในกลุ่มวงการของเครื่องเสียงและคนที่ไม่เคยได้ยินวันนี้เราจะมาขออธิบายว่า Sound Engineer คืออะไรและทำหน้าที่อะไรและมีความสำคัญอย่างไร

สำหรับงานคอนเสิร์ตใหญ่ๆ หรือไม่ว่าจะเป็นเวทีประกวดงานร้องเพลง อีกหนึ่งตำแหน่งที่ขาดไม่ได้นั่นคือ Sound Engineer แต่ Sound Engineer คืออะไรและทำหน้าที่อะไรเกี่ยวกับกิจกรรมพวกนี้ และทำไมเวทีคอนเสิร์ตหรืองานประกวดร้องเพลงต่างๆ เสียงถึงได้ดี ถึงแม้ว่าคุณจะมีเวทีที่ดี สถานที่ที่ดี อุปกรณ์การใช้งานที่มีราคาแพงและดี แต่ไม่ใช่ว่าจะจับมาวางและจะทำให้เกิดเสียงที่ดีได้เลย ทำไมถึงต้องมี Sound Engineer และ Sound Engineer มีความสำคัญสำหรับวงการเครื่องเสียงและเพลงอย่างไรนั้น วันนี้เราจะมาอธิบายให้คุณได้รู้จักความสำคัญและการทำงานของ Sound Engineer กัน

Sound Engineer หรือ วิศวกรเสียง คือผู้ที่มีเข้าใจและมีความชำนาญในเรื่องของเสียง ทั้งในส่วนของการปรับแต่งและการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆที่เกี่ยวกับทางด้านเสียงทั้งหมด ไม่ว่าอุปกรณ์ตัวนั้นจะอยู่ในรูปแบบดิจิตอลหรืออนาล็อกก็ตาม  Sound Engineer จะมีหน้าที่ในจัดการให้เสียงออกมาได้ตรงตามจุดประสงค์ของการฟังไม่ว่าจะเป็น คอนเสิร์ต, ละครเวที งานประชุม, ละคร หรือกิจกรรมเกี่ยวกับเสียงในทุกๆ รูปแบบ

สำหรับความชำนาญของ Sound Engineer ในด้านกระบวนการบันทึกเสียง

สามารถแบ่งได้เป็น 4 ขั้นตอนซึ่งต้องมีความชำนาญหลักๆ ได้แก่

  • Recording หรือ Tracking (คือขบวนการในการบันทึกเสียง) เช่นการวางไมค์ การเลือกใช้ไมค์ การเข้าใจระดับสัญญาณ และการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการบันทึกเสียงอีกมากมาย
  • Editing (คือขบวนการในการแก้ไข ตกแต่ง) เช่นการลดเสียง Noise การจูนเสียงร้อง
  • Mixing หรือ Mixdown (คือขบวนการผสมเสียง) ซึ่งต้องมีความเข้าในในเพลงแต่ละประเภทหรือชนิดเพลง ทั้งยังสามารถใช้งานเครื่องมือต่างๆ ในห้องบันทึกเสียงเพื่อให้เกิดเสียงเพลงที่สมบูรณ์
  • Mastering (คือขบวนการจัดทำต้นฉบับ) ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่นี้ต้องมีความชำนาญในการใช้เครื่องมือ และประสบการณ์ที่มากพอ ซึ่งต้องเข้าใจเพลงเข้าใจเรื่องของระดับสัญญาณ รวมถึงในการทำ Mastering ถือเป็นการทำ Final Tune

Sound Engineer สามารถทำงานที่ไหนได้บ้าง
1.ผับ บาร์ ร้านอาหาร หรือสถานบันเทิงต่างๆ

2.ห้องประชุม ห้องจัดเลี้ยง ห้องสัมมนาตามโรงแรม
3.บริษัทผู้ให้บริการระบบเสียงงานคอนเสิร์ต งานอีเว้นท์ งานแสดงสินค้า
4. Sound Engineer ประจำวงดนตรี
5.บริษัทออกแบบระบบเสียงในสถานที่ต่างๆ
6.สตูดิโอบันทึกเสียงหรือสตูดิโอถ่ายรายการ

เรียกได้ว่าตำแหน่ง Sound Engineer นั้นเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่สำคัญมากๆ  ไม่ใช่แค่เพียงวงการของคนเล่นเครื่องเสียง แต่ยังสำคัญไปทั้งหมดของวงการการใช้เสียง เพราะ Sound Engineer จะต้องมีความชำนาญในการใช้อุปกรณ์และความชำนาญในเรื่องของการฟัง ต้องบอกเลยว่าการที่จะมาเป็น Sound Engineer นั้นไม่ง่ายเลยต้องมีประสบการณ์อย่างมากและจะต้องมีประสาทการรับฟังที่ดีอย่างมากกันเลยทีเดียว

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *