fbpx

จุดกำเนิด THX จนมาเป็น THX Ultra2

จุดกำเนิด THX จนมาเป็น THX Ultra2

หลายๆคนคงเคยเห็นโลโก้ THX หรือ ได้ยินเรื่องคุณภาพในเรื่องของภาพและเสียงที่เป็นตำนาน โดยเฉพาะคุณผู้ชายที่ชื่นชอบในสายลำโพงก็คงจะคุ้นตากับ THX วันนี้เราจะมาบอกกันครับว่า THX ที่หลายๆคนสงสัยนั้นคืออะไร และ เกี่ยวเนื่องอะไรกับลำโพง Klipsch THX Ultra2

ระบบ THX คือ

THX ถูกพัฒนาโดย Lucas Film ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานภาพและเสียงสำหรับอุปกรณ์ดูหนัง หากลำโพงโฮมเธียเตอร์ หรือ โรงภาพยนตร์มีโลโก้ THX นั้นแปลว่าได้รับการรับรองจาก THX ว่ามีระบบภาพและเสียงออกมาใกล้เคียงกับมาตรฐาน THX ที่มีคุณภาพสูงที่สุด

จุดกำเนิด THX จนมาเป็น THX Ultra2

– 1982
George Lucas ต้องการสร้างสตูดิโอสำหรับตัดต่อภาพและเสียงให้กับภาพยนตร์เรื่อง Star Wars VI : Return Of The Jedi จึงได้ว่าจ้าง Tomlinson Holman ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยีภาพยนตร์ชาวสหรัฐอเมริกาให้เป็นคนออกแบบให้ ซึ่งทำให้ได้คุณภาพเสียงที่ George Lucas พอใจมาก แต่เมื่อนำภาพยนตร์นั้นไปฉายในโรงภาพยนตร์ที่มีอยู่ในขณะนั้น เขาพบว่า คุณภาพของเสียงที่ได้จากโรงภาพยนตร์ออกมา “ต่ำกว่า” ที่เขาได้ยินจากมิกซ์ในสตูดิโอมาก
– 1983
มีการปรับปรุงโรงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกที่ลาสเวกัส ด้วยเหตุที่ว่า Tomlinson Holman ได้คิดค้นมาตรฐาน THX ขึ้นมาเพื่อใช้ปรับปรุงโรงภาพยนตร์ให้ได้มาตรฐานของเสียงออกมาใกล้เคียงกับมิกซ์ในสตูดิโอให้มากที่สุด
– 1991 
มาตรฐาน THX ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการกำหนดคุณภาพของแอมป์เซอร์ราวนด์และลำโพงที่ใช้ในโฮมเธียเตอร์ของผู้บริโภคทั่วไปก็เริ่มนำออกมาใช้
– 1994 
มาตรฐาน THX ก็ได้ถูกนำไปโปรโมทในงาน CES ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้กับ home theater system ทั้งชุด
– 1996 
แบรนด์ Onkyo ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียงสำหรับโฮมเธียเตอร์จากประเทศญี่ปุ่นเป็นแบรนด์แรกที่เริ่มต้นพัฒนาเอวี รีซีฟเวอร์ของตนให้ได้มาตรฐาน THX
– 1999
THX ได้เปิดตัว THX Select และเปลี่ยนชื่อจาก THX เป็น THX Ultra
– 2001
THX ได้ปรับปรุงโปรแกรม Ultra เป็น Ultra2
– 2016
Razer INC. เข้าซื้อกิจการบริษัท
– 2017
เปิดตัวแล็ปท็อปเครื่องแรกที่ได้รับการรับรองจาก THX ในชื่อ Razer Blade Pro
– 2018
THX เปิดตัว Spatial Audio ซึ่งเป็นโซลูชันเสียงตำแหน่งใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างประสบการณ์เสียงที่สมจริงผ่านหูฟังและลำโพง
– 2020
ร้านค้า WALMART เริ่มขายแล็ปท็อปและแท็บเล็ต GATEWAY ซึ่งถูกปรับแต่งโดย THX
– 2021
THX เปิดตัวผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคชิ้นแรก คือ Liberty THX AAA HPA แอมป์หูฟังอะนาล็อกมาตรฐาน THX

ลำโพง Klipsch THX Ultra2

ลำโพง Klipsch THX Ultra2 นั้นยกคุณภาพระดับการฟังในระบบแบบ Multi Channels ให้ดียิ่งขึ้นอีกขั้น อีกทั้งลำโพง Klipsch THX Ultra2 นั้น Made in USA และเป็นลำโพงรุ่นเดียวของ Klipsch ที่เรียกได้ว่าทำตลาดมายาวนานร่วม 10 ปี โดยไม่มีความจำเป็นต้องปรับปรุง หรือ ออก Model Change อะไรเลยแม้แต่ครั้งเดียว เนื่องจากคุณภาพเสียงที่ดี อีกทั้งยังได้รับการยอมรับโดยเฉพาะในเมืองนอกนั้นกระแสรีวิวค่อนข้างดี เมื่อนำไปเปรียบกับลำโพงแนวเดียวที่งบใกล้ๆกันก็จะพบว่าเมืองนอกก็ค่อนข้างจะให้คะแนนเรื่องการดูหนัง ความสด สะใจไปทาง Klipsch THX Ultra 2 โดยเฉพาะจุดเด่นเรื่องความขับง่าย และค่า Sensitivity ที่สูงเกือบ 100 dB ใครที่กำลังเล็งลำโพง Klipsch THX Ultra 2 นั้นไม่ผิดหวังแน่นอนเพราะให้บรรยากาศในการดูหนังได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้ลำโพงตัวอื่นแน่นอนครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับกับลำโพง Klipsch THX Ultra2 เรียกได้ว่ามีดีทั้งคุณภาพและอยู่ในตลาดมาอย่างยาวนาน ซึ่งก็พิสูจน์ได้แล้วว่ากระแสที่ว่าดีนั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแสแต่ยังแสดงถึงการครองใจผู้คนที่ชื่นชอบในเรื่องของภาพและเสียงที่ผ่านมาตรฐาน THX รับรองได้ว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับผม

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *