fbpx

HDMI 2.1 คืออะไร

HDMI 2.1 คืออะไร

ต้องกล่าวก่อนว่าสาย HDMI คืออีกหนึ่งอุปกรณ์ที่แฟนเกมและผู้ใช้งานอุปกรณ์ไอทีต้องรู้จักกันดีเพราะมันเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพเครื่องเล่นเกมคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรือแม้แต่จอทีวี

สำหรับสายเกมเมอและเหล่าไอทีทั้งหลายอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ต่างก็รู้จักกันดีคงหนีไม่พ้นสาย HDMI เพราะเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพเครื่องเล่นเกมคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรือแม้แต่จอทีวี

ในปัจจุบันสายสาย HDMI ได้เปลี่ยนมาตรฐานและเทคโนโลยีใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาเป็น HDMI 2.1 เพื่อเปลี่ยนให้เข้ากับวงการเกมไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นอย่าง x-BOX หรือเครื่องplaystation5 HDMI 2.1 นั้นเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2560 การเปิดตัวคอนโซล PS5 และ Xbox Series รวมถึงการ์ดกราฟิกใหม่จาก NVIDIA และ AMD HDMI 2.1 รองรับความคมชัดที่ 4K 120Hz พร้อม HDR และ VRR ช่อง HDMI 2.1 และยังมีแบนด์วิดท์ถึง 48Gbps ซึ่งถือว่าได้มาตรฐานที่เหนือชั้นกว่า HDMI 2.0

แม้เสป็ก AVR จะบอกเป็นเสป็ก HDMI 2.1 ก็ตามแต่ข้างในยังมีแบนวิดที่ไม่เหมือนกันทั้ง 40Gbps, 32Gbps, 24Gbps, 18Gbps ซึ่งผลต่อความต่อเนื่องของภาพและเสียงเพราะในการส่งข้อมูลนั้นจำเป็นต้องใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ยิ่งแบนวิทเยอะๆ ทำให้ข้อมูลส่งได้อย่างรื่นไหลไม่ติดขัดยิ่งแบนวิดเยอะๆ ยิ่งดี

แม้เสป็ก AVR จะบอกเป็นเสป็ก HDMI 2.1 ก็ตาม แต่ข้างในยังมีแบนวิดที่ไม่เหมือนกันทั้ง 40Gbps, 32Gbps, 24Gbps, 18 Gbps ซึ่งผลต่อความต่อเนื่องของภาพและเสียง เพราะในการส่งข้อมูลนั้นจำเป็นต้องใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ยิ่งแบนวิทเยอะๆ ทำให้ข้อมูลส่งได้อย่างรื่นไหลไม่ติดขัดยิ่งแบนวิดเยอะๆ ยิ่งดี

ทำให้การดูหนังฟังเพลงหรือเล่นเกมส์เสป็กใหม่ๆอย่าง Playstation5, Xbox series X ทำได้อย่างไม่มีปัญหา อย่าลืมเช็ค bandwidth ก่อนซื้อ AVR จะได้ซื้อทีเดียวจบไม่ต้องซื้อใหม่ทีหลัง

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *