fbpx

แนวเพลงที่ชอบ สะท้อนนิสัยคนฟัง

แนวเพลงที่ชอบ สะท้อนนิสัยคนฟัง

แนวเพลงที่ชอบสะท้อนนิสัยคนฟังจริงๆหรอ ก่อนอื่นก็ต้องยอมรับว่าดนตรีนั้นเข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตมนุษย์เรามาเนิ่นนานเพราะทุกๆคนสามารถเข้าถึงดนตรีได้อย่างง่ายดายไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลกและดนตรีนั้นก็เป็นตัวช่วยสำคัญที่เติมเต็มความสุข ผ่อนคลาย หรือ บำบัดจิตใจผู้ฟังให้ดีขึ้นจนดำดิ่งไปสู่ห้วงความคิดได้ไม่ยาก ถ้าพูดถึงการฟังเพลงนั้นก็มีหลากหลายแนวเพลงที่ความชอบแต่ละคนย่อมแตกต่างกันออกไปบางคนชอบฟังเพลงป๊อป เพลงร็อก เพลงแจ๊ส ฯลฯ

มีผู้วิจัยจำนวนหนึ่งจาก Heriot Watt University นักวิจัยที่ชื่อว่า Adrian North ได้ค้นคว้าข้อมูลและทดลองสำรวจกลุ่มตัวอย่างเป็นจำนวนมากกว่า 36,000 คนทั่วโลก โดยให้ผู้เข้าร่วมทำการให้คะแนนสไตล์ดนตรีมากกว่า 104 แบบที่แตกต่างกัน เพื่อดูแง่มุมเกี่ยวกับลักษณะนิสัยของพวกเขา ซึ่งก็จะไปเกี่ยวข้องกับการฟังเพลงและสไตล์เพลงที่มีผลหรือเชื่อมโยงต่อทัศนคติและนิสัยของแต่ละบุคคลนั่นเอง จากงานวิจัยดังกล่าวแนวเพลงจะบ่งบอกนิสัยของแต่ละคนอย่างไรไปดูกันเลยครับ

1.เพลงป๊อป : จากงานวิจัยบอกไว้ว่า คนที่ชอบฟังเพลงป๊อปโดยเฉพาะเพลงป๊อปที่ติดชาร์ต Top 40 มีแนวโน้มที่จะเป็นคนประเภท extrovert และมีความจริงใจ ในขณะที่คนที่ชอบฟังดนตรีป๊อปจะเป็นคนที่ขยันทำงาน และมี self-esteem สูง แต่ว่า! นักวิจัยก็ได้บอกว่ากลุ่มคนเหล่านี้อาจจะมีแนวโน้มที่มีความคิดสร้างสรรค์น้อยลง หรือมีความไม่สบายใจมากขึ้น (อาจไม่ใช่ทั้งหมด นี่เป็นเพียงผลวิจัยส่วนหนึ่งจากกลุ่มวิจัย)

2.เพลงแร็ป/ฮิปฮอป : หลาย ๆ คนชอบมองคนที่ชอบฟังเพลงแนวนี้ว่าเป็นสายโหด มีความหัวรุนแรงในตัว แต่เมื่อนักวิจัยได้ลองศึกษาแล้วก็พบว่า เรื่องพวกนี้คือไม่จริงเลย ในทางกลับกัน คนที่ชอบฟังเพลงประเภทนี้มักจะมีความเชื่อมั่นในตัวเอง เฟรนด์ลี่ และเข้าสังคมเก่ง

3.เพลงอินดี้ : สำหรับคนที่ชอบฟังเพลงอินดี้ นักวิจัยได้บอกว่าคนที่ฟังเพลงอินดี้มักจะเป็น introvert ฉลาด และมีความคิดสร้างสรรค์ และยังมีแนวโน้มที่มีความขยันและอ่อนโยนน้อยกว่า ส่วนนิสัยอื่น ๆ ที่พบก็จะมีความวิตกกังวลนิด ๆ รวมไปถึงอาจจะมี self-esteem ต่ำ

4.เพลงร็อก : พอพูดว่าเพลงร็อกคนก็มักจะจินตนาการภาพว่าเป็นคนดุดัน หรือเป็นสายดาร์ก แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะคนที่ชอบฟังเพลงร็อกมักจะมีความอ่อนโยนอยู่ในตัว มีความคิดสร้างสรรค์ แต่บางคนก็อาจเป็น introvert ไม่ชอบเจอคนเยอะ ๆ ก็มีนะ

5.เพลงคลาสสิก : ใครที่ชื่นชอบในดนตรีคลาสสิกมักจะเป็นคนที่ชอบเก็บตัว แต่ก็สบายใจกับตัวเองและโลกรอบตัว รวมไปถึงความครีเอทีฟที่มาคู่กับ self-esteem

เป็นอย่างไรบ้างครับนี้เป็นเพียงตัวอย่างจากผลทดลองในงานวิจัยเพียงเท่านั้น ไม่ได้บ่งบอกนิสัยทั้งหมดของตัวบุคคล ซึ่งจริงๆแล้วนอกจากแนวเพลง หรือ รสนิยมในการฟังเพลงยังมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นอายุ เพศ วัฒนธรรม ชนชั้นสังคมที่มีบทบาทสำคัญแนวเพลงที่ชอบ แต่ก็ว่าไม่ได้ว่าแนวเพลงที่ชอบนั้นก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สะท้อนความเป็นตัวเองจึงเกิดพฤติกรรมที่ว่า “อยากรู้จักใครให้ลองฟังเพลงที่เขาฟัง” นั่นเองครับ

Source : https://www.facebook.com/photo/?fbid=352539906536793&set=a.306451264478991

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *