fbpx

DTS Play-Fi คืออะไร ?

DTS Play-Fi คืออะไร ?

หลายๆ คนอาจเคยได้ยินคำว่า DTS Play-Fi ผ่านหูหรือผ่านตากันมา หรืออาจจะเคยเห็นผ่านๆ ในเครื่องเล่น AVR รุ่นใหม่ๆ บางเครื่อง  แต่เราก็อาจจะสงสัยว่า DTS Play-Fi คืออะไรและทำงานอย่างไร วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังว่า DTS Play-Fi นั้นทำงานอย่างไรและมีบทบาทอย่างไรในการฟังเพลงและการ Streaming

DTS หรือ Digital Theater Systems เป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่มเทคโนโลยีเสียงที่เกี่ยวข้องกับวงการภาพยนตร์และวงการเพลง ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1990 เป็นที่รู้จักกันในวงการภาพยนตร์และโฮมเธียเตอร์ เมื่อปี 1993 DTS ปล่อยระบบเข้ารหัสสัญญาณเสียงเซอร์ราวด์ออกมาสู้กับ Dolby Laboratories ในภาพยนตร์เรื่อง Jurassic Park 

ในปี 2016 แบรนด์ DTS ได้ถูกขายให้กับบริษัท Tessera ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Xperi Corporation ในปัจจุบัน DTS เป็นผู้ให้กำเนิด Play-Fi ซึ่งเป็นระบบซอฟท์แวร์ที่ใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับบริหารจัดการกับสัญญาณเสียงบน  Network Wi- Fi ตามสเปคฯ มาตรฐาน 802.11 ซึ่งรองรับการสื่อสารและรับ/ส่งสัญญาณเสียงผ่านระบบ Multi-Room และเริ่มพัฒนาขึ้นมาเมื่อปี 2012 โดยเริ่มที่ Version Android ก่อนจะเพิ่ม Version ที่รองรับ IOS และในปี 2013 ก็เป็น Version ที่รองรับ Windows

DTS Play-Fi เป็นการสตรีมเสียงคุณภาพสูงที่ซิงค์กันโดยใช้ WiFi บ้านทำหน้าที่ร่วมกันระหว่าง 2 สิ่ง ได้แก่

  1. เครื่องเล่นที่รองรับ DTS Play-Fi เช่น Int Amp, AVR, Pre, Sound bar

  2. อุปกรณ์แสดงผล เช่น Smart Phone, Ipad, PC หรือเครื่องเล่นต่างๆ

เพียงแค่คุณมีอุปกรณ์แค่สองอย่างนี้ก็เล่นเพลงได้ทุกอย่างเพราะเป็นการใช้ WiFi ในการสตรีม โดยการทำงานเมื่อเชื่อมอุปกรณ์เครื่องเล่นกับมือถือเราแล้วจะมี Content ให้เล่นได้มากมาย ยกตัวอย่างเช่น Amazon Music, Deezer, Spotify, Tidal และ Internet Radio อีกเป็นพันสถานีเลย DTS Play-Fi มีผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเครื่องเสียงเข้าร่วมมากมาย เช่น Klipsch, Onkyo และแบรนด์สินค้าอื่นๆ ในตลาด

การใช้งาน DTS Play-Fi

  • เปิดอุปกรณ์ Play-Fi ให้ไฟแสดงสถานะ WiFi จะสว่างขึ้น
  • เปิดสมาร์ทโฟนและค้นหาแอป Play-Fi ผ่าน Google Play Store หรือ ITunes
  • ดาวน์โหลดและติดตั้งแอป
  • หลังจากดาวน์โหลดและติดตั้ง Application DTS Play-Fi จะค้นหาและอนุญาตให้เชื่อมโยงกับอุปกรณ์เล่นภาพที่ใช้ร่วมกันได้เช่นลำโพงขับเคลื่อนไร้สายที่เปิดใช้งาน Play-Fi เครื่องรับสัญญาณโฮมเธียเตอร์

หลังจากนั้นคุณสามารถใช้ Application Play-Fi ในสมาร์ทโฟนเพื่อสตรีมเพลงโดยตรงไปยังลำโพงแบบไร้สายที่เชื่อมโยงกันไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในบ้านหรือเครื่องรับสัญญาณโฮมเธียเตอร์ได้เลย นอกจากการใช้ Play-Fi กับลำโพงไร้สายและเครื่องรับโฮมเธียเตอร์แล้วคุณสามารถใช้ Play-Fi ผ่านหูฟังบลูทูธได้อีกด้วยนะ

จะเห็นได้ว่า DTS Play-Fi นั้นจะเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตการฟังและคุณภาพเสียงของคุณในการดูหนังฟังเพลงไปเลย และที่สำคัญเราไม่ต้องเปลี่ยนการใช้งานในชีวิตประจำวันด้วย เพราะวันๆนึงเราก็ต้องอยู่กับ WiFi บ้านอยู่แล้วทีนี้คุณจะเห็นถึงเห็นความสะดวกสบายของ DTS Play-Fi แต่คุณอย่าลืมเลือกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่ Support DTS Play-Fi ด้วยนะครับเพราะย่อมดีกว่าและคุ้มค่าและมี content ให้เล่นได้มากมายหลากหลาย

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *