fbpx

องศาการกระจายเสียงของระบบ Dolby Atmos

องศาการกระจายเสียงของระบบ Dolby Atmos

ระบบเสียง Dolby Atmos นั้นต่างก็เป็นที่ยอมรับว่าเป็นสิ่งบันเทิงภายในบ้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความสมจริง การโอบล้อม ซึ่งต้องย้อนความไปก่อนว่าระบบ Dolby Atmos นั้นดังจากการเป็นระบบเสียงในโรงภาพยนตร์ในปี 2012 และนั้นแหละที่ทำให้คนต่างก็ติดใจในเสียงที่สมจริง โอบล้อมรอบๆตัวจึงทำให้แบรนด์เครื่องเสียงอย่าง Klipsch นำเทคโนโลยีนั้นมาพัฒนาให้อยู่ในชุดลำโพงโฮมเธียเตอร์ ลำโพงซาวด์บาร์ รีซีฟเวอร์ที่สามารถถอดรหัส Dolby Atmos ได้เพื่อความต้องการของผู้บริโภคเป็นปัจจัยสำคัญ

ลำโพงที่ทำระบบ Dolby Atmos นั้นบางทีก็สามารถนำลำโพงเซอร์ราวด์มาทำได้เช่นกัน อย่างรุ่น RP-500SA ใน Reference Premiere Series มีปุ่มสวิชด้านหลังว่าจะทำเป็นระบบ Surround หรือ Dolby Atmos ได้เช่นเดียวกัน หลายๆคนอาจจะตั้งคำถามว่าแล้วมันแตกต่างกันอย่างไร เมื่อคุณผลักสวิชมาที่ Surround แล้วนั้นลำโพงจะทำหน้าที่เซอร์ราวด์โดยปกติ แต่หากคุณผลักสวิชมาที่ Dolby Atmos ลำโพงจะเพิ่มค่า dB เพื่อให้เกิดการสะท้อนของเสียงจากผนัง หรือ เพดานห้องเข้ามาตำแหน่งผู้ฟังให้ความรู้สึกการโอบล้อมด้วยเสียงนั้นเอง ส่วนในรุ่นอื่นๆก็สามารถทำเป็นแบบ Atmos Enabled Speaker วางบนลำโพงหลักคู่หน้าทำมุมกระจายเสียงให้สะท้อนเพดานลงมายังตำแหน่งนั่งฟัง แต่ถ้านำวางในแบบเดียวกันบนลำโพงเซอร์ราวนด์ด้านหลัง เพื่อให้จำนวนแชนเนลของ Atmos Speaker ครบก็สามารถทำได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีลำโพงแบบฝังฝ้ามรามำระบบ Dolby Atmos แต่ข้อจำกัดลำโพงประเภทนี้คือการติดตั้งอาจจะยุ่งยากซักนิดหน่อย แต่ข้อดีก็คือไม่ต้องคำนึงถึงการสะท้อนของเสียงเพราะเสียงนั้นจะยิงตกกระทบสู่หูผู้ฟังโดยตรงอย่างแน่นอน หากเป็นลำโพงแบบ Atmos Enabled Speaker อาจจะต้องพึ่งการสะท้อนของเสียงไปยังเพดาน หรือ ผนังห้องเพื่อทำระบบเสียง 3 มิตินั้นเอง

วันนี้เรามีภาพจำลององศาการกระจายระบบเสียง Dolby Atmos มาฝากกันครับว่าการลอยตัวกระจายเสียงจะเป็นอย่างไร เมื่อคุณกำลังรับชมภาพยนตร์ในห้อง ไปดูกันเลยครับ : https://bit.ly/3MZz9Rm

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *