fbpx

ลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch ดอกวูฟเฟอร์ 2 ดอก และ 4 ดอก แตกต่างอย่างไร

ลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch ดอกวูฟเฟอร์ 2 ดอก และ 4 ดอก แตกต่างอย่างไร

ลำโพงเซ็นเตอร์นั้นเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่สำคัญไม่แพ้ตำแหน่งอื่น ๆ ในชุดโฮมเธียเตอร์ เพราะลำโพงเซ็นเตอร์นั้น หน้าที่สำคัญ คือ การถ่ายทอดเสียงสนทนา ไดอะล็อก เสียงกลางให้ดีที่สุด ซึ่งแน่นอนไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง หรือ เล่นเกมส์ คุณจะได้ยินเสียงเซ็นเตอร์ที่สมจริง คมชัด

แต่กระนั้นลำโพงเซ็นเตอร์จะมีทั้งขนาดเล็ก และ ขนาดใหญ่ นั้นก็คือแบบที่มีดอกวูฟเฟอร์ 2 ดอก และ ดอกวูฟเฟอร์ 4 ดอก ซึ่งในการเลือกใช้นั้นก็มีหลาย ๆ ปัจจัยในการเลือกระหว่าง 2 แบบนี้ เราไปดูกันเลยครับว่าลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch ดอกวูฟเฟอร์ 2 ดอก และ 4 ดอก แตกต่างอย่างไร

ลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch ดอกวูฟเฟอร์ 2 ดอก และ 4 ดอก แตกต่างอย่างไร

ในการเลือกซื้อลำโพงเซ็นเตอร์นั้นควรคำนึงถึงจำนวนดอกลำโพงที่ปรากฏบนลำโพงเซ็นเตอร์เช่นเดียวกัน เนื่องจากลำโพงเซ็นเตอร์ที่มีวูฟเฟอร์ 2 ดอก และ 4 ดอกนั้นจะมีผลต่อการแสดงเสียง และพื้นที่ในการรับเสียงนั้น ๆ อีกทั้งยังสร้างความลึกของรายละเอียดเสียงได้ชัดเจนต่างกัน ส่วนใหญ่แล้วขนาดดอกที่เท่ากันนั้นลำโพงเซ็นเตอร์ 4 ดอกจะให้รายละเอียดย่านเสียงได้ลึกกว่า ซึ่งในบางพื้นที่สำหรับการใช้งานที่ขนาดไม่ใหญ่มากนั้นอาจจะใช้ลำโพงเซ็นเตอร์ 2 ดอกก็เพียงพอแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดห้อง + การจูนเสียงให้เหมาะสมกับสถานที่ใช้งาน

สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการเลือกลำโพงเซ็นเตอร์

การเลือกลำโพงเซ็นเตอร์ที่เหมาะสม โดยพิจารณาจำนวนดอกลำโพง และความละเอียดของเสียงที่ต้องการ เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ได้ประสบการณ์การฟังที่เพลิดเพลิน และมีคุณภาพที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานในบ้าน เลือกลำโพงเซ็นเตอร์ที่เหมาะสมกับขนาดห้องทำให้เกิดการสมดุลของเสียงกับพื้นที่อย่างลงตัว

1.ขนาดห้อง : วัดพื้นที่ของห้องที่คุณต้องการวางลำโพงเซ็นเตอร์ อาจใช้เครื่องวัด หรือ วิธีการวัดพื้นที่ที่ถูกต้อง เพื่อให้คุณมีข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับขนาดของห้องที่ต้องการใช้งาน ห้องขนาดใหญ่มักจะต้องการลำโพงเซ็นเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ และมีกำลังขับเสียงมากเพื่อให้สามารถเติมเต็มพื้นที่ด้วยเสียงที่มีความหนักและ กว้างขึ้น

2.รูปแบบลำโพง: ลำโพงเซ็นเตอร์มาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ดอกลำโพงคู่ หรือ 4 ดอก อีกหนึ่งส่วนที่ขาดไม่ได้ คือ ขนาดของดอกลำโพง โปรดเลือกลำโพงที่มีขนาด และรูปแบบที่เหมาะสมกับพื้นที่ของห้องที่ต้องการใช้สอย

3.กำลังขับ (Power handling) : ตรวจสอบกำลังขับของลำโพงเซ็นเตอร์ว่าเหมาะสมกับขนาดของห้องหรือไม่ ควรเลือกลำโพงที่มีกำลังขับเพียงพอเพื่อให้ได้ระดับเสียงที่เหมาะสม และไม่เกินกว่าความจำเป็น

4.งบประมาณ : กำหนดงบประมาณที่เหมาะสมสำหรับการซื้อลำโพงเซ็นเตอร์ อย่างไรก็ตาม ควรพิจารณาคุณภาพ และประสิทธิภาพของลำโพงที่เหมาะสมกับงบประมาณของคุณควบคู่ไปด้วย

ทั้งนี้เป็นขั้นตอนที่คุณสามารถใช้เพื่อเลือกลำโพงเซ็นเตอร์ที่เหมาะสมกับขนาดห้องของคุณ อย่าลืมว่าการฟังเพลง หรือ รับชมภาพยนตร์เป็นประสบการณ์ที่ส่วนตัว และเฉพาะบุคคล ควรพิจารณาความต้องการของตัวคุณเอง และลำโพงที่มีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ตามต้องการของคุณมากที่สุด อีกทั้งยังควรทดลองฟังลำโพงก่อนซื้อหากเป็นไปได้ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณพึงพอใจกับคุณภาพเสียง และประสิทธิภาพของลำโพงเซ็นเตอร์ที่เลือกซื้อ ดังนั้น การคำนึงถึงขนาดห้อง และคุณสมบัติทางเทคนิคของลำโพงเซ็นเตอร์จะช่วยให้คุณเลือกลำโพงที่เหมาะสม และสามารถเสริมสร้างประสบการณ์การฟังเพลง หรือ การรับภาพยนตร์ในบ้านที่ดีที่สุดได้ ซึ่งลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch นั้นมีให้คุณเลือก 2 ซีรี่ย์ นั้นก็คือ Reference Series และ Reference Premiere Series นั้นเอง แต่ละซีรี่ย์นั้นจะมีเอกลักษณ์เสียงที่แตกต่างกันไป ดังนี้

ลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch Reference Series

1.ลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch R-50C Center Speaker

– ลำโพงเซ็นเตอร์
– การตอบสนองความถี่ 90Hz – 21kHz +/- 3dB
– ความไว 96dB
– กำลังขับ 100 วัตต์ พีคสุดที่ 400 วัตต์
– ทวีตเตอร์ขนาด 1 นิ้ว
– ดอกวูฟเฟอร์ขนาด 5.25  นิ้ว 2 ดอก วัสดุ spun-copper (TCP)

2.ลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch R-30C Center Speaker

– ลำโพงเซ็นเตอร์
– การตอบสนองความถี่ 78Hz – 21kHz +/- 3dB
– ความไว 96dB
– กำลังขับ 100 วัตต์ พีคสุดที่ 400 วัตต์
– ทวีตเตอร์ขนาด 1 นิ้ว
– Port ระบายลมด้านหน้า 2 ช่อง
– ดอกวูฟเฟอร์ขนาด 3.5 นิ้ว 4 ดอก วัสดุ spun-copper (TCP)

ลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch Reference Premiere Series

1.ลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch RP-500C II Center Speaker– ลำโพงเซ็นเตอร์

– การตอบสนองความถี่ 56Hz – 25kHz +/- 3dB
– ความไว 94dB
– กำลังขับ 100 วัตต์ พีคสุดที่ 400 วัตต์
– ทวีตเตอร์ขนาด 1 นิ้ว วัสดุไทเทเนียม
– ดอกวูฟเฟอร์ขนาด 5.25 นิ้ว 2 ดอก วัสดุ Cerametallic Cone Woofers
– TRACTRIX PORTS

2.ลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch RP-404C II Center Speaker

– ลำโพงเซ็นเตอร์
– การตอบสนองความถี่ 87Hz – 25kHz +/- 3dB
– ความไว 94dB
– กำลังขับ 125 วัตต์ พีคสุดที่ 500 วัตต์
– ทวีตเตอร์ขนาด 1 นิ้ว วัสดุไทเทเนียม
– ดอกวูฟเฟอร์ขนาด 4 นิ้ว 4 ดอก วัสดุ Cerametallic Cone Woofers

3.ลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch RP-504C II Center Speaker

– ลำโพงเซ็นเตอร์
– การตอบสนองความถี่ 50Hz – 25kHz +/- 3dB
– ความไว 96dB
– กำลังขับ 150 วัตต์ พีคสุดที่ 600 วัตต์
– ทวีตเตอร์ขนาด 1 นิ้ว วัสดุไทเทเนียม
– ดอกวูฟเฟอร์ขนาด 5.25 นิ้ว 4 ดอก วัสดุ Cerametallic Cone Woofers- TRACTRIX PORTS

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับลำโพงเซ็นเตอร์ Klipsch ที่มีมาให้เลือกหลายหลายสเปคเพื่อให้การรับชมภาพยนตร์ หรือ ฟังเพลงของคุณได้อรรถรส ความสมจริง และสมดุลกับบ้านของคุณมากที่สุด สินค้าพร้อมจำหน่ายกับตัวแทนทั่วประเทศ หรือ สั่งซื้อสินค้า : https://shopee.co.th/klipsch_official_store ได้เลยครับผม

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *