fbpx

Multi-Zone

Multi-Zone

Multi-Zone คำที่หลายๆ คนอาจเคยได้ยินผ่านหูหรืออาจเคยใช้งานฟังก์ชันนี้กันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับในวันนี้เราจะมาขออธิบายให้สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักฟังก์ชันและการใช้งาน Multi-Zone กันนะครับ

สำหรับ Multi-Zone นั่นคือฟังก์ชันที่เราเห็นกันอยู่ใน AVR Receiver ใน Home theatre ซึ่งมันสามารถส่งสัญญาณจากแหล่งโปรแกรมที่นำมาเชื่อมต่อกับมันไปให้ปลายทาง หรือ Output ที่สอง,สาม หรือสี่ ไปยังลำโพง หรือส่งไปเป็นสัญญาณแหล่งโปรแกรมให้ระบบเสียงแยกต่างหากในตำแหน่งอื่นๆ ในบ้านได้

ซึ่งใน AVR บางรุ่นนั้นก็สามารถเลือกได้สูงสุดตั้งแต่ Zone 2, Zone 3 จนถึง Zone 4 กันเลยทีเดียวครับ หลายๆ คนก็อาจจะไม่เข้าใจในประโยชน์และการใช้งานของ Multi-Zone เราลองไปดูกันดีกว่านะครับว่า Multi-Zone ใน AVR มีประโยชน์อย่างไรกับ Home Theatre

การใช้งาน Multi-Zone

                1.อิสระในการเลือกใช้ภาคขยาย AVR อย่างเช่นรุ่น TX-RZ50 ของ Onkyo มีภาคขยายทั้งหมด 11.2 Channel ทำให้ผู้ใช้สามารถจัดสรรจำนวน Channel ได้เองอย่างอิสระตามการใช้งานและ AVR บางเครื่องนั้นสามารถนำมาใช้ได้ทั้งหมด 11.2 Channel ในห้องหลักได้ หากไม่เอาไปขับลำโพงในโซนที่สองที่ตั้งค่าไว้ในเวลาเดียวกัน

                2.ปรีเอาต์พุตสำหรับโซนอื่นๆ Onkyo TX-RZ50  มีถาคขยายถึง 11.2 Channel ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานภาคขยายสัญญาณ 11.2 แบบเต็มรูปแบบสำหรับห้องหลัก แต่ก็ให้เอาต์พุตแบบ Preamp เพื่อส่งสัญญาณไปยังอุปกรณ์ขยายเสียงภายนอกเพื่อนำไปใช้เล่นในห้องอื่นก็สามารถทำได้

                3. จำนวนโซนเยอะก็ยิ่งทำให้เห็นว่า AVR โฮมเธียเตอร์ระดับไฮเอนด์บางรุ่นจะมีความสามารถในการใช้งานทั้ง Zone 2 และ Zone 3 ไปจนถึง Zone 4 อีกทั้งยังมีเอาต์พุตแบบ Preamp สำหรับโซนอื่นๆ เพิ่มเติมนั้นต้องใช้เครื่องขยายเสียงและลำโพงแยกต่างหากสำหรับแต่ละโซน แต่ใน AVR บางรุ่นจะให้คุณเลือกใช้โซน 2 หรือโซน 3 โดยใช้เครื่องขยายเสียงในตัวได้เลย

                4.การติดตั้งระบบ Multi-Zone แบบเต็มที่ทั้งระบบ ผู้ใช้สามารถใช้ Zone 2 ผ่าน AVR และ Zone 3 หรือ Zone 4 โดยใช้เครื่องขยายเสียงแยกต่างหาก หากคุณกำลังใช้ AVR เพื่อเชื่อมกับการขยายลำโพงใน Zone 2 คุณก็จะฟังระบบเสียงที่ลดจำนวน Channel ลงเพราะหักล้างกับโซนต่างๆ ที่เลือกทำการเชื่อมต่อนั้นเอง

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า Multi- Zone นั้นคืออะไรหรือการใช้ง่านอย่างไรในวันนี้ผมคิดว่าบทความนี้คงมีประโยชน์เพิ่มขึ้นสำหรับคุณอย่างไม่น้อย แต่ในส่วนของการติดตั้งนั้นคุณอาจจะต้องใช้ความเข้าใจและอาจจะต้องมีมืออาชีพในการช่วยติดตั้งเชื่อมต่อลำโพงระหว่าง Zone ต่างๆ เพื่อความสะดวกในการใช้งานตามห้องภายในบ้านของคุณ แต่ถ้าระบบถูกติดตั้งแล้ว รับรองได้เลยครับว่าคุณจะเพลิดเพลินไปกับเสียงได้กับทุกกิจกรรมภายในบ้านเลยทีเดียวครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *