fbpx

การเลือกลำโพงซับวูฟเฟอร์ควรเลือกจากอะไร

การเลือกลำโพงซับวูฟเฟอร์ควรเลือกจากอะไร

หลายๆคนอาจจะเกิดข้อสงสัยกับการเลือกลำโพงซับวูฟเฟอร์ว่าควรเลือกจากอะไร เมื่อการดูหนัง ฟังเพลง หรือ เล่นเกมส์นั้นต่างก็ทำได้ทุกอย่างผ่านโฮมเธียเตอร์ หรือ ลำโพงซาวด์บาร์ ซึ่งในซาวด์บาร์นั้นอาจจะเลือกไม่ได้เพราะส่วนใหญ่ลำโพงซาวด์บาร์จะจับคู่ซับวูฟเฟอร์มาให้เลย อยู่ที่ว่าใครจะซื้อเพิ่มต่อเข้าเป็นระบบ 2.2, 3.2, 5.2 ก็สามารถทำได้ถ้าลำโพงซาวด์บาร์ตัวนั้นมีช่อง Sub Out ให้ในตัว แต่ในกรณีที่พูดถึงนั้นจะเป็นข้อสงสัยกับคนที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อลำโพงซับวูฟเฟอร์ ว่าควรเลือกอย่างไรถึงจะเหมาะและเสียงออกมาเป็นที่น่าพอใจ เราไปดูกันเลยครับ

1.ประเภทห้องและขนาดของห้อง

การคำนึงถึงประเภทของห้องนั้นก็มีส่วนสำคัญ เพราะปริมาณเสียงเล้าภายนอกนั้นมีส่วนมากกับเสียง อาทิเช่น ห้องนั่งเล่น หรือ ห้องแบบเปิด อาจจะทำให้เสียงอิมแพ็คได้ไม่มากเท่าห้องแบบปิด อีกทั้งขนาดของห้องนั้นก็สำคัญ เพราะดอกลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นมีให้เลือกมากมายหลายขนาด อย่างของแบรนด์ Klipsch นั้นก็มีตั้งแต่ 10 นิ้วไปจนถึง 15 นิ้วเลยทีเดียว อยู่ที่ขนาดห้องและความพึงพอใจในเสียงของผู้ซื้อเป็นหลัก ซึ่งขนาดห้องนั้นก็มีตั้งแต่ 4×4, 3×4, 4×5, 5×6 เป็นต้นไป

2.ขนาดดอกลำโพง

อย่างที่บอกว่าขนาดลำโพงนั้นก็สำคัญเพราะจะสัมพันธ์ไปถึงกำลังขับด้วย ซึ่งขนาดดอก 10 นิ้วนั้นอาจจะกำลังดีกับห้องขนาด 4×4, 3×4 ในส่วนห้องขนาด 4×5, 5×6 นั้นอาจจะเหมาะกับ 12 นิ้วเป็นต้นไป

3.วัสดุของดอกลำโพง

วัสดุของดอกลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นก็มีส่วนสำคัญเพราะถ้าคุณซื้อแยกซีรี่ย์ลำโพงคุณอาจจะต้องศึกษาไปยันวัสดุของมัน เพราะวัสดุนั้นจะทำให้โทนเสียงออกมาคล้ายคลึงกัน ไม่ดูฉีกแปลกออกไปและอาจจะต้องทำให้ปรับจูนให้เสียงเป็นที่พอใจอีก ในอีกกรณี คือ สำหรับท่านใดที่ซื้อมาแบบซีรี่ย์เดียวกันนั้นก็ตัดปัญหานี้ไปได้เลยเพราะเสียงที่มาในโทนเดียวกันมันจะนุ่มนวลเข้ากันดี

4.ความต้องการของผู้ซื้อ

ทั้งนี้ทั้งนั้นที่ยกตัวอย่างข้างต้นมาความต้องการของผู้ซื้อมีส่วนในการตัดสินใจมากที่สุด เพราะแต่ละคนก็อาจจะชอบแนวเสียงที่ไม่เหมือนกัน อยู่ที่ว่าคุณพึงพอใจในเสียงไหน ขนาดเท่าไหร่แค่นั้นเองและที่สำคัญไม่เกินงบประมาณที่คุณตั้งไว้

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *