fbpx

ข้อแตกต่างของ Amp ประกอบกับแอมป์มียี่ห้อ

ข้อแตกต่างของ Amp ประกอบกับแอมป์มียี่ห้อ

แอมป์ประกอบ (Integrated Amplifier) คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการขยายเสียงและควบคุมคุณภาพเสียงของเครื่องเล่นเพลง โดยประกอบด้วยส่วนขยายเสียง (Amplifier) และส่วนควบคุมคุณภาพเสียง (Pre-Amplifier) ซึ่งช่วยปรับแต่งเสียงให้เหมาะสมกับการฟังเพลงตามสไตล์และความต้องการของผู้ฟัง แอมป์ประกอบมักจะมีความสามารถในการรับเข้าสัญญาณเสียงจากหลายแหล่ง เช่น CD, วิทยุ FM, และอุปกรณ์เชื่อมต่อเครื่องเล่นเพลงอื่นๆ ซึ่งทำให้เป็นอุปกรณ์ที่มีความสามารถหลากหลายและมีความสะดวกในการใช้งานสูง

ข้อดีของแอมป์ประกอบ

 แอมป์ประกอบมีข้อดีหลายอย่างดังนี้

  • ความสะดวกในการใช้งานแอมป์ประกอบมีส่วนควบคุมคุณภาพเสียงและส่วนขยายเสียงอยู่ในตัวเดียวกัน ทำให้มีความสะดวกในการใช้งานและออกแบบได้เล็กกระทัดรัด
  • ประหยัดพื้นที่ แอมป์ประกอบมีขนาดเล็กและอยู่ในตัวเดียวกัน ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บและใช้งานได้ง่าย
  • ความสามารถในการรับสัญญาณเสียง แอมป์ประกอบมีความสามารถในการรับสัญญาณเสียงจากหลายแหล่ง เช่น CD, วิทยุ FM, และอุปกรณ์เชื่อมต่อเครื่องเล่นเพลงอื่นๆ จึงทำให้มีความหลากหลายและสะดวกในการใช้งาน
  • ด้านคุณภาพเสียง แอมป์ประกอบมีส่วนขยายเสียงที่ออกแบบมาให้ให้เสียงที่สะอาดและคมชัด มีการควบคุมเสียงที่ดี และสามารถปรับแต่งเสียงให้ตรงตามความต้องการได้ง่าย
  • ราคาไม่แพง แอมป์ประกอบมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์เสียงอื่นๆ ที่มีความสามารถเทียบเท่ากัน ซึ่งทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการฟังเพลงในระดับปานกลางและต้องการคุณภาพเสียงที่ดี

ถึงแม้ว่าแอมป์ประกอบจะมีข้อดีในด้านต่างๆ แต่ก็ยังมีข้อเสียบางอย่างดังนี้

  • ความสามารถในการขยายเสียงจำกัด สำหรับแอมป์ประกอบนั้นมีความสามารถในการขยายเสียงจำกัดอยู่ที่ระดับกลาง ถ้าเราต้องการความแรงในการขยายเสียงมากกว่านั้น อาจจะต้องใช้แอมป์กำลังขยายเสียง (Power Amplifier) เพิ่มเติม
  • ความซับซ้อนในการใช้งานแอมป์ประกอบมีฟังก์ชันการควบคุมเสียงหลายอย่าง ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้งานไม่ค่อยเข้าใจการใช้งาน และต้องใช้เวลาศึกษาคู่มือการใช้งานเพิ่มเติม
  • อาจมีเสียงสะท้อน (Echo) หรือเสียงรบกวน (Interference) แอมป์ประกอบอาจสร้างเสียงสะท้อนหรือเสียงรบกวนในกรณีที่ไม่ได้ติดตั้งและใช้งานอย่างถูกต้อง ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพเสียง
  • ความแรงในการขับลำโพงจำกัดแอมป์ประกอบมีความแรงในการขับลำโพงจำกัดอยู่ที่ระดับกลางถ้าใช้กับลำโพงที่มีความต้านทานสูง อาจทำให้ไม่ได้รับกำลังไฟที่เพียงพอ และอาจเสียลำโพงได้ในกรณีที่ใช้งานเกินขีดจำกัด
  • ความสามารถในด้านเทคโนโลยี เมื่อเทียบแอมป์ประกอบกับแอมป์ที่แบรนด์ความสามารถในด้านเทคโนโลยีอาจจะไม่สามารถเทียบได้

ข้อแตกต่างระหว่างแอมป์ประกอบกับแอมป์ที่มีแบรนด์ คือ

  • แอมป์ประกอบถูกออกแบบและประกอบด้วยตนเอง โดยไม่ได้ผ่านการผลิตจากโรงงานหรือบริษัทผู้ผลิตเครื่องเสียง ส่วนแอมป์ที่มีแบรนด์จะถูกออกแบบและผลิตโดยบริษัทที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในวงการเครื่องเสียง
  • คุณภาพของแอมป์ที่มีแบรนด์มักจะมีคุณภาพที่ดีกว่า โดยมีการคัดสรรวัสดุที่มีคุณภาพสูงและมาตรฐาน เช่น ตัวแปลงสัญญาณที่ใช้ วงจรอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ส่งผลต่อคุณภาพเสียง
  • แอมป์ที่มีแบรนด์มักมีการออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานและการใช้งานในสถานที่ต่างๆ อย่างเช่น แอมป์สำหรับการใช้งานที่บ้าน หรือ แอมป์สำหรับการใช้งานที่สตูดิโอ
  • ค่าใช้จ่ายของแอมป์ที่มีแบรนด์มักมีราคาสูงกว่าแอมป์ประกอบ ที่มักจะมีราคาถูกกว่าเนื่องจากไม่มีต้นทุนการผลิตและการตลาดที่สูงเท่ากับแอมป์ที่มีแบรนด์
  • การรับประกันสินค้าและการบริการหลังการขายเป็นสิ่งที่มักจะมีความแตกต่างกันระหว่างแอมป์ประกอบกับแอมป์ทีมีแบรนด์

            จากบทความข้างต้นที่ได้อธิบายในส่วนของแอมป์ประกอบรวมถึงข้อดี ข้อเสียและความแตกต่างระหว่างแอมป์ประกอบกับแอมป์ที่มีแบรนด์  Onkyo เองก็เป็นอีกหนึ่ง Amp AVR ที่ต้องบอกว่าด้วยการการันตีของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก อีกทั้งยังรู้จักอย่างแพร่หลายในวงการคนเล่นเครื่องเสียง ถึงแม้ว่าด้วยราคาอาจจะสูงกว่าแอมป์ประกอบหรือแอมป์ทั่วๆ ไป แต่ Onkyo นั้นได้พัฒนารวมถึงใส่เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่แอมป์ประกอบไม่สามารถทำได้ให้กับผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังมีการดูแลหลังการขายสำหรับสินค้าซึ่งในข้อนี้แอมป์ประกอบก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งบางครั้งการเสียเงินที่มากกว่าแต่ประโยชน์และการใช้งานที่คุ้มค่ามากกว่าการที่เราจะเสียค่าใช้จ่ายทีละน้อยๆ แต่ต้องเสียหลายๆ ครั้งนะครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *