fbpx

การติดตั้งแบบแขวนของลำโพง Line Array

การติดตั้งแบบแขวนของลำโพง Line Array

            ลำโพงแบบบ Line Array เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของลำโพงที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน หลายๆคนอาจจะเคยเห็นในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การแสดงคอนเสิร์ต งานกิจกรรมกลางแจ้ง หรือแม้แต่ในผับต่างๆ ลำโพงแบบ Line Array ได้ถูกเข้ามาแทนที่ลำโพงแบบ พอยท์ซอซ (Point Source) เพราะเป็นลำโพงที่ไม่สามารถตอบโจทย์กับงานหรือ Life Style ในปัจจุบันที่ต้องการความรวดเร็วความกระทัดรัด การ Set Up ที่มีความรวดเร็วแม่นยำในการกระจายเสียง ทำให้ปัจจุบันใช้งานเกี่ยวกับระบบเสียงต่างหันมาใช้ลำโพงแบบ Line Array ซึ่งให้ภาพลักษณ์ที่ดูทันสมัยมากกว่า

สำหรับโพง Line Array อาจแยกได้เป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือ

ลำโพง Line Array แบบ Passive คือไม่มีแอมป์ขยายในตัว ต้องใช้เครื่องขยายเสียง

จุดเด่น

  • สามารถเลือกแอมป์ขยายเสียงที่เราชื่นชอบและคิดว่าเข้ากับลำโพงได้เพื่อมาขับลำโพง Line Array แบบ Passive wfh
  • ราคาต่อใบมีราคาประหยัดกว่าถูกกว่า Active Line Array ใน Spec ที่ใกล้กัน
  • ต่อเฉพาะสายลำโพง ไม่ต้องต่อหรือเดินสายไฟและสายสัญญาณเสียงมาที่ตู้ลำโพง

ลำโพง Line Array แบบ Active คือเป็นลำโพงที่มีแอมป์ขยายในตัว ไม่ต้องจำเป็นต้องใช้เครื่องขยายเสียงเพิ่ม

จุดเด่น

  • เป็นลำโพงที่ให้ความสะดวกและรวดเร็วในการติดตั้งอย่างยิ่ง ลดภาระในการขนย้ายอุปกรณ์เสียงและเครื่องขยายเสียงจำนวนมากมาย
  • ลดจำนวนของสายสัญญาณในการต่อพ่วง ลดระยะเวลาในการติดตั้ง ทำให้ประหยัดเวลา
  • ง่ายต่อการ Set Up และง่ายต่อการ Control

การแขวนแบบ Straight การแขวนแบบ Straight หรือการแขวนแบบเส้นตรง การแขวนลักษณะนี้ เป็นการแขวนที่ลำโพงแต่ละใบ ไม่มีการปรับมุมเอียงเลย ฉะนั้นลำโพงแต่ละใบ จะหันหน้าตรงไปทิศทางเดียวกัน การแขวนแบบนี้ทำให้ได้ Bandwidth ความถี่สูง จะค่อนข้างแคบและแต่ละพื้นที่จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของความถี่ที่ได้ยิน การแขวนแบบนี้ อาจจะเกิด Distortion ได้ชั่วขณะ เราจึงไม่ค่อยเห็นการแขวนแบบนี้สักเท่าไหร่

การแขวนแบบ Curved 

การแขวนลำโพงไลน์ Line Array แบบนี้ หากสังเกตดูการแขวนแบบนี้ จะมีลักษณะคล้ายตัว C คือ มีการปรับมุมการแขวนของแต่ละใบเท่า ๆ กัน และการแขวนแบบนี้ อาจจะต้องกำหนดมุมตั้งแต่การแขวน Fly Bar ของ Line Array ซึ่งการแขวนแบบ Curved จะได้การกระจายความถี่ในแต่ละพื้นที่ ที่ครอบคลุม ความถี่มีความใกล้เคียงกัน เกิด Distortion น้อยและสามารถคำนวณมุมกระจายเสียงด้าน Vertical ได้

การแขวนแบบ J-Array

สำหรับการแขวนในลักษณะนี้ คล้ายกับตัว J โดยที่ชุดลำโพงด้านบนจะไม่มีการปรับองศาในการแขวน แต่ปรับตู้ลำโพงแต่ละใบที่ด้านล่างทำให้การแขวนลำโพง Line Array แบบนี้ มีการกระจายเสียงไม่แน่นอน ความสามารถในการกระจายเสียงถือว่าไม่เลว แต่ถ้ากระจายเสียงออกไปในระยะไกลอาจส่งผลทำให้เสียงเพี้ยนได้ 

การแขวนแบบ Spiral

การแขวนลำโพง Line Array แบบ Spiral เป็นการแขวนที่ค่อนข้างได้รับความนิยม  การแขวนลักษณะนี้ จะไล่องศาการแขวนมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ลำโพงใบแรก จนใบสุดท้าย ซึ่งแต่ละใบอาจจะมีองศาการแขวนที่แตกต่างกัน ข้อดีคือความถี่ที่ส่งออกมามีความสม่ำเสมอในพื้นที่ใช้งาน หรือหากเกิดการเปลี่ยนแปลงความถี่ จะมีความ Smooth ไม่โดดมากเกินไป

และสำหรับทั้ง 4 แบบของการแขวนลำโพงแบบ Line Array จะเห็นได้ว่าการแขวนแบบ Spiral จะเป็นที่นิยมมากที่สุด และไม่ใช่ว่าอีกทั้ง3แบบจะไม่ดีหรือเป็นที่นิยมแต่สำหรับลำโพง Line Array นั้นอาจจะต้องเลือกการแขวนเพื่อการใช้งานและให้ความสำคัญกับมุมกระจายเสียงเพื่อผู้ที่รับฟังจะได้ฟังเสียงที่ดี และรับรู้ได้ถึงคุณภาพของลำโพงครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *