fbpx

The Fives เปลี่ยนมุมมอง ลำโพง active ที่ดีไม่เพียงแค่ฟังเพลง 2 แชนแนลอีกต่อไป?

The Fives เปลี่ยนมุมมอง ลำโพง active ที่ดีไม่เพียงแค่ฟังเพลง 2 แชนแนลอีกต่อไป?

ในยุคนี้ ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อครับว่าเทคโนโลยีนั้นเปลี่ยนไปไวจริงๆ เทคโนโลยีต่างๆเปลี่ยนแปลงโดยอัตราเร่งขึ้นทุกวัน เราจะเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ Covit-19 ยิ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เร็วขึ้นอีกทวีคูณ

เรื่องลำโพงก็เช่นเดียวกัน แม้ว่า Klipsch จะผลิตลำโพง passive มาอย่างยาวนานกว่า 75 ปี และทำได้ดีเสียด้วยในด้านของลำโพงดูหนังที่เป็นที่ชื่นชอบของนักเล่นหลายๆคน เป็นลำโพงยี่ห้อแรกๆที่คนนึกถึงเมื่อนึกถึงการดูหนัง ทั้งระดับเริ่มต้นโฮมเธียเตอร์ ไปจนถึงโฮมซีนีมา และในโรงหนังมากกว่า 50% ในอเมริกาก็ใช้ Klipsch ในโรงหนังด้วย

อย่างไรก้ตามเมื่อ Lifestyle เปลี่ยนไป มีผู้คนอีกหลายล้านคนที่ชอบความสะดวกสบาย สตีมมิ่งเพลง Spotify, Tidal, Apple Music หรือจะดูซีรีย์หนังจาก Netflix ไว้ในลำโพงเพียงคู่เดียว พร้อมความกะทัดรัด นี่คือสิ่งที่แบรนด์อย่าง Klipsch ก็ได้ออกสินค้ามาตอบโจทย์ลูกค้า

ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เมื่อลำโพง active รุ่นพี่อย่าง R-15PM ที่ยอดขายถล่มทลายมากโดยเฉพาะในอเมริกา ที่ได้ส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งและเป็นที่นิยมในประเทศไทยด้วย จากการประสบความสำเร็จในครั้งนั้น Klipsch ก็ได้ออกลำโพง active มาอยู่หลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น R-41PM, R-51PM, The Sixes

และล่าสุด The Fives เป็นซีรีย์ใน Heritage ซึ่งเป็นหนี่งในซีรีย์ที่มีสายการผลิตที่ยาวนานที่สุดในโลก เช่น Klipschorn ยังคงเดินสายการผลิตอยู่กว่า 75 ปี นอกจากนี้ยังมีรุ่น La Scala, Forte, Cornwall ด้วย แต่ในซีรีย์นี้ได้เปลี่ยนชื่อจาก Heritage เป็น Heritage Wireless ซึ่งใช้เทคนิค know-how กว่า 75 ปี, ในเทคโนโลยี, ใช้ DNA ในการดีไซน์, ใช้การ voicing เทคนิค, หรือวัสดุเดียวกันในลำโพงรุ่น The Fives นี้

แต่สิ่งที่ต่างจาก Heritage ปกติคือ Heritage Wireless มีภาคขยายในตัวลำโพง ไม่ว่าจะเป็นภาคขยายเสียง, DSP, การเชื่อมต่อทุกอย่างที่พร้อมใช้งานเพียงแค่เสียบปลั๊ก ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องไปหาแอมป์มาจับ มาคำนวณว่ากำลังขับพอไหม หรือกำลังขับมากไปไหม เพราะแอมป์กำลังขับสูงๆนั้นราคาแพงและเป็นการสิ้นเปลืองโดยที่เราไม่รู้ตัว แต่ถ้ากำลังขับไม่พอก็จะเกิดผลเสียต่อลำโพงทำให้ลำโพงไหม้ได้ สิ่งนี้เป็น pain point หนึ่งของคนที่อยากจะเล่นลำโพงเสียงดีๆ นอกจากความยุ่งยากในการหาพื้นที่

ปัญหานี้ได้หมดไปในที่สุด ลำโพง active the Fives ทางวิศวรกรของ Klipsch คิดคำนวณมาให้หมดแล้วในการที่ควบคุมสัญญาณในลำโพงทั้งกระบวนการ ในการใช้ กำลังขับ ผสมผสานกับเทคโนโลยี มาเพื่อสำหรับ optimize ขับดอกลำโพงให้ได้ดีที่สุด สิ่งที่จะได้คือเอ๊าพุดที่ดีกว่า, ช่วงความถี่ที่ไปได้กว้างกว่า, performance ที่ดีกว่า จากลำโพงวางหิ้งเล็กๆคู่นี้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานเกิดความสะดวกสบาย และหมดห่วงหมดกังวลในการที่จะหาแอมป์มาเข้าคู่กัน ทั้งเงินที่จะต้องจ่ายไป ทั้งกำลังขับและน้ำเสียงว่าจะเป็นไปอย่างไร


The Fives มีดอกขนาด 4 นิ้วครึ่ง ช่วงชักยาว ขนาดกะทัดรัด และอย่างที่กล่าว The Fives อยู่ในตระกูล Heritage ดังนั้นได้ใช้ Fiber Composite Cone เช่นเดียวกับลำโพงระดับตำนานอย่าง Klipschorn, La Scala, Forte, Cornwall และได้กลิ่นอายในการออกแบบสไตล์คลาสสิกมาใส่ในลำโพงอีกด้วย

พูดถึงเสียงแหลมในรุ่น The Fives นี้ใช้ดอกทวีตเตอร์เดียวกันกับ Premier Reference รุ่น R600M ซึ่งรุ่นนี้ในสำนักรีวิวเครื่องเสียงในต่างประเทศยกให้เป็นรุ่นหนึ่งที่ดีที่สุดในลำโพงวางหิ้งระดับราคานี้ จะสังเกตรีวิวต่างประเทศเอามารีวิวกันเยอะมาก ซึ่งเจ้าเสียงแหลมตัวนี้ก็จะใส่ในตัว The Fives ทำให้มั่นใจเลยว่าเสียงเดียวกันกับหนึ่งในลำโพงวางหิ้งที่ดีที่สุดแต่ในฉบับแอ็กทีฟ
 

กล่าวถึงจุดเด่นที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของลำโพงตัวนี้ นั่นก็คือ HDMI-ARC นับเป็นครั้งแรกของโลกได้ที่มีคุณสมบัตินี้ในลำโพงมอนิเตอร์แบบแอ็กทีฟ นั่นคือเป็นการตอบคำถามว่าทำไมลำโพงแอ็กทีฟต้องฟังได้แค่เพลง 2 แชนแนล? ทำไมจะทำเป็น Home Theater ไมได้? แน่นอนว่าฟังก์ชั่นนี้ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นมาก เพียงต่อสายเพียงเส้นเดียวกับทีวี และ CEC เพื่อให้รีโมทคุยกัน คุณก็จะสามารถใช้รีโมทตัวเดียวควบคุมกันได้ทั้งหมด เราสามารถดูหนังได้ด้วยลำโพงคู่นี้ที่มาพร้อมกับกำลังขับขนาด 320 วัตต์คลาส D และรองรับสัญญาณไฮเรส 192kHz/24bit ที่สำคัญทั้ง optical และ HDMI ซึ่งเป็นจุดเด่นที่เหนือกว่ายี่ห้ออื่นที่ให้มาเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง
 

ฟังก์ชั่นสำคัญอีกอย่างก็คือ Dynamic EQ เป็นการใช้ DSP ภายในปรับแต่งเสียง ซึ่งมีข้อดีสำหรับคนที่ดูหนังในเวลากลางคืน โดยปกติแล้วคนเราได้ยินเสียงย่านกลางสูงได้ง่ายกว่า เนื่องจากเป็นธรรมชาติของคนเรา เช่น เสียงเด็กร้อง หรือเสียงสัตว์ในพงหญ้า นั่นคือสัญชาติญาณของมนุษย์เรา แต่เรากลับกับไม่มีความไวต่อย่านเสียงต่ำ ซึ่งลำโพงทั่วไปจะออกแบบเป็นแบบนี้ เมื่อเวลาเบาเสียงลง จะทำให้เสียงกลางแหลมและเบสหายพร้อมกันไปหมด แต่ด้วย Dynamic EQ นี้จะยังคงเพิ่มสัญญาณเสียงต่ำได้โดยใช้ DSP แบบ Real Time กับแหล่งที่มาของเสียง นั่นก็เหมาะกับเวลาดูหนังที่ต้องการเสียงเงียบๆแต่รายละเอียดของเสียงเบสยังคงอยู่ครบ เหมาะกับการดูหนังฟังเพลงเช้าสายบ่ายมืด

ทางด้านการออกแบบ มีความเป็นพรีเมี่ยมอย่างเห็นได้ชัด ตัวลำโพงมีน้ำหนัก ปุ่มหมุนที่อยู่บนลำโพงทำจากเหล็กชั้นดีเพิ่มความหรูหรา อีกทั้งตัวหน้ากากนั้นออกแบบมาเป็นแบบแม่เหล็กสามารถดูดเข้ากับตัวลำโพงได้อย่างง่ายๆ นอกจากเสียงที่ดีแล้ว หน้าตายังสามารถวางเป็นเครื่องประดับชิ้นงามได้ไว้ในห้องเลย

สรุป Klipsch The Fives เป็นลำโพงที่ครบทุกอย่างจริงๆ, เสียงดีที่สุดในลำโพงมอนิเตอร์ active ด้วยดอกลำโพงจากรุ่น R600M และความสามารถของ DSP ล่าสุด, สามารถต่อทีวีดูหนังก็ได้ด้วยสายเพียงเส้นเดียว ควบคุมรีโมทได้ตัวเดียว, แยกเสียงซ้ายขวาได้เด็ดขาด, จะต่อเครื่องเล่นแผ่นเสียง, สตีมมิ่งสัญญาณสำหรับดูหนังฟังเพลงก็ได้หมด ขนาดกะทัดรัด ตอบโจทย์ผู้ใช้งานยุคใหม่จริงๆ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *