fbpx

HDMI 2.1 ใน AV Receiver Onkyo ดีอย่างไร

HDMI 2.1 ใน AV Receiver Onkyo ดีอย่างไร

สาย HDMI นั้นต้องบอกเลยว่ามีลักษณะภายนอกคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะในอุตสาหกรรม เครื่องเสียง รีซีฟเวอร์ ซาวด์บาร์ Apple TV ฯลฯ แต่ในทางกลับกันประสิทธิภาพภายในนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเรียกได้ว่า HDMI 2.1 (HDMI eARC) เป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคตเลยก็ว่าได้ ด้วยหลายๆแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง ทีวี เกมส์ก็ต่างทยอยทำช่องเชื่อมต่อกันออกมาด้วย “specification” หรือ เทคนิคต่างๆของ HDMI 2.1 นั้นมีอะไรหลายๆอย่างที่พัฒนาขึ้น เราไปดูกันดีกว่าครับว่า HDMI 2.1 ใน AV Receiver Onkyo ดีอย่างไร จะทำให้การดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ของคุณเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน

HDMI 2.1 ใน AV Receiver Onkyo ดีอย่างไร

HDMI 2.1 เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานใหม่ที่มีคุณสมบัติพิเศษมากกว่า HDMI 2.0 ตัวเดิมหลายเท่าตัวเพราะสามารถรองรับสัญญาณภาพได้มากกว่า 4K ซึ่งที่บอกว่าเป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคตนั้นไม่เกินจริงเพราะ ณ ปัจจุบันสามารถรองรับได้แค่ 8K แต่ HDMI 2.1 นั้นกลับสามารถรองรับความคมชัดได้ถึง 10K 120Hz เลยทีเดียว (แต่ในปัจจุบันมีเพียง 8K เท่านั้น) อีกทั้งยังรองรับแบนด์วิธขนาดใหญ่ถึง 48Gbps แบบไม่มีบีบอัด ซึ่ง HDMI อันเก่าจะอยู่ที่ 18Gbps ไม่เพียงเท่านั้น HDMI 2.1 นั้นรองรับสัญญาณภาพที่เป็น Dynamic HDR ที่ทำให้ทีวีสามารถปรับภาพได้ตามสัญญาณ Dolby Vision หรือ HDR10+ ได้แบบเฟรมต่อเฟรมและยังปรับปรุงรายละเอียดในเรื่องของภาพหลายส่วน

นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติที่พัฒนาขึ้นก็เพื่อเกมคอนโซลและอุปกรณ์วีอาร์ เช่น PlayStation 5 และ Xbox Series X ก็มาพร้อมกับ HDMI 2.1 ซึ่ง HDMI 2.1 นั้นรองรับเทคโนโลยี Variable Refresh Rate และ Quick Frame Transport ที่ส่งผลให้ภาพที่รับชมมีความลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องมี Source ในการอัพเกรดคุณสมบัติดังกล่าว เช่น กล่องรับสัญญาณดาวน์เทียม เครื่องเล่นแผ่นเสียง และต้องอัพเกรดอุปกรณ์ปลายทางที่แสดงผลทั้งภาพและเสียงอย่าง ซาวด์บาร์ โทรทัศน์ หรือ AV Receiver ที่รองรับ HDMI 2.1 และรวมไปถึงสาย HDMI ก็ต้องเป็นเวอร์ชั่น HDMI 2.1 ด้วย

มาตรฐาน HDMI 2.1 ถูกใช้เมื่อต้นปี 2017 ซึ่งทำให้ AV Receiver ที่วางจำหน่ายก่อนต้นปี 2017 นั้นไม่รองรับ HDMI 2.1 แม้จะเปลี่ยนทีวีที่รองรับ HDMI 2.1 ก็ไม่สามารถปล่อยระบบภาพและเสียงแบบคมชัดและความละเอียดสูงสุดได้เพราะทุกๆช่องทางไม่ว่าจะ อุปกรณ์ต้นทาง อุปกรณ์ปลายทาง และสาย HDMI นั้นต้องรองรับ HDMI 2.1 ทั้งสิ้น เพื่อความสมบูรณ์แบบทั้งภาพและเสียงนั้น AVR และกลุ่มเครื่องเสียงประเภทต่างๆก็ทำช่องสัญญาณภาพและเสียงที่มีความละเอียดสูง เช่น Dolby Atmos และ DTS:X จากทีวีผ่านช่อง HDMI eARC โดยไม่ลดทอนทั้งภาพและเสียงลง

ข้อดีของ HDMI 2.1 เมื่อเชื่อมต่อกับชุดโฮมเธียเตอร์

1.HDMI 2.1 เป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ AVR สามารถทำงานร่วมกับโทรทัศน์และชุดโฮมเธียเตอร์ที่มีช่อง HDMI 2.1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพสมบูรณ์แบบที่สุด ( AVR นั้นต้องรองรับการถอดรหัส Dolby Atmos และ DTS:X )
2.คุณภาพเสียงระดับ Hi-Res ถูกถ่ายทอดออกมาสมบูรณ์แบบที่สุดด้วยการเชื่อมต่อผ่าน HDMI 2.1 ดีกว่าการเชื่อมต่อผ่าน Optical เกือบ 30 เท่า
3.ทำให้การใช้งานร่วมกันระหว่างแบรนด์ดีมากยิ่งขึ้น
4.การเชื่อมต่อง่ายและใช้งานง่ายโดยไม่ลดทอนคุณภาพ

ลูกค้าหลายๆท่านที่มีความต้องการที่จะซื้อ AV Receiver นั้นก็ต้องการใช้งานอย่างยาวนาน ซึ่งมาตรฐาน HDMI 2.1 นั้นเป็น HDMI ที่สามารถใช้งานได้ไปอีกนานทำให้หมดปัญหาระหว่าง AVR, ชุดโฮมเธียเตอร์, ทีวีและเพื่อมอบประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือ เล่นเกมส์ให้ดื่มด่ำไปกับความคมชัดและชัดเจนมากที่สุด

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *