fbpx

โหมด IMAX ในรีซีฟเวอร์ Onkyo คืออะไร

โหมด IMAX ในรีซีฟเวอร์ Onkyo คืออะไร

หลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า IMAX Enhanced และสงสัยว่ามันคืออะไร วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันครับเพื่อที่ให้เวลาที่เลือกซื้อของนั้นจะได้รู้ประโยชน์ของโหมดนี้ในการตัดสินใจซื้อ

โหมด IMAX ในรีซีฟเวอร์ Onkyo คืออะไร

IMAX Enhanced เป็นมาตรฐานระบบภาพและเสียงที่ร่วมมือกันระหว่าง IMAX Corporation และบริษัทที่เรียกได้ว่ามีชื่อในเรื่องของเสียงมาอย่างยาวนาน Datasat Digital Entertainment ที่เรารู้จักกันในนามของ DTS นั้นเอง โดย IMAX และ DTS นั้นจะเข้าไปควบคุมขั้นตอน Post Production ใน Studio ภาพยนตร์ทั้งในเรื่องของภาพและเสียง รวมไปถึงผู้ผลิต TV Projector เครื่องเสียง Home Theater หรือแม้กระทั่งรีซีฟเวอร์ Onkyo ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้นต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ IMAX Enhanced นั้นตั้งไว้เพื่อที่จะยกระดับประสบการณ์การรับชมภายในบ้านให้เปรียบเสมือนมีโรงภาพยนตร์มาตั้งอยู่ในบ้านให้ได้มากที่สุด ซึ่งมีหัวใจหลักๆอยู่ 4 ส่วนประกอบ ดังนี้

1.ภาพ

ภาพยนตร์ที่ได้รับมาตรฐาน IMAX Enhanced นั้นจะต้องใช้กล้องของ IMAX โดยเฉพาะในการถ่ายทำ หรือ เป็นภาพยนตร์ที่ทำการ Master ตัดต่อภาพมาในสัดส่วนภาพแบบพิเศษสำหรับ IMAX และนำมาผ่านกระบวนการที่เรียกว่า “IMAX DMR (Digital Media Remastering) คือ การปรับปรุงภาพโดยการลด Noise รวมไปถึง Grain ให้มีภาพที่สดใส ชัดเจน มากกว่าไฟล์ปกติทั่วไปเพื่อให้ได้มาตรฐานของ IMAX นอกจากนั้นการที่จะทำ Master ออกมาได้สมบูรณ์แบบมากที่สุด อาทิเช่น การ Master ที่ขอบเขตสีแบบ DCI P3 ตามมาตรฐานของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ หรือ อาจจะสูงถึง Rec2020 เพื่อให้คุณภาพออกมาสมบูรณ์แบบที่สุดอย่าง 4K HDR แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น TV และ Projector ที่ผ่านมาตรฐานของ IMAX Enhanced จะต้องมีขนาดหน้าจอ 65 นิ้วขึ้นไป รองรับ HDR ในรูปแบบ HDR10 จนไปถึงการปรับแต่งภาพได้ในส่วนต่างๆไม่ว่าจะเป็น ความละเอียดของภาพ (Resolution), สี (Color), ความสว่าง (Brightness), ความเข้ม (Contrast) และ สัดส่วนภาพ (Scale Of Image) ได้ ซึ่งจะทำได้ทั้งหมดนั้นไม่ใช่เพียงแค่หน้าจอเพียงอย่างเดียวแต่รีซีฟเวอร์ (AVR) นั้นต้องรอบรับ IMAX ด้วยเช่นเดียวกัน

2.ขนาดภาพ

ในส่วนของขนาดภาพนั้นเรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของมาตรฐาน IMAX Enhanced เลยก็ว่าได้เพราะสัดส่วนของภาพนั้นจะเป็นแบบพิเศษที่จะมีการเพิ่มขนาดของภาพในด้านของความสูงจากขนาดปกติส่วนมากจะอยู่ที่อัตราส่วน 2.40:1 หรือ 21:9 ให้เป็นอัตราส่วนแบบ 1.90:1 ภาพที่ได้นั้นจะเกือบเต็มจอแบบ 16:9 หรือเรียกได้ว่าใหญ่กว่ามากๆถึง 26% โดยบางเรื่องนั้นจะเป็นอัตราส่วนแบบ 1.90:1 ทั้งเรื่อง หรือ แค่บางฉากที่สำคัญๆก็ขึ้นอยู่กับผู้กำกับและกล้องในการถ่ายทำของหนังแต่ละเรื่อง

3.เสียง

ในเรื่องของเสียงนั้นมาตรฐานของระบบเสียงแบบ IMAX Enhanced ไว้ว่าจะรองรับเครื่องเสียงที่มีจำนวน Channel ตั้งแต่ 5.1 Channel ไปจนสูงสุดที่ 11.1 Channel (7.1.4 Channel) ซึ่งในส่วนของไฟล์เสียงจะเป็นการเข้ารหัสสัญญาณเสียงแบบพิเศษมาพร้อมกับสัญญาณเสียงแบบ DTS:X ซึ่งถ้าเราใช้งานร่วมกับเครื่องเสียง หรือ รีซีฟเวอร์ (AVR) ที่รองรับมาตรฐาน IMAX Enhanced ตัวเครื่องจะแสดงผลว่า IMAX DTS:X ส่วนเครื่องที่ไม่รองรับก็จะขึ้นเป็น DTS:X ปกติ

4.หนังในเครือ IMAX

หนังที่ได้รับมาตรฐานรองรับจาก IMAX Enhanced นั้นไม่ต้องสงสัยเลยเพราะเสียงและภาพที่ได้จะทำให้คุณไม่ผิดหวังแน่นอน ซึ่งในปัจจุบันก็มีทั้งแบบแผ่นและแบบสตรีมมิ่งให้เลือกรับชมได้ตามสะดวก ส่วนในประเทศไทยนั้นอาจจะยังไม่แพร่หลายเท่าที่ควร คนที่อยากจะสัมผัสภาพและเสียงในระบบ IMAX Enhaced ก็อาจจะต้องหาแผ่น 4K UHD Blu-ray เรื่องที่ได้รับมาตรฐาน IMAX Enhanced มารับชมกันไปพลางๆก่อนครับ ในส่วนตัวแอป Disney+ hotstar ในบ้านเราจะอัปเกรดให้เราสามารถรับชมภาพยนตร์ที่ได้รับมาตรฐาน IMAX Enhanced ได้อย่างเต็มรูปแบบเมื่อไหร่ต้องมารอลุ้นกันอีกทีครับผม

เป็นอย่างไรบ้างครับ IMAX Enhanced ที่ว่ากันว่าเป็นมาตรฐานใหม่ของภาพและเสียง ที่เปรียบเสมือนเป็นการยกโรงภาพยนตร์ IMAX มาไว้ในบ้านคุณ ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทในรีซีฟเวอร์ (AVR) ด้านภาพและเสียงอย่างแน่นอนและรีซีฟเวอร์ Onkyo ก็มีรุ่นที่รองรับ IMAX แล้วเรียบร้อยเพื่อความสมบูรณ์แบบทั้งภาพและเสียงในบ้านของคุณ

ที่มา : lcdtvthailand

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *