fbpx

5 เทคนิคง่ายๆ ก่อนเลือกซื้อลำโพง PA

5 เทคนิคง่ายๆ ก่อนเลือกซื้อลำโพง PA

สำหรับหลายๆ คนที่กำลังจะเลือกซื้อลำโพง หรือเครื่องเสียง อาจจะต้องมีปัจจัยหลายๆ อย่างเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจ สำหรับวันนี้เรามี 5 เทคนิคดีๆ ที่มาแนะนำก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อลำโพง PA กันครับ

1 ลักษณะการใช้งาน

ลักษณะการใช้งาน ถึงแม้ว่าลำโพง PA จะไม่ได้ซับซ้อนในด้านของการใช้งานมากนัก  แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้อวคำนึงถึงก็คือลักษณะของการใช้งาน ต้องแน่ใจว่าจำนวน Input – Output เพียงพอหรือไม่ เพราะการเชื่อมต่อที่เพียงพอกับแหล่งสัญญาณเสียงก็มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับลำโพง Subwoofer  หรืออุปกรณ์บันทึกภายนอกอื่นๆ นอกจากลำโพง PA จะถูกใช้งานภายนอกแล้วแต่ก็ยังสามารถใช้งานภายในสถานที่ เช่น ในหอประชุม โรงยิม โบสถ์ เป็นต้น จึงควรพิจารณาจากสถานที่ใช้งานเป็นองค์ประกอบสำคัญ ด้วยความที่แต่ละสถานที่ก็จะมีความเป็นธรรมชาติของเสียงที่ต่างกัน ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อเสียงที่ลำโพง PA ขับออกมา ดังนั้นตำแหน่งการจัดวางลำโพง และเทคนิคการมิกซ์เสียงที่ดี ก็ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอีกข้อหนึ่งเช่นกัน

2 ขนาด

สำหรับขนาดของลำโพง คุณต้องคำนึงถึงว่า คุณต้องการใช้ลำโพงที่มีขนาดพลังงานมากแค่ไหน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเลือกลำโพงที่มีขนาดใหญ่ให้เสียงที่ดัง  ซึ่งลำโพงแต่ละตัวนั้นก็มีขนาดและการให้พลังงานที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น การเลือกใช้ลำโพง PA ที่มีกำลังวัตต์สูงจนเกินไปสำหรับพื้นที่งานเล็ก ๆ จะอาจจะเป็นการเพิ่มต้นทุน และปริมาณโดยไม่จำเป็นให้กับอุปกรณ์ของคุณ ในทางกลับกันหากเลือกใช้ลำโพง PA ที่มีกำลังวัตต์ไม่พอสำหรับสถานที่ที่กว้างเกินไป นั่นก็อาจจะไม่ส่งผลดีต่ออุปกรณ์ของคุณนัก  และอีกหนึ่งสิ่ง ที่คุณควรพิจารณาควบคู่กันไปก็คือ ยิ่งลำโพงมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น น้ำหนักของตัวลำโพงเองก็จะยิ่งมากขึ้นตามไปด้วยอาจต้องคำนึงถึงเรื่องของการพกพาและเคลื่อนย้ายควบคู่กันไปด้วย

3 การพกพาเคลื่อนย้าย

อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องคำนึงควบคู่ไปในการประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อลำโพง เพราะเมื่อขนาดของสถานที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ขนาดที่ต้องการของชุดเครื่องเสียงระบบ PA ก็ต้องใหญ่ขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน การพิจารณาความสะดวกสบายในการพกพาก็เป็นสิ่งสำคัญ

4 ความอเนกประสงค์ขอการใช้งาน

เป็นอีกหนึ่งข้อที่จำเป็นต่อการพิจารณาในการเลือกซื้อถึงความต้องการต่อระบบ PA ของคุณในอนาคต โดยเฉพาะ Sound Engineer หรือ คนที่มีอาชีพเกี่ยวกับการใช้เครื่องเสียงที่ใช้ออกงานกลางแจ้ง การเลือกซื้อลำโพง PA อาจเป็นการพัฒนาอาชีพที่ทำเงินให้กับคุณก็เป็นไปได้ ดังการก่อนการเลือกซื้อคุณอาจจะต้องคิดเผื่อถึงปัจจัยในข้อนี้เพิ่มเติมไปด้วย

5 งบประมาณ

สำหรับงบประมาณข้อนี้อาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะงบประมาณอาจเป็นสิ่งที่กำหนดได้ของสเปคลำโพง และตัวเลือกในการซื้อลำโพง เพราะลำโพงแต่ละตัวแต่ละยี่ห้อนั้นก็มีข้อจำกัดในเรื่องของราคาที่แตกต่างกัน คุณอาจจะต้องจัดสรรค์งบประมาณในการเลือกซื้อให้ดี เพราะยิ่งถ้าคุณมีงบประมาณในเการเลือกซื้อที่เยอะนอกจากจะได้ลำดพง PA ไปแล้วคุณอาจจะได้อุปกรณ์พ่วง เช่น Mixer Subwoofer หรือ Amp เพื่มไปด้วยก็ได้ แต่สำหรับผู้ที่เริ่มต้นอาจจะใช้ลำดพงที่มีราคาเริ่มต้น แล้วค่อยขยับงประมาณเพิ่มขึ้นในครั้งต่อๆ ไปก็ได้ครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *