fbpx

เสียงธรรมชาติตัวช่วยสุขภาพจิตและลดความเครียด

เสียงธรรมชาติตัวช่วยสุขภาพจิตและลดความเครียด

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่หลายๆคนอาจจะเกิดความเครียดสะสมไม่ว่าจะจากเรื่องงาน เรื่องเรียน เรื่องคนหรือกับเศรษฐกิจที่ส่งผลจากเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้ ทุกๆอย่างล้วนทำให้เกิดความเครียดและสุขภาพจิตที่ย่ำแย่ได้ เมื่อรู้สึกว่าตัวเองกำลังเป็นไปในทิศทางนั้นให้รีบพาตัวเองไปหาความผ่อนคลาย รีแลคกับการใช้ชีวิต อีกทั้งสภาพอากาศที่แปรปรวนฝนฟ้าคะนองตกแทบทุกวันแบบนี้ยิ่งทำให้บรรยากาศแห่งความเฉอะแฉะ ความยากลำบากในการเดินทางในวันที่ฝนตก ถนนลื่น รถติด ขนส่งสาธารณะคนแน่น ในความเบื่อหน่ายฤดูฝน หรือ เสียงของฝนยังมีข้อดีๆอยู่บ้าง ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงการผ่อนคลายง่ายๆและสามารถทำได้ไม่ยากให้หูฟัง หรือ ลำโพง Klipsch ได้เป็นตัวช่วยสุขภาพจิตและลดความเครียดให้คุณกันครับ

Klipsch ตัวช่วยสุขภาพจิตและลดความเครียด

เสียงที่ธรรมชาติถูกถ่ายทอดโดย Klipsch แบรนด์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องเสียงที่สมจริงและธรรมชาติ ใสสะอาดมากที่สุด ใครจะไปรู้ว่าเสียงธรรมชาตินั้นสามารถช่วยบำบัดสุขภาพจิตของผู้คนที่กำลังพบเจอความเครียดสะสมได้ ไม่ว่าจะเสียงธรรมชาติจากสถานที่จริงๆ หรือ จะฟังเสียงเหล่านั้นในแอพพลิเคชั่นออนไลน์ต่างๆก็ส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจ และยังช่วยส่งผลต่อสมองอีกด้วย เมื่อได้ฟังเสียงน้ำไหล เสียงคลื่นซัดที่ทะเล หรือ เสียงใบไม้พริ้วไหวสมองของคุณก็จะรู้สึกปลอดโปร่ง

ซึ่งนักวิจัยได้กล่าวไว้ว่าเสียงจากธรรมชาตินั้นจะช่วยปรับการสื่อสารในสมองทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายเองโดยอัตโนมัติเมื่อได้ยินเสียงธรรมชาติและงานวิจัยบางชิ้นที่ได้ทำการศึกษาว่าผู้ใหญ่ที่มีร่างกายที่แข็งแรงจำนวน 11 คน โดยให้พวกเขาเข้ารับการตรวจการทำงานของสมองด้วยรูปแบบ Functional magnetic resonance imaging (FMRI) ในขณะที่กำลังฟังเสียงของธรรมชาติ และเสียงที่เกิดจากคนทำ เปรียบเทียบกัน พบว่าในขณะที่พวกเขาได้ฟังเสียงที่เกิดจากการที่คนทำขึ้น สมองจะมีทำงานโดยสนใจแต่ตนเอง ทำให้เกิดความเครียด อาการซึมเศร้า และความวิตกกังวล

ที่สำคัญผู้ที่เข้ารับการทดลองโดยการฟังเสียงที่เกิดจากคนนั้นมีการตอบสนองที่ช้า ในขณะที่คนที่ฟังเสียงจากธรรมชาติพบว่าการทำงานของสมองมีการผ่อนคลายขึ้น และยังมีส่วนช่วยเพิ่มการตอบสนองของการทำงานของระบบประสาท ซึ่งช่วยให้ร่างกายมีความผ่อนคลาย และทำงานได้อย่างปกติ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนตัวด้านต่าง ๆ ในแต่ละคนด้วย ว่าจะส่งผลมากน้อยเพียงใด (CR: hellokhunmor)

แต่การที่เรานำตัวเองไปสัมผัสธรรมชาตินั้นก็ดีกว่าเพราะจะได้สัมผัสทั้งเสียงและทางกายภาพ แต่ในสถานการณ์แบบนี้นั้นการเปิดไฟล์เสียงฟังก็ทำให้ได้รับธรรมชาติทางเสียงได้ง่ายๆและทุกวันโดยเซฟเงินได้อีกด้วย

และอาจจะคุ้นหูกันเรื่องฟังเสียงฝนก่อนนอน จากงานวิจัยพบว่าการที่รู้สึกผ่อนคลายจากการได้ฟังเสียงฝนนั้น เนื่องจากเราได้รับรู้ว่าเสียงฝนนั้นไม่อันตรายต่อร่างกายเรา ทำให้สมองมีการตอบสนองไปในทางที่ดี รู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้ยินเสียงฝน

เสียงฝนยังไปป้องกันเสียงอื่น ๆ ที่จะมารบกวนเรา อีกทั้งลักษณะเป็นเสียงที่เรียบง่าย ซ้ำไปซ้ำมาของฝนที่ตกกระทบพื้น ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายจากเสียงอื้ออึงที่ไม่มีความสม่ำเสมอที่เจอมาในชีวิตประจำวัน การได้ฟังเสียงที่มีความสม่ำเสมอจึงช่วยให้สมองได้พักผ่อน การฟังเสียงฝนยังช่วยให้สมองทำงานใกล้เคียงกับการนั่งสมาธิอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันแอพพลิเคชั่นต่างๆสามารถเลือกเสียงธรรมชาติต่างๆผสมกันได้อีกด้วย อาทิเช่น เสียงฝนตก + เสียงฟ้าร้องเบาๆ + เสียงน้ำไหล ประกอบเป็นการกล่อมก่อนนอนที่ดีอยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคล

Klipsch นั้นอย่างที่บอกว่าเอกลักษณ์ คือ เสียงที่สมจริง ธรรมชาติ ไม่ว่าจะอยู่ใน Gadget หรือ Home Theater ก็ตามแต่ ซึ่งถ้าเปิดฟังกล่อมก่อนนอนจะทำให้ทุกๆอย่างนั้นลงตัวอย่างแน่นอน

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *