fbpx

ลำโพง Enabled ใน Onkyo HT-S5915(B) มีประโยชน์อย่างไร

ลำโพง Enabled ใน Onkyo HT-S5915(B) มีประโยชน์อย่างไร

ในยุคที่ความบันเทิงภายในบ้านกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง การมีระบบโฮมเธียเตอร์ที่ให้ภาพ และเสียงคุณภาพระดับโรงภาพยนตร์ถือเป็นความฝันของใครหลายคน หนึ่งในเทคโนโลยีเสียงล่าสุดที่ช่วยยกระดับประสบการณ์ทางภาพและเสียงให้สมจริงยิ่งขึ้นคือ Dolby Atmos ซึ่งให้เสียงสามมิติรอบทิศทาง 360 องศา โดยเฉพาะมิติแนวตั้งจากเสียงเหนือศีรษะผู้ชม

แต่ปัญหาใหญ่ของ Dolby Atmos คือต้องติดตั้งลำโพงเอฟเฟกต์บนเพดาน ซึ่งนอกจากจะเสียพื้นที่แล้ว ยังทำได้ยาก และมีค่าใช้จ่ายสูงอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ ลำโพง Enabled หรือ Dolby Atmos Enabled Speaker จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการเสียง Dolby Atmos ภายในบ้าน โดยไม่เสียพื้นที่และงบประมาณจนเกินไป งานนี้ต้องมาทำความรู้จักให้มากขึ้นว่า ลำโพง Enabled คืออะไร ทำงานอย่างไร และเหตุใดจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะช่วยเปลี่ยนห้องนั่งเล่นของคุณให้กลายเป็นโรงภาพยนตร์ส่วนตัวได้อย่างง่ายดาย

ลำโพง Enabled ใน Onkyo HT-S5915(B) มีประโยชน์อย่างไร

ลำโพง Enabled มีประโยชน์อย่างมากในการยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงภายในบ้านด้วยระบบโฮมเธียเตอร์ ให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์ โดยมีประโยชน์ที่สำคัญดังนี้

1. สร้างมิติเสียงแนวตั้ง (Height Effect): ลำโพง Enabled ช่วยเพิ่มมิติเสียงในแนวตั้ง ด้วยการสะท้อนเสียงจากเพดาน ทำให้รู้สึกเหมือนมีเสียงดังมาจากด้านบนศีรษะ เกิดเป็นเสียงสามมิติรอบทิศทางสมจริงยิ่งขึ้น เหมาะกับภาพยนตร์แอ็คชันที่มีเสียงระเบิด ยานบิน ฝนตก ฯลฯ

2. ประหยัดพื้นที่ติดตั้ง: การติดตั้งลำโพงเอฟเฟกต์บนเพดานเพื่อให้ได้เสียง Dolby Atmos นั้นต้องใช้พื้นที่ และอาจติดตั้งยาก ลำโพง Enabled ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ เพียงวางบน หรือ ใกล้ลำโพงหลักของระบบ ก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจแล้ว แต่ในชุดมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) นั้นลำโพง Enabled จะ Built-In อยู่ในลำโพงคู่หน้าในเซ็ทเลยทำให้ประหยัดพื้นที่เข้าไปอีกในการจัดวาง

3. ให้เสียงที่แม่นยำสมจริง: ลำโพง Enabled ได้รับการออกแบบมาเฉพาะเพื่อให้เสียงสะท้อนที่แม่นยำและสอดคล้องกับมาตรฐานของ Dolby Atmos ด้วยมุม และทิศทางการกระจายเสียงที่คำนวณมาอย่างดี ช่วยให้ระบบเสียงโฮมเธียเตอร์มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

4. ราคาเป็นมิตรกว่าระบบลำโพงติดเพดาน: การติดตั้งลำโพงบนเพดานนอกจากยุ่งยากแล้ว ยังมีราคาสูงอีกด้วย ลำโพง Enabled มักมีราคาที่เป็นมิตรกว่ามาก โดยให้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกัน จึงคุ้มค่าสำหรับผู้ที่งบประมาณจำกัด

ลำโพง Dolby Atmos Enabled Speaker คืออะไร ทำงานอย่างไร

ลำโพง Dolby Atmos Enabled Speaker หรือ เรียกสั้นๆ ว่า ลำโพง Enabled คือ ลำโพงที่ออกแบบมาเฉพาะเพื่อให้เสียงในระบบ Dolby Atmos โดยไม่ต้องติดตั้งลำโพงเอฟเฟกต์บนเพดาน ซึ่งแตกต่างจากลำโพงทั่วไป ลำโพง Enabled มีไดรเวอร์พิเศษสำหรับยิงเสียงขึ้นด้านบน เพื่อให้สะท้อนกับเพดานห้องแล้วเด้งตกลงมายังผู้ฟัง สร้างเสียงมิติแนวตั้งเสมือนมีลำโพงอยู่เหนือศีรษะ ตามมาตรฐานของเสียง Dolby Atmos ในโรงภาพยนตร์

การทำงานของลำโพง Enabled อาศัยปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน ทั้งการออกแบบตัวลำโพง การติดตั้ง ลักษณะห้อง และอุปกรณ์รองรับ เมื่อจัดการทุกอย่างได้ลงตัว ลำโพง Enabled ก็จะช่วยสร้างมิติเสียงได้ใกล้เคียงกับการมีลำโพงเอฟเฟกต์บนเพดานจริง ๆ ทำให้สัมผัสประสบการณ์เสียงระดับโรงภาพยนตร์อย่าง Dolby Atmos ได้ภายในบ้านคุณเอง

ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915B Home Theater 5.1.2 System

ระบบเสียง Dolby Atmos® และ DTS:X®
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System เติมประสบการณ์เสียงที่สมบูรณ์แบบผ่าน Dolby Atmos® และ DTS:X® เสียงที่ถูกผสมผสานให้ออกมาแบบ 3 มิติ Dolby Surround® และ DTS® Neural:X ช่วยเสริมการเล่นเสียง 3D ให้ยิ่งทรงพลังมากขึ้นเพื่อสร้างมิติที่สมจริงจากบนลงล่าง

Dolby Atmos Height Virtualizer
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System มีระบบ Dolby Atmos Height Virtualizer จะทำให้ประสบการณ์การฟังที่สมจริงยิ่งขึ้น สร้างเอฟเฟกต์เสียงเซอร์ราวด์เสมือนจริงโดยไม่ต้องใช้ลำโพงเซอร์ราวด์

เสียงรอบทิศทางยกระดับด้วย DTS Virtual:X™
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System มีระบบ DTS Virtual:X เป็นเทคโนโลยีเสียงเซอร์ราวด์เสมือนจริงที่สร้างสนามเสียง 3 มิติที่สมจริงไม่ว่าจะเป็นระบบ 2.1, 3.1 และ 5.1 ก็สามารถมีเสียงเซอร์ราวด์จำลองได้โดยไม่ต้องใช้ลำโพงเซอร์ราวด์ เสียงเซอร์ราวด์ หรือลำโพงเซอร์ราวด์ด้านหลังใช้ DSP ที่ซับซ้อนเพื่อผู้ฟังที่อยู่ในจุดกึ่งกลางของเสียงนั้นได้รับเสียงที่รอบทิศทาง โดยไม่ข้อจำกัดไม่ว่าจะห้องขนาดเล็ก หรือ ขนาดใหญ่ก็ตาม คุณจะได้รับเสียงเซอร์ราวด์อย่างเท่าเทียม

ภาพความบันเทิงระดับ 4K HDR
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System จะทำให้คุณเพลิดเพลินกับภาพวิดีโอ 4K/60p และ HDR (ช่วงไดนามิกสูง) รวมถึง HDR10, HLG, Dolby Vision® และ BT.2020 รองรับสเปซสี 4:4:4  อินพุต HDMI® จำนวน 4 ช่องและเอาต์พุตพร้อม ARC จะส่งผ่านภาพวิดีโอจากเครื่องเล่นไปยังทีวีที่รองรับ ARC เพื่อปลดล็อกความสมบูรณ์แบบของภาพยนตร์และเกมส์ให้ภาพสมจริง

การประมวลเสียงในห้อง AccuEQ ด้วย AccuReflex™
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System มี AccuEQ สร้างเสียงที่สมบูรณ์แบบที่กลมกลืนกันในห้องของคุณ โดยจะตรวจจับตำแหน่งลำโพง ขนาด และระยะห่างจากตำแหน่งการฟังและตั้งค่าระดับเสียง จากนั้นปรับสมดุลกับลำโพงทั้งหมดร่วมกับ AccuReflex เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเสียงให้ยิ่งมีมิติผ่านลำโพงที่รองรับระบบเสียง Dolby Atmos เพื่อแก้ไขการเฟสของเสียงที่เกิดจากความแตกต่างกันระหว่างเสียงที่มีทิศทางและไม่ใช่ทิศทางให้กลับมากลมกล่อมจากบนลงล่าง

พลังที่มากขึ้น ความสมจริงมากขึ้น ความมหัศจรรย์ที่มากขึ้น
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System มีวัตต์เป็นตัวบ่งบอกถึงความดัง แอมพลิฟายเออร์พัฒนาได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งควบคุมลำโพงได้ดีขึ้นเท่านั้น การควบคุมที่ดีขึ้นเท่ากับการตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ช่วงไดนามิกที่กว้าง และเสียงที่ชัดเจนและแม่นยำ หม้อแปลงกำลังสูง ตัวเก็บประจุขนาดใหญ่ และแอมป์แบบแยกภายในชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากที่สุดในระดับเดียวกันและนั่นเป็นเหตุผลสำคัญประการหนึ่งว่าทำไมมันถึงรุ่นจิ๋วแต่ทรงพลังได้ขนาดนี้

ฟังบทสนทนาได้ชัดเจนเพียงกดปุ่ม
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System มีวิธีแก้ปัญหาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการโต้ตอบเสียงที่ไม่ได้ยินในภาพยนตร์ที่คุณกำลังรับชมอยู่ด้วยคุณสมบัติ Vocal Enhancer ที่ควบคุมโดย DSP ซึ่งสามารถระบุความถี่เสียงร้อง หรือ เสียงสนทนา อีกทั้งยังช่วยให้คุณเพิ่มหรือลดระดับเสียงและควบคุมสิ่งต่างๆโดยใช้ปุ่มบนรีโมท หรือ ผ่านการควบคุมที่เครื่องก็ได้เช่นเดียวกัน

แบ่งปันบรรยากาศการพักผ่อนแบบเป็นส่วนตัว
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System มี Zone B ที่สามารถแบ่งการเล่นเพลง หรือ ดูหนังแยกไปอีกห้องนึงได้เพลิดเพลินกับความบันเทิงของคุณโดยไม่รบกวนใคร

การตั้งค่าง่ายดายสู่เสียงทรงพลัง
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System ทำให้การตั้งค่าใช้งานความบันเทิงในห้องของคุณง่ายขึ้น ส่วนประกอบต่าง ๆ สามารถเสียบเข้ากับพอร์ตที่มีป้ายกำกับ ในส่วนของทีวีของคุณเชื่อมต่อผ่านสาย HDMI เส้นเดียวงขั้วลำโพงต่าง ๆ ก็เสียบตามหมายเลขกำหนด การตั้งค่าใช้เวลาสักครู่ก็ได้รับความบันเทิงไร้ขีดจำกัดอย่างง่ายดาย

การสตรีม Bluetooth® ที่ราบรื่นและง่ายดาย
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System ทำให้ไม่ว่าจะเล่นเสียงบนโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือ PC ของคุณก็สามารถเชื่อมสัญญาณเสียงไปยัง ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT- S5915(B) Home Theater ด้วยเทคโนโลยีไร้สาย Bluetooth เมื่อเครื่องรับจับคู่และจดจำอุปกรณ์ของคุณแล้ว เครื่องจะเริ่มเล่นโดยอัตโนมัติทุกครั้งที่ตรวจพบเสียง Bluetooth เข้ามา

รองรับถอดรหัสเสียงสูงสุด 384kHz/32Bit
เมื่อไฟล์เสียงถูกบีบอัดข้อมูลความถี่สูงจะหายไป ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพเสียง โหมดการฟัง DSP ของเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการฟังเพลงขั้นสูงของชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System จะสร้างข้อมูลบิตที่ขาดหายไปใหม่และจะปรับปรุงเสียงให้คุณภาพดี อีกทั้งโหมดนี้ยังปรับคุณภาพการเล่นสตรีมมิ่ง Bluetooth ให้ดีขึ้นอีกด้วย รองรับถอดรหัสเสียงสูงสุด 384kHz/32Bitระดับ Hi-Res Audio

พลังงาน USB streaming dongles
ชุดลำโพงมินิโฮมเธียเตอร์ Onkyo HT-S5915(B) Mini Home Theater5.1.2 System มีพอร์ต USB ที่แผงด้านหลังจ่ายไฟให้กับแท่งสตรีมที่เสียบเข้ากับอินพุต HDMI เหมาะอย่างยิ่งในกรณีที่คุณมีจุดจ่ายไฟไม่เพียงพอ

สรุปได้ว่า ลำโพง Enabled เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเพิ่มเสียงสามมิติในแนวตั้ง ตามมาตรฐาน Dolby Atmos ให้กับระบบโฮมเธียเตอร์ ด้วยการติดตั้งที่ง่ายกว่า ใช้พื้นที่น้อยกว่า ราคาเป็นมิตรกว่า แต่ยังคงให้ประสบการณ์ทางเสียงที่สมจริงไม่แพ้ระบบลำโพงติดเพดาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มอรรถรสในการดูหนังที่บ้านให้เหมือนในโรงภาพยนตร์มากยิ่งขึ้น

ช้อปสินค้า : https://shopee.co.th/soundrepublic

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *