fbpx

HDMI 2.1 ,Gamemode และ AVR Onkyo

HDMI 2.1 ,Gamemode และ AVR Onkyo

ต้องกล่าวก่อนว่าสาย HDMI คืออีกหนึ่งอุปกรณ์ผู้ใช้งานสายไอทีและแฟนเกมส์ต้องรู้จักกันดีเพราะถือว่าเป็นหนึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพเครื่องเล่นเกมคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรือแม้แต่จอทีวี

สำหรับช่องต่อ HDMI 2.0 นั้นสามารถรับส่งสัญญาณภาพระดับ 4K 60Hz ได้ แต่ในรูปใหม่เวอร์ชั่น HDMI 2.1 นี้ สามารถรองรับความละเอียดและ Frame Rate ได้มากเกินกว่าเท่าตัวเลยด้วยซ้ำมากถึงระดับ 10K 120Hz เพื่อให้ได้ความละเอียดที่คมชัด พร้อมให้การเคลื่อนไหวของภาพ ดูเป็นธรรมชาติสมจริงนั่นเอง สาย HDMI ได้เปลี่ยนมาตรฐานและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาเป็น HDMI 2.1 เพื่อเปลี่ยนให้เข้ากับวงการเกมส์ และสาย HDMI 2.1 นั้นได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2560 จากการเปิดตัวคอนโซล PS5 และ Xbox Series รวมถึงการ์ดกราฟิกใหม่จาก NVIDIA และ AMD

สำหรับสายเคเบิล HDMI 2.1 นี้รองรับ Bandwidt ที่มีขนาดใหญ่ถึง 48Gbps เพื่อรองรับเนื้อหา เช่น Dynamic HDR, Dolby Vision, Dolby Atmos แบบไม่มีการบีบอัดเรียกได้ว่าจัดปัญหาในการรับส่งสัญญาณภาพขนาด 8K ได้เลย และต้องบอกว่าสำหรับฟีเจอร์นี้เอาใจคอเกมส์โดยเฉพาะเลย กับ Game Mode VRR (Variable Refresh Rate) ฟีเจอร์ที่จะทำให้จ่ายเฟรมเรตตามชิพประมวลผลหรือการ์ดจอของอุปกรณ์นั้นๆ สู่จอภาพ ทำงานคล้ายกับ FreeSync ของ AMD และ G-Sync จาก NVIDIA เพื่อความลื่นไหลนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ ได้รายละเอียดของเกมส์มากขึ้น กำจัดปัญหาต่างๆ ที่มักพบเจอบ่อยๆ เช่น ภาพกระตุกจาก Input Lag, ภาพขาด, เฟรมภาพเหลื่อม เป็นต้น

ฟีเจอร์สำคัญอีกข้อหนึ่งของ HDMI 2.1 สำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ คือการแก้ปัญหาการ Input Lag

 ด้วยเทคโนโลยี Quick Frame Transport (QFT)  Input Lag เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในเกมส์เสมอ เทคโนโลยี Quick Frame Transport นี้ จะมาช่วยลดความล่าช้า ในการส่ง Video Active และการแสดงผล ผ่านสาย HDMI

และสำหรับ  AVR ของ Onkyo นั้นยังมี Mode ที่เรียกว่า Gamemode Game Mode ใน AVR ของ Onkyo  Update ให้ลดภาระการประมวลผล ลดการดีเลย์ของสัญญาณภาพ แก้ปัญหาความไม่ต่อเนื่องของภาพเคลื่อนไหวที่มีอัตราเฟรมเรตสูง ทำให้ใน PS5 และ Xbox Series X สามารถส่งออกเกมส์ด้วยสัญญาณ 4K ที่สูงถึง 120fps ซึ่งเป็นสองเท่าของเฟรมที่คอนโซลรุ่นสุดท้าย Game Mode VRR เป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจสำหรับนักเล่นเกมส์ด้วยอัตราการรีเฟรชที่เปลี่ยนแปลงได้ซึ่งช่วยให้  Graphic 3D สามารถแสดงภาพในขณะการเล่นเกมส์ให้ลื่นไหลและมีรายละเอียดที่ดีขึ้น อีกทั้งยังลด หรือ ขจัดอาการแลค การกระตุก การฉีกขาดของเฟรมที่เป็นปัญหาสำหรับรักเล่นเกมส์

และสำหรับ AVR ของ Onkyo ที่รองรับ HDMI 2.1 และ Game Mode นั้นมีด้วยกันถึง 4 รุ่นคือ Onkyo TX-RZ50, Onkyo TX-NR 7100, Onkyo TX-NR6100 และ Onkyo TX-NR5100 เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนเล่นเกมส์อย่างแน่นอนเพราะทั้งการรองรับสาย HDMI 2.1 และ Game Mode ที่ช่วยให้ภาพลื่นไหลไม่ติดขัดและลดปัญหาการแลคของเกมส์ ซึ่งจะช่วยให้คุณเล่นเกมส์ได้ทั้งวันจนอาจลืมเวลากันได้เลย

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *