fbpx

วิธีอัพเกรดลำโพงให้เสียงดีขึ้น

วิธีอัพเกรดลำโพงให้เสียงดีขึ้น

หลายๆคนคงเจอปัญหาว่าจะทำอย่างไรกับลำโพง หรือ ชุดเครื่องเสียงที่ซื้อไปกลับมาปัดฝุ่น รวมไปถึงอัพเกรดให้เสียงดีขึ้นไปอีก วันนี้เรามีวิธีอัพเกรดลำโพงให้เสียงดีขึ้นมาฝากกันครับ

1.วางตำแหน่งลำโพงให้เหมาะสม

การวางลำโพงในตำแหน่งต่างๆมีผลในการฟังเพลง หรือ ดูหนัง ซึ่งบางท่านอาจจะเจอปัญหาเสียงเบส (ลำโพงซับวูฟเฟอร์) มีอาการบวม ปลิ่น ก็อาจจะต้องลองขยับเปลี่ยนย้ายตำแหน่งให้ออกห่างจากกำแพงซักเล็กน้อยและลองฟังดูว่าเสียงดีขึ้นหรือไม่ การฟังในตำแหน่ง Sweet Spot นั้นจะเป็นตำแหน่งที่ลงตัวและทำให้ได้ยินรายละเอียดของเสียงได้มากขึ้น

2.เพิ่ม DAC ให้กับลำโพง

การเพิ่ม DAC แยกภายนอกกับลำโพงที่ไม่ได้ต่อ DAC แยกออกมานั้นจะมีเสียงที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเพราะถือว่า DAC ก็เป็นอีกตัวนึงที่เป็นตัวแปรสำคัญในการที่อยากให้ลำโพงมีเสียงที่ดีขึ้น โดยเฉพาะรายละเอียดของชิ้นดนตรี ตัวอย่างเช่น เสียงชิ้นดนตรีที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนก็จะออกมาอย่างหมดจด ทำให้เวลาเราฟังเพลงจะสัมผัสได้ถึงรายละเอียดของดนตรีมากขึ้น ซึ่งทำให้เพลงเพราะมากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ DAC ยังช่วยเรื่องโฟกัสของเสียงและทำให้ชิ้นดนตรีจัดเรียงออกมาอย่างเป็นระเบียบมากขึ้นจึงทำให้แต่ละย่านเสียงนั้นไม่มีอาการทับซ้อนกัน หรือ ไม่ชัดเจน

3.ใช้ปลั๊กรางที่มีคุณภาพ

เนื่องจากลำโพงเครื่องเสียงนั้นถ้าเราใช้รางปลั๊กไฟคุณภาพต่ำ เสียบไม่แน่น หรือ การนำกระแสไม่ดีก็จะทำให้การรับส่งสัญญาณไฟฟ้าก็จะทำได้ไม่ดีเช่นเดียวกันเปรียบว่าถ้าต้นทางไม่ดีปลายทางก็รับไปเต็มๆ ดังนั้นปลั๊กรางสำหรับลำโพงเครื่องเสียงโดยเฉพาะนั้นจะมีฟีเจอร์ที่รองรับระบบไฟฟ้าของลำโพงเครื่องเสียงโดยตรง ไม่ว่าจะเป็น ระบบ Noise Reduce, ระบบลดสัญญาณกวนของกระแสไฟฟ้า หรือ EMI/RFI

4.ใช้เครื่องกรองไฟที่มีคุณภาพ

ในขณะที่คุณใช้งานลำโพงอยู่นั้นถ้าเกิดฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ก็อาจจะทำให้ไฟบ้านเกิดกระชากขึ้นได้และกระแสไฟฟ้าอาจจะวิ่งเข้าลำโพงทำให้ลำโพงพังได้ หากคุณไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นกับคุณ ทางที่ดีคุณควรดึงปลั๊กออกเมื่อมีฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า หรือ ใช้ปลั๊กแปลงที่สามารถป้องกันไฟกระชากได้ อีกหนึ่งสิ่งที่อยากแนะนำ คือ เครื่องกรองไฟ Furman AC-210 AE ถ้าพูดถึงเครื่องกรองไฟ อีกหนี่งแบรนด์ที่เป็นที่นิยมและยังคงครองตลาดในเครื่องกรองไฟ คงหนีไม่พ้น แบรนด์ Furman เครื่องกรองไฟ Furman AC-210 AE เครื่องกรองไฟรุ่นเล็ก spec โต ด้วยความที่เป็นแบรนด์ Furman จึงมาพร้อมกับความเชื่อมั่นในเรื่องของการใช้งาน คุณสมบัติในเรื่องของความปลอดภัย เครื่องกรองไฟ Furman AC-210 AE ในกรณีที่เราลืมปิดไฟและเกิดไฟดับ กระแสไฟฟ้ากระชาก ฝนตก ฟ้าผ่า เครื่องกรองไฟ จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดกระแสไฟฟ้ากระชาก ช่วยไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณพังหรือเสียหาย เครื่องกรองไฟ Furman มาพร้อมกับ 3 เทคโนโลยี ที่ทำให้เป็นเจ้าครองตลาดโลก1.SMP  (Series Multistage Protection)
2.LiFT™ (Linear Filtration Technology
3.Furman’sExtreme Voltage Shutdown (EVS)

5.ห้ามละเลย สายสัญญาณ สายไฟ สายลำโพง

การเปลี่ยนสายให้คุณภาพดีขึ้นก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการอัพเกรดเสียง โดยเฉพาะสายไฟ สายสัญญาณ และสายลำโพง เพราะต่อให้ลำโพงของเราดีแค่ไหน แต่ถ้าเราใช้สายที่ไม่ได้คุณภาพละก็เสียงถูกลดทอนคุณภาพลงไป เพราะว่ามันเดินทางเป็นสายเดียวถ้าสูญเสียข้อมูลไประหว่างทางเสียงทั้งหมดก็จะไม่ดีไปด้วย

6.ขาตั้งลำโพง

การใช้ขาตั้งลำโพงนั้นทำให้เสียงที่ออกมาจากลำโพงนั้นดีขึ้นจริง แต่อยู่ที่วัสดุที่ใช้ทำขาตั้งนั้นๆด้วยว่ามีการซึมซับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการขับเสียงและไดรเวอร์ลำโพงและแผงวงจรภายในได้มากน้อยแค่ไหน  ยิ่งวัสดุที่นะมาทำขาตั้งมีความพรีเมี่ยมมากแค่ไหนก็ยิ่งทำให้เสียงที่ออกมานั้นนุ่มนวล สมจริงและมีลักษณะใกล้จากเสียงต้นฉบับมากที่สุด แต่สำหรับท่านใดที่มีงบประมาณที่จำกัดเราก็อยากแนะนำเป็นขาตั้งที่ใช้วัสดุมากไม้และมีฐานขาตั้งลำโพงที่มั่นคง ซึ่งถ้ามีฐานขาตั้งที่มั่นคงและมีวัสดุที่สามารถซึมซับแรงสั่นสะเทือนของลำโพงมากแค่ไหนก็ยิ่งทำให้เสียงที่ออกมาสมบูรณ์แบบเข้าไปอีก

7.ตะแกรงหน้าลำโพง

ส่วนใหญ่ลำโพงในยุคสมัยปัจจุบันนั้นจะมีตะแกรงกันฝุ่นมาให้ที่สามารถถอดออกมาได้ คุณสามารถสามารถถอดออกมาขณะที่ฟังเพลงได้ โดยตามหลักการถ้ามีวัสดุมากั้นระหว่างดอกลำโพงกับหูเราน้อยลง เสียงที่ได้ยินก็ควรจะครบถ้วนมากขึ้น ซึ่งวิธีนี้ทำให้เสียงดีขึ้นเล็กน้อยเท่านั้นไม่ได้เป็นตัวแปรสำคัญซะทีเดียว

8.เพิ่ม Bluetooth Receiver

ในปัจจุบันนั้นใครๆก็ใช้งานผ่าน Bluetooth กันทั้งนั้นด้วยความที่ไม่อยากให้มีสายมาทำให้การเชื่อมต่อยุ่งยากและเกะกะสะดวกในการใช้งานแต่การเลือก Bluetooth Receiver นั้นก็ควรเลือกซื้อตัวรับสัญญาณที่ได้คุณภาพนะ เพราะถ้าซื้อเอาถูกเสียงที่ได้จะดรอปกว่าต่อสายไปเยอะจนไม่อยากฟังเลยทีเดียว สุดท้ายเราก็จะเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์นั่นเอง

เป็นอย่างไรบ้างครับกับวิธีอัพเกรดลำโพงให้เสียงดีขึ้น ซึ่งวิธีที่เราแนะนำมานั้นก็ถือว่าเป็นแนวทางในการลองอัพเกรดลำโพงของคุณดูได้ครับว่าวิธีไหนที่ทำให้คุณได้เนรมิตรลำโพงให้ดีขึ้น

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *