fbpx

การวางลำโพงคอมพิวเตอร์ให้เสียงดี

การวางลำโพงคอมพิวเตอร์ให้เสียงดี

ลำโพงคอมพิวเตอร์เป็นอีกหนึ่งลำโพงที่ใครหลายๆคนเลือกที่จะใช้ เนื่องด้วยการมองเห็นและคิดถึงความรวบรัดได้ในหลายๆกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง ฯลฯ แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งข้อสงสัยว่าการวางลำโพงคอมแบบไหนที่จะทำให้เสียงที่ออกมานั้นมีประสิทธิภาพที่สุด วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำกันว่าวางแบบไหนที่จะส่งผลให้เสียงออกมาแจ่มๆให้คุ้มค่าคุ้มราคากับที่ซื้อกันมาครับ

1.ลำโพงคอมพิวเตอร์ฝั่งซ้าย-ขวาไม่ห่างกันเกินไป

การวางลำโพงคอมพิวเตอร์นั้นไม่ควรวางติดกับหน้าจอคอมพิวเตอร์มากเกินไปควรว่างห่างประมาณ 120—180 เซนติเมตร เพื่อให้มิติเสียงที่ออกมาจากลำโพงคอมพิวเตอร์ฝั่งซ้าย-ขวาไม่ตีกันและแยกเสียงได้ดีขึ้น และระยะห่างจากลำโพงคอมพิวเตอร์แต่ละฝั่งถึงหูของคุณต้องเท่ากันอีกด้วย โต๊ะคอมพิวเตอร์ที่คุณมีจึงจำเป็นต้องคำนวนถึงความกว้างที่จะต้องวางลำโพงด้วย

2.ห้ามนำหน้าจอคอมพิวเตอร์มาบังลำโพงคอมพิวเตอร์

ลำโพงคอมพิวเตอร์ถ้าถูกหน้าจอคอมพิวเตอร์บังจะมีผลทำให้การส่งรายละเอียดเสียง หรือ รายละเอียดดนตรีบางอย่างของลำโพงถูกปิดบังและลดทอนก่อนถึงหูผู้ฟังจึงทำให้เป็นสาเหตุที่ทำให้รู้สึกว่าเสียงขาดหาย หรือ ไม่เพราะเท่าที่ควร ลองเลื่อนลำโพงออกมาให้ห่างกับหน้าจอคอมพิวเตอร์และสังเกตุดูว่าเสียงดีขึ้นหรือไม่

3.อย่าวางลำโพงคอมพิวเตอร์ใกล้กำแพงมากเกินไป

การวางลำโพงคอมพิวเตอร์ที่ดีควรวางห่างจากกำแพงอย่างน้อย 30 เซนติเมตร ไม่ว่าจะด้านหลัง หรือ ด้านข้างเพราะถ้าวางใกล้กำแพงมากเกินไปจะทำให้เสียงเบสมีความบวม หรือ เบลอมากขึ้น แต่สำหรับท่านใดที่อยากจะเพิ่มเสียงเบสก็สามารถวางใกล้กำแพงได้แต่ไม่ควรติดกับกำแพงอยู่ดี

4.หันลำโพงคอมพิวเตอร์เข้าหาหูผู้ฟังเล็กน้อย

หลักการ Toe-in คือ การหันหน้าลำโพงเอียงเข้าหูของผู้ใช้งานเล็กน้อยเพื่อให้เสียงที่ออกมานั้นพุ่งเข้าหูของผู้ฟัง ซึ่งหลักการนี้จะทำให้ผู้ฟังได้ยินและเก็บรายละเอียดเสียงได้ครบถ้วน

5.ดอก Tweeter ลำโพงคอมพิวเตอร์ควรอยู่ระดับเดียวกับหู

เนื่องจากเสียงแหลม (Tweeter) เป็นเสียงที่มีความถี่สูง ซึ่งทำให้มี “ระยะเสียง” ที่สั้น ดังนั้นการวางลำโพงให้ดอกเสียงสูงอยู่ระดับเดียวกับหูเราถือเป็นการย่นระยะทางของเสียงให้ใกล้หูเรามากที่สุดทำให้รายละเอียดของเสียงสูง ถูกถ่ายทอดมายังหูเราได้ครบถ้วนที่สุดก่อนที่จะกระจายออกไปนั่นเอง

6.ลำโพงซับวูฟเฟอร์วางข้างๆโต๊ะ

ลำโพงคอมพิวเตอร์บางรุ่นก็จะมีลำโพงซับวูฟเฟอร์มาให้ในเซ็ตเรียกว่าระบบ 2.1 System ซึ่งก็มีหลายๆท่านสงสัยและถามกันเข้ามาว่าควรวางไว้ตรงไหน ซึ่งคำตอบก็คล้ายๆกับข้อแรกครับ ไม่ควรที่จะวางไว้ใกล้กำแพง หรือ ใต้โต๊ะเด็ดขาด เพราะจะทำให้เสียงนั้นบวมจึงทำให้ควรวางไว้ข้างโต๊ะคอมด้านข้างมากกว่า

7.ฐานลำโพงช่วยให้เสียงลำโพงคอมพิวเตอร์ดีขึ้น

ฐานลำโพงที่ดีจะทำหน้าที่เป็น “Damping” เพื่อทำการลดสั่นสะเทือนไปยังโต๊ะคอมพิวเตอร์ทำให้ลำโพงมีความนิ่งในขณะที่เล่นเสียงอยู่ เมื่อลำโพงนิ่งแล้วการที่จะเกิด Noise หรือ เสียงรบกวนลดลงในทางกลับกันเสียงที่ออกมาจากลำโพงจะดีขึ้น ซึ่งก็อยู่ที่แต่ละท่านด้วยว่าจะใช้ฐานยี่ห้ออะไร วัสดุที่ใช้ หรือ ราคาล้วนมีผลต่อการตัดสินใจทั้งสิ้นครับผม

เป็นไงบ้างครับกับคำแนะนำการวางลำโพงคอมพิวเตอร์ให้เสียงดี ซึ่งในคำแนะนำนั้นจะทำให้เสียงมีประสิทธิภาพให้คุ้มค่ากับสินค้าและราคาที่ซื้อมาครับ ในคำแนะนำทั้งหมดนั้นอยู่ที่ความชอบ ความพอใจของแต่ละท่านด้วยครับผม

ที่มา : Mercular

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *