fbpx

เทียบสเปค Onkyo TX-NR5100 VS Onkyo TX-SR494

เทียบสเปค Onkyo TX-NR5100 VS Onkyo TX-SR494

หากคุณกำลังที่จะตัดสินใจซื้อ Amp AVR สักรุ่นเพื่อนำไปใช้เข้ากับชุด Home Theatre ที่บ้านของคุณ แต่ในปัจจุบัน Amp AVR นั้นก็มีหลากหลายแบรนด์ หลากหลายราคาและเทคโนโลยีที่แตกต่างกันออกไป Amp AVR ของ Onkyo นั้นก็มีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นรุ่นหรือราคา และ หากคุณมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณที่ตั้งไว้ แต่ต้องการ AMP สักหนึ่งรุ่นที่มีเทคโนโลยีที่รองรับและใช้งานเข้าคู่กับชุด Home Theatre ในบ้านของคุณนั้น แต่ก็อยากได้สินค้าที่มีคุณภาพเช่นกัน สำหรับในวันนี้เราจะมาแนะนำ Amp AVR สองรุ่นจาก Onkyo นั่นคือรุ่น Onkyo TX-NR5100 กับ Onkyo TX-SR494 ให้คุณได้ลองเลือกตัดสินใจว่ารุ่นไหนเป็นรุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งานและตอบโจทย์สำหรับคุณ

ด้านกำลังและการประมวลผล

            Onkyo TX-NR5100 เป็นเครื่องขยายเสียง 7.2 Channels มีกำลังขับอยู่ที่ 165 Watt ต่อ Channel การถอดรหัสเสียงรอบทิศทางด้วย Dolby® และ DTS® การประมวลผล Dolby Atmos และ DTS:X™ สำหรับใช้กับลำโพงบนเพดานเพื่อให้เสียงจากชุดโฮมเธียเตอร์ ให้การโอบล้อมที่สมจริงมากยิ่งขึ้น มีรูปแบบการเล่นเสียงด้วยเทคโนโลยี Dolby Atmos Height Virtualization ที่ช่วยสร้าง Effect เสียง Surround เสมือนจริงแบบสามมิติโดยไม่ต้องใช้ลำโพงความสูง การปรับเทียบเสียงลำโพงอัตโนมัติของ AccuEQ ช่วยปรับแต่งเสียงของระบบสำหรับห้องของคุณ

ตัวเลือกการเล่นเพลงและ Streaming

            Onkyo TX-NR5100 นั้นสามารถเล่นไฟล์เพลง Digital ความละเอียดสูงผ่านอุปกรณ์เก็บข้อมูลอย่าง USB หรือคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย (ความละเอียดสูงสุด 24 บิต/192kHz) มี Wi-Fi ในตัวสำหรับการฟังเพลงจากพีซีหรือวิทยุอินเทอร์เน็ตฟรี และมีบริการเพลง สำหรับการรองรับการ Streaming Onkyo TX-NR5100 นั้นรองรับการ Streaming ไม่ว่าจะเป็น Pandora, Sonos, Spotify หรือ Apple Music อีกทั้งยังรองรับการรับส่งข้อมูลผ่าน Apple AirPlay 2 ทำให้คุณสามารถ Streaming เพลงได้โดยตรงจาก iPhone หรือ iPad  และขอให้ Siri เล่นเพลงจาก Apple Music ได้อีกด้วย รองรับการส่งผ่าน Bluetooth เพื่อส่งสัญญาณเสียงจากเครื่องรับไปยังหูฟังที่ใช้ Bluetooth ได้และสามารถทำงานผ่านเสียงได้ไม่ว่าจะเป็น Amazon Alexaและ Google Assistant

คุณสมบัติการเชื่อมต่อ HDMI

            Onkyo TX-NR5100 นั้นสามารถสลับเสียง/วิดีโอ HDMI 2.1: 4 เข้า 2 ออก โดยมีเทคโนโลยี HDCP 2.3 ช่วยให้มั่นใจได้กับแหล่งสัญญาณ Ultra HD และทีวี การเชื่อมต่อ HDMI รองรับวิดีโอ 8K/60Hz และ 4K/120Hz ทำให้การเล่น Video มีความราบรื่นและคมชัดสำหรับการรับชม รองรับ ARC (Audio Return Channel) และ eARC (Enhanced Audio Return Channel) TX-NR5100 มีเทคโนโลยีการประมวลผลวิดีโอที่ปรับให้เหมาะกับการเล่นเกมส์เพื่อประสบการณ์การเล่นเกมที่ราบรื่นและปราศจากความล่าช้า Variable Refresh Rate (VRR), Auto Low Latency Mode (ALLM) และ Quick Frame Transport (QFT) ช่วยลดหรือขจัดอาการแลคและการฉีกขาดของเฟรม

จุดเด่นโดยรวมของ Onkyo TX-NR5100

  • 165 วัตต์ x 7 แชนเนล
  • การเล่น 5.2.2-ch Dolby Atmos® และ DTS: X®
  • เทคโนโลยีการจำลองเสียง Dolby Atmos Height Virtualizer และ DTS Virtual:X™ 3D
  • ทำงานร่วมกับ Hey Google หรือ Alexa
  • ความสามารถในการ Stream
  • HDMI® 2.1
  • ส่งหรือรับสัญญาณเสียงผ่านเทคโนโลยีไร้สาย Bluetooth® (โหมด RX: SBC/AAC, โหมด TX: SBC/Qualcomm® aptX™/ aptX HD)
  • AccuEQ พร้อม AccuReflex™ และซับวูฟเฟอร์ EQ

รุ่นที่ 2 Onkyo TX-SR494

ด้านกำลังและการประมวลผล

            Onkyo TX-SR494 เป็นเครื่องขยายเสียง 7.2 Channels มีกำลังขับอยู่ที่ 160 Watt ต่อ Channel ที่ 8 โอห์ม การถอดรหัสเสียงรอบทิศทางด้วย Dolby® และ DTS® การประมวลผล Dolby Atmos® สำหรับใช้กับลำโพงบนเพดานเพื่อให้เสียงรอบทิศทางที่โอบล้อมยิ่งขึ้น รูปแบบการเล่นเสียง DTS:X™ สำหรับเสียง 3 มิติที่ชวนดื่มด่ำ การปรับเทียบเสียงของลำโพง AccuEQ Advance ช่วยปรับแต่งเสียงของระบบสำหรับห้องของคุณ มี Bluetooth ในตัวสำหรับการ Stream เพลงแบบไร้สายจากโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานร่วมกันได้ เอาต์พุตเสียง Stereo สำหรับโซน B การใช้โซน B สามารถเล่นแบบ 5.2 Channels ในห้องหลักของคุณได้

ตัวเลือกการเล่นเพลงและ Streaming

            Onkyo TX-SR494 สามารถเล่นไฟล์เพลง Digital ความละเอียดสูงผ่านอุปกรณ์เก็บข้อมูลอย่าง USB หรือคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายได้เช่นกัน ด้วยตัวแปลงสัญญาณ Digital เป็น Analog (32 Bit /384kHz) เพื่อเสียงที่ชัดเจนจากแหล่งข้อมูล Digital มาพร้อมกับฟังก์ชัน Music Optimize ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพเสียงของไฟล์เพลงที่บีบอัดและสตรีม Bluetooth โดยสามารถ Streaming เพลงจาก Application ที่รองรับอย่าง Pandora, Sonos, Spotify หรือ Apple Music  ได้ รองรับการเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth และ สามารถ Streaming เพลงได้จาก iPhone, iPad หรือ Taplet ก็ได้เช่นกัน

คุณสมบัติการเชื่อมต่อ HDMI

            Onkyo TX-SR494 สามารถสลับเสียง/วิดีโอ HDMI 4 เข้า 1 ออกมาพร้อมกับเทคโนโลยี HDCP 2.2 รองรับความเข้ากันได้กับแหล่งสัญญาณ 4K Ultra HD และทีวีรองรับ HDCP 2.3 เข้ากันได้กับ HDR เพื่อเพิ่มความเปรียบต่างและความสว่างของภาพด้วยทีวีแบบ 4K รองรับ HDR10, Dolby Vision™ และ HLG อินพุตเสียง Digital 1 Optical และ 1 Coaxial 3 Input เสียง Stereo แบบ Analog  Output ระดับสาย Stereo โซน B

จุดเด่นโดยรวมของ Onkyo TX-SR494

  • 160 วัตต์ต่อช่องสัญญาณ
  • รองรับ 4K/60p และ HDR (HDR10, HLG, Dolby Vision®, BT.2020)
  • การเล่น 5.2.2-ch Dolby Atmos® และ DTS:X®
  • Dolby Atmos Height Virtualizer* และ DTS Virtual:X™
  • AccuEQ พร้อมซับวูฟเฟอร์ EQ และ AccuReflex™
  • ระบบแอมป์กระแสสูงแบบแยกพร้อมความสามารถในการขับ 4 โอห์ม
  • เทคโนโลยี Bluetooth ® และ Advanced Music Optimizer™
  • ฟังก์ชัน Vocal Enhancer ปรับปรุงการได้ยินเสียง
  • พรี/ไลน์เอาต์โซน B แชร์แหล่งเสียงไปยังส่วนประกอบที่มีอินพุต RCA

สำหรับ Amp AVR ของ Onkyo  ทั้งสองรุ่นนั้นต่างก็มีจุดเด่นและเสปกการใช้งานพร้อมทั้งคุณสมับัติด้านการรองรับเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีทางด้านเสียงหรือการรองรับการเล่นภาพ และอีกส่วนที่สำคัญที่พลาดไม่ได้ในเรื่องของ  Amp AVR นั่นคือราคา โดย Onkyo TX-NR5100 นั้นสนนราคาอยู่ที่ 32,900 และ Onkyo TX-SR494 ราคาอยู่ที่เพียง 24,900 บาท ซึ่งถือว่าทั้งสองรุ่นนั้นมีราคาที่สามารถจับต้องได้ และนี่เป็นเพียงสเปคแบบคร่าวๆที่เราได้ลองยกมาเปรียบเทียบเพื่อเป็นตัวเลือกให้คุณลองดูว่า AVR ตัวไหนที่ใช่และเหมาะสำหรับการใช้งานของคุณ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *