fbpx

สิ่งกีดขวางมีผลเสียงในการฟัง

สิ่งกีดขวางมีผลเสียงในการฟัง

การจัดวางตำแหน่งลำโพงนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะได้รับมิติเสียงที่ดีและพอใจกับผู้ฟัง ก่อนจะทำการจัดวางลำโพงให้เสียงดีอีกสิ่งที่ควรทำความเข้าใจ คือ พื้นฐานของลำโพง การทำงานของลำโพงด้วยว่าพลังงานไฟฟ้าที่เปลี่ยนไปเป็นพลังงานเสียงแล้วได้คุณภาพเสียงที่ดีและมีประสิทธิภาพความไวสูงและใช้พลังงานน้อยนั้นอาจจะเป็นลำโพงที่หลายๆคนใฝ่ฝันและคุณภาพลำโพงที่ดีอีกอย่างหนึ่งที่ควรจะมีคือการกระจายเสียงที่ราบเรียบตลอดย่านความถี่ มุมกระจายเสียงที่ชัดเจนหรือไม่โอนเอน คมชัดสัญญาณเสียงที่ให้เสียงเสมือนจริงมากที่สุดนั้นเอง

คลื่นเสียง หรือ เสียงยิ่งมีความเข้มของคลื่นสูงก็ยิ่งดัง ที่ใครหลายๆคนเรียกว่า Amplitude หรือ dB นั้นเอง ซึ่งความยาวของคลื่นเสียงโดยปกติแล้วนั้นจะเดินทางสอดคล้องกับค่าความถี่เสียง (Hz) หรือ เฮิร์ซ โดยค่าเหล่านั้นจะแสดงให้เห็นว่าเสียงเดินทางกี่รอบต่อ 1 วินาที จากวิจัยบอกว่ามนุษย์สามารถรับคลื่นความถี่ได้ถึง 20-20000 Hz

สิ่งกีดขวางมีผลกับเสียงหรือไม่

หน้าที่ของลำโพงอย่างที่ใครๆก็รู้ คือ การกระจายเสียงให้ไปในทิศทาง หรือ องศาที่ต้องการให้ได้รับสารจากเสียงได้อย่างชัดเจนมากที่สุด ทั่วถึงที่สุดตามขนาดพื้นที่ของแต่ละคน ซึ่งสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือการติดตั้งตำแหน่งของลำโพงนั้นเอง ควรหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง หรือ เลือกติดตั้งลำโพงในบริเวณที่ไม่มีสิ่งของขวางกั้นอยู่เพราะการเดินทางของเสียงถ้าไปกระทบกับสิ่งที่มาวางกีดขวางแล้วนั้นจะทำให้เสียงไม่สามารถส่งไปถึงเป้าหมายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรนึกถึง คือ ระยะทางของลำโพงและผู้ฟังสำหรับห้องที่ยาวมากมากอาจจะทำให้เสียงที่ถูกยิงพุ่งมาจากลำโพงถูกลดทอนก่อนกระทบหูผู้ฟังได้ ดังนั้นควรดูตำแหน่งของลำโพงกับตำแหน่งของการฟังให้ดีเพื่อประสิทธิภาพในการรับฟังเสียงที่ชัดเจนและสมบูรณ์แบบ

สิ่งที่ไม่ควรทำในการจัดวางลำโพง

1.อย่าวางลำโพงใกล้กับผนังห้อง หรือ กำแพงมากเกินไป เพราะถ้าวางลำโพงใกล้กับผนังมากเกินไปจะทำให้เสียงนั้นสะท้อนเกิดการเบียดเสียดของเสียงในย่านความถี่ต่างๆได้

2.ควรหาขาตั้งมาเพื่อวางลำโพงจะทำให้เสียงที่ออกมานั้นดีกว่าและอยู่ในระยะประมาณหัว หรือ หู (ในกรณีลำโพงไม่สูง) ช่วยดูดซับเสียง และ ป้องกันการรวมเสียง

3.อย่าเอาอะไรมาไว้ตรงหน้าลำโพง ในที่นี้หมายถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆด้วยเช่นเดียวกันเพราะจะทำให้เกิดการสะท้อนเสียงทำให้เสียงบิดเบี้ยว หรือ บิดเบือนได้

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *