fbpx

เทคโนโลยี Hi-Res Audio กับ Onkyo

เทคโนโลยี Hi-Res Audio กับ Onkyo

หลายๆ คนอาจเกิดข้อสงสัยที่ว่า Logo ข้างกล่องของ Onkyo ที่ได้แสดง Logo Hi-Res Audio ติดไว้นั้นหมายความว่าอย่างไร และส่งผลดีอย่างไรต่อผู้ใช้งาน Onkyo ได้เล็งเห็นถึงผู้บริโภคว่าการใช้งานที่มีสินค้าที่ดีนั้นสินค้าต้องมีคุณภาพ และโดยอย่างยิ่ง Amplifier นั้นต้องอัดแน่นไปด้วยประสิทธิภาพและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย Hi-Res Audio ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีหลักของ Onkyo ที่ได้ใส่เข้ามาใน Amplifier และให้ผู้ใช้งานได้ใช้งาน ซึ่ง Hi-Res Audio นั้นคืออะไรและดีอย่างไร ลองมาดูกันเลยครับ

            Hi-Res Audio (High-Resolution Audio) หรือเทคโนโลยีเสียงคุณภาพสูง คือเสียงที่มีคุณภาพสูงกว่าเสียงทั่วไปที่คุณภาพเทียบเท่ากับเพลงบนแผ่น CD ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนั้น Hi-res audio จะมีอัตราการสุ่มตัวอย่างสูงกว่าและความละเอียดบิต (Bit Depth) มากกว่า CD-Quality Audio ซึ่งมีอัตราการสุ่มตัวอย่าง 44.1kHz และความละเอียดบิต 16 บิต

            เทคโนโลยี Hi-res audio นั้นก็มีหลายองค์ประกอบ เช่น การบันทึกและสร้างไฟล์เพลงในรูปแบบ Hi-Res Audio การใช้ตัวแปลงสัญญาณเสียงแบบ Digital-to-Analog Converter การใช้ DAC ที่มีคุณภาพสูงในการแปลงสัญญาณ Digital เป็นสัญญาณเสียงแบบ Analog การใช้สายสัญญาณเสียงที่มีคุณภาพสูงเพื่อลดการสั่นสะเทือนและสัญญาณรบกวนในการส่งสัญญาณเสียง และการใช้เครื่องขยายเสียงหรือ Amplifierที่มีคุณภาพสูงเพื่อขับเคลื่อนลำโพงให้ส่งเสียงออกมาได้อย่างคมชัด

            นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์การฟังเพลงที่ดีขึ้น เช่น การใช้เทคโนโลยี MQA (Master Quality Authenticated) ในการบีบอัดไฟล์เพลง Hi-Res Audio เพื่อให้มีขนาดไฟล์เล็กลงแต่ยังคงคุณภาพเสียงไว้ได้ และการใช้เทคโนโลยี Object-Based Audio ในการสร้างเสียงแบบ 3 มิติที่มีความคมชัดและสมจริงมากขึ้น

            ตัวอย่างของ Hi-Res Audio ได้แก่ไฟล์เพลงที่มีรูปแบบเช่น FLAC, ALAC, WAV หรือ DSD ซึ่งสามารถเล่นได้บนคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เล่นเพลงที่รองรับ Hi-Res Audio โดย Hi-Res Audio มักจะมีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นและมีรายละเอียดเสียงที่ชัดเจนมากขึ้นเมื่อเทียบกับเพลงที่มีคุณภาพต่ำกว่านี้

            ซึ่งการได้รับฟังเสียงจาก Hi-Res Audio นั้นอาจจะไม่เห็นได้ชัดเจนกับผู้ฟังทุกคนซึ่งจะขึ้นอยู่กับระบบของเครื่องเล่นเพลงหรือความสามารถในการรับรู้เสียงของแต่ละบุคคล แต่ Amplifier ของ Onkyo นั้นได้ใส่เทคโนโลยีเสียงอย่าง Hi-Res Audio มาเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีหลักของแบรนด์อาจจะถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีในด้านของเสียงที่เหนือกว่า Amplifier แบรนด์ทั่วๆ ไปในท้องตลาดเลยก็ว่าได้ ซึ่งการรองรับเทคโนโลยีอย่าง  Hi-Res Audio ของ Onkyo นั้นก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ผู้ใช้งานจะได้รับเพราะการที่มี Amplifier ที่มีคุณภาพที่ดีและรองรับ Hi-Res Audio ก็จะทำให้เสียงที่ส่งออกมานั้นมีคุณภาพของเสียงที่สูงและคมชัดมากยิ่งขึ้นและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้คู่กับลำโพงที่มีคุณภาพ

            และสำหรับนี่คือความหมายของ Logo Hi-Res Audio ที่ได้ติดไว้อยู่ที่ข้างกล่องของ Onkyo ซึ่งก็อาจจะช่วยคลายในข้อสงสัยสำหรับผู้ที่สงสัยได้มากเลยทีเดียว และสำหรับใครที่อยากลองสัมผัสเทคโนโลยีเสียงคุณภาพสูงอย่าง Hi-Res Audio Amplifier ของ Onkyo คงเป็น Amplifier ที่ตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอนครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *