fbpx

วิธีการดูแลหูฟังเพื่อยืดอายุการใช้งาน

วิธีการดูแลหูฟังเพื่อยืดอายุการใช้งาน

ในปัจจุบันหูฟังนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องใช้ในชีวิตประจำวัน หรือ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นหูฟังแบบมีสาย, หูฟังบลูทูธ, หูฟัง True Wireless, หูฟัง In-ear, หูฟัง Earbud ฯลฯ ก็ต่างล้วนต้องดูแลรักษาเพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป วันนี้เราจึงมีทริคในการดูแลหูฟังเพื่อยืดอายุการใช้งานมาบอกกันครับ

1.หลีกเลี่ยงที่ร้อนและชื้น

อย่าวาง หรือ เก็บหูฟังไว้ในที่ร้อนหรือชื้นเกินไป เพราะจะทำให้หูฟังเสื่อมสภาพและมีอายุการใช้งานสั้นลง

2.เวลาถอดจับที่ขั้วหูฟัง

ในขณะที่ถอดหูฟังออกจากสมาร์ทโฟน หรือ คอมพิวเตอร์ให้จับที่ขั้วหูฟังแล้วดึงออก อย่าดึงที่สายเป็นอันขาดเพราะจะทำให้เกิดปัญหาสายขาดในที่ทำให้เสียงติดๆดับๆได้

3.อย่าเบิร์นเสียงดังเกินไป

หูฟังที่ใหม่แกะกล่อง ตัวดอกลำโพง หรือ Driver จะถูกขึงมาค่อนข้างตึง ถ้าหากเราเปิดเสียงดังมากเกินไปขณะทำการ Burn-In หูฟัง จะทำให้โอกาสที่ Driver เกิดการฉีกขาดมีมาก ควรจะเบิร์นในความดังระดับที่ปกติ หรือ ดังกว่าเล็กน้อยจะดีกว่า

4.ใส่หูฟังก่อนจึงค่อยเปิดเพลง

หูฟังแบบอินเอียร์ควรจะใส่หูฟังเข้าในหูของเราก่อน แล้วค่อยเปิดเพลงจากเครื่องเล่น เพราะในระหว่างที่เราเปิดเพลง Driver ของหูฟังจะมีการขยับหรือทำงานอยู่ ซึ่งหากเราเปิดเพลงก่อนในจังหวะที่ใส่หูฟังเข้าหูนั้นจะมีแรงดันกระแทกจากรูหูเข้าสู่ตัวหูฟัง ซึ่งนอกจากจะส่งผลเสียต่อไดรเวอร์แล้วก็ทำร้ายเยื่อแก้วหูของเราได้เช่นเดียวกัน

5.เบาเสียงลงในบางเวลา

การฟังเพลงที่ดังเกินไปมากนอกจากจะส่งผลเสียงต่อหูฟังแล้ว ยังส่งผลเสียต่อหูของเราด้วยเช่นกัน ดังนั้นควรฟังในความดังที่พอเหมาะ ไม่ดังเกินไปต่อเนื่องเป็นเวลานาน

6.หูฟังเล็กต้องระวังเรื่องแรงขับ

สำหรับหูฟังขนาดเล็ก เช่น หูฟัง In-Ear หรือ Earbud การต่อกับเครื่องเล่นเสียง, แอมป์ หรือแม้กระทั่งคอมพิวเตอร์อาจจะมีแรงขับมากเกินกว่าที่หูฟังจะรับได้ ซึ่งส่งผลให้หูฟังพังไวขึ้นก็เป็นได้

7.หาที่เก็บให้ดี

ควรหากล่อง, กระเป๋า หรือ เคสสำหรับเก็บหูฟังโดยเฉพาะ เพราะหากวางไว้แล้วโดนของกดทับ ซึ่งหากเป็นแรงกดทับเพียงเล็กน้อยแต่โดนบ่อยๆ หรือ เป็นระยะเวลานาน ก็ทำให้หูฟังเสียหายได้เช่นกัน

8.เก็บสายหูฟังให้เป็นระเบียบ

การที่เราเก็บสายหูฟังไม่เป็นระเบียบ อาจจะทำให้เกิดสายพันกันเป็นปมได้ ซึ่งหากเป็นหลายๆครั้งก็มีโอกาสที่จะทำให้สายขาดในได้เช่นกัน โดยวิธีการพันสายหูฟังนั้นหากเป็นหูฟังพกพาให้เอาสายพันรอบนิ้วเรา 3 นิ้ว (นิ้วชี้, นิ้วกลาง, นิ้วนาง) โดยพยายามพันให้เป็นลักษณะวงกลมมากที่สุด อย่าหักหรือพับสายมาก เพราะจะทำให้สายขาดในได้

9.ลดเสียงเบส

ถ้าจะพูดถึงเสียงเบสบางท่านก็มีรสนิยมในการชอบฟังเพลงเบสตึบๆ แน่นๆ แต่อีกมุมนึงเสียงเบสนั้นก็ทำร้านหูฟังได้มากที่สุด การที่เราเร่งย่านความถี่ต่ำมากเกินไปเกินกว่าที่หูฟังจะรับได้นั้นก็อาจจะทำให้เสียหายเช่นเดียวกัน

10.หมั่นทำความสะอาดหูฟัง

หลังการใช้งานควรใช้สำลีหรือผ้าชุบแอลกอฮอล์และเช็คทำความสะอาดหูฟัง โดยการไล่ตามสายลงมาเพราะเอาคราบเหงื่อหรือคราบสกปรกต่างๆออกจากสายและตัวหูฟัง เพราะถ้าเราทิ้งคราบเหงือไว้นานๆจะทำให้สายแข็งและกรอบได้

เป็นอย่างไรบ้างครับกับวิธีการดูแลหูฟังเพื่อยบืดอายุการใช้งานที่เรานำมาฝากกัน คงเป็นประโยชน์กับใครหลายๆคนทั้งหูฟังสาย หรือ หูฟังไร้สายก็สามารถเอาวิธีนี้ไปปรับใช้ได้เช่นเดียวกันครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *