fbpx

Onkyo #1ผู้นำด้านเทคโนโลยีโฮมเธียเตอร์

Onkyo #1ผู้นำด้านเทคโนโลยีโฮมเธียเตอร์

หากว่าคุณติดตามข่าวสารสำหรับสินค้าประเภทโฮมเธียเตอร์ก็คงคุ้นหูคุ้นตากับแบรนด์ “Onkyo” สัญชาติญีปุ่นชื่อดังผู้มาก่อนกาลเวลาในด้านของเทคโนโลยีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น THX ที่ได้รับการรองรับจาก Lucasfilm Ltd.  เริ่มขายครั้งแรกของโลกในปีพ.ศ.2537 เครื่องรับ A/V ที่ได้รับการรับรอง THX® (TX-SV919THX) โดยความร่วมมือกับ Lucasfilm Ltd. (ปัจจุบันคือ THX Ltd.)

จนในปัจจุบันพัฒนามาเป็น Dirac Live ที่เป็นแบรนด์แรกที่ Built-In ระบบไว้ในตัว AVR ไม่ต้องล็อกอินผ่านตัวกลางอาทิเช่น Laptop แล้วเชื่อมเข้ากับ AVR แต่จะเป็นการที่คุณเพียงแค่เสียบไมค์เซ็ทเสียงที่แถมมาให้ในกล่อง (สามารถเปลี่ยนไมค์เซ็ทเสียงได้) แล้วเข้าแอพฯ Onkyo Controller ก็สามารถเซ็ทเสียงผ่านระบบ Dirac Live ได้เลย ไม่ยุ่งยาก ไม่วุ่นวาย ที่สำคัญไม่เสียเงิน คุณสามารถเข้าถึงการแต่งเสียงผ่านมาตรฐานของ Dirac ได้ (ในอนาคตอาจจะมีแบรนด์อื่นๆที่รองรับ Dirac Live แต่คาดว่าน่าจะต้องเสียเงินในการอัพเกรด)

ซึ่งการวิเคราะห์ผ่านระบบ Dirac Live นั้นเรียกได้ว่าละเอียดและลงลึกได้เพราะในการตั้งค่านั้นสามารถเลือกรุ่นในแต่ละตำแหน่งลำโพงได้นี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อวยคนที่ใช้ชุดโฮมเธียเตอร์ Klipsch เลยก็ว่าได้ เหตุผลว่าแล้วเลือกได้แล้วดีอย่างไร นั้นก็คือ AVR สามารถที่เรียนรู้ถึงประสิทธิภาพของรุ่นนั้นๆได้นั้นเองทำให้ผลวิเคราะห์นั้นละเอียด ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

วิธีการเซ็ท Dirac Live

ระบบ Dirac Live ใน AVR Onkyo สามารถตั้งค่าได้โดยใช้แอพฯ Onkyo Controller และขาตั้งกล้องพร้อมสำหรับตั้งค่าไมโครโฟนสำหรับตั้งค่าลำโพง ซึ่งในการตั้งค่าเซ็ทเสียงนี้ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเพียงเท่านั้น คุณก็จะได้เสียงเปรียบเสมือนผู้เชี่ยวชาญมาเซ็ทระบบเสียงให้เลยทีเดียว เพราะ Dirac Live® เป็นเทคโนโลยีแก้ไขอะคูสติกในห้องขั้นสูงที่พัฒนาโดย Dirac การวิจัยบอกไว้ว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีแก้ไขอะคูสติกห้องที่ทันสมัยที่สุดที่มีอยู่ในตลาด Dirac Live ช่วยให้ผู้ฟังแก้ไขจุดอ่อนเสียงให้กลับมาสมบูรณ์แบบได้อีกครั้งโดยไม่ยาก แก้ไขจุดต่างๆดังนี้ การตอบสนองความถี่, ให้เสียงที่ดีขึ้น, ความคมชัดที่ดีขึ้น, เบสที่แน่นขึ้น, รวมถึงการลดเสียงสะท้อน

ซึ่งในการเซ็ทอัพ Dirac Live นั้นจะมีแบบ Quick และแบบ Full โดยแบบ Quick นั้นจะวัดตำแหน่งในการฟัง 3 จุด ส่วนแบบ Full นั้นจะวัดตำแหน่งในการฟัง 9 จุด ซึ่งในการวัดนั้นควรตั้งไมโครโฟนไว้ในระดับหูและระยะห่างควร 50-100 เซนติเมตรในแต่ละจุด ในจุดนี้ควรระวังเสียงซับวูฟเฟอร์เพราะถ้าดังเกินไปจะเกิดการ error ขึ้นแนะนำให้ปรับเสียงซับวูฟเฟอร์ลงเพื่อการเซ็ทอัพเสียงที่ไม่ติดขัด เมื่อประมวลผลครบ 100% จะขึ้นกราฟเสียงก่อนเซ็ทอัพและเสียงหลังเซ็ทอัพ Dirac live ในแอพฯ Onkyo Controller

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *