fbpx

คุณภาพสัญญาณเสียง Dolby Atmos ในค่ายสตรีมมิ่ง

คุณภาพสัญญาณเสียง Dolby Atmos ในค่ายสตรีมมิ่ง

อย่างที่หลายๆคนรู้กันว่าระบบเสียงแบบ Dolby Atmos นั้นมีชื่อเสียงเริ่มจากการใช้งานในโรงภาพยนตร์มาก่อนตั้งแต่ในปี 2012 และได้ถูกพัฒนามาสู่การเข้าถึงในลำโพงที่เล็กลงมาอย่างชุดโฮมเธียเตอร์ หรือ ลำโพงซาวด์บาร์ ซึ่งก็บอกเลยว่าแบรนดที่ขึ้นชื่อในความที่สุดของลำโพงดูหนังอย่าง Klipsch ก็มีให้เลือกทั้งชุดโฮมเธียเตอร์ หรือแม้กระทั่งลำโพงซาวด์บาร์ก็ทำออกมาเช่นเดียวกันเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานของผู้คนในยุคสมัยใหม่

แต่แค่มีอุปกรณ์ในการดูหนังที่รองรับแล้วก็ไม่เพียงเท่านั้น แต่ทว่าไลฟ์สไตล์ผู้คนในปัจจุบันต่างก็ดูหนังผ่านสตรีมมิ่งกันซะส่วนใหญ่ ซึ่งในแต่ละค่ายนั้นก็มีระบบเสียง Dolby Atmos ที่ไม่เหมือนกัน เราจะมาไขคำตอบกันครับว่าค่ายสตรีมมิ่งไหนให้ระบบเสียง Dolby Atmos คุณภาพสัญญาณเท่าไหร่อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

คุณภาพสัญญาณเสียง Dolby Atmos ในค่ายสตรีมมิ่ง

1.iTunes: บิตเรตเสียงโดยเฉลี่ย 770 kbps – บิตเรตวิดีโอโดยเฉลี่ย is 25 Mbps.
2.MoviesAnywhere: บิตเรตเสียงโดยเฉลี่ย 256 kbps – บิตเรตวิดีโอโดยเฉลี่ย 25 Mbps.
3.Netflix: บิตเรตเสียงโดยเฉลี่ย 436 kbps – บิตเรตวิดีโอโดยเฉลี่ย 16 Mbps.
4.Prime: บิตเรตเสียงโดยเฉลี่ย 448 kbps – บิตเรตวิดีโอโดยเฉลี่ย 10 Mbps.
5.Vudu: บิตเรตเสียงโดยเฉลี่ย 560 kbps – บิตเรตวิดีโอโดยเฉลี่ย 14 Mbps.

อย่างไรก็ตาม Netflix ได้มีฟีเจอร์ “High Quality Audio” โดยเป็นบริการที่ให้ผู้ใช้สามารถเลือก Bitrate เสียงในสตรีมให้เหมาะสมกับคุณภาพอินเตอร์เน็ตของผู้ใช้งานในขณะนั้น ซึ่งสำหรับระบบเสียง Dolby Atmos นั้น Netflix จะสตรีมเสียงสูงสุดที่บิตเรต 768kbps ถือได้ว่าเป็นการสตรีมมิ่งที่ใกล้เคียงกับ Apple เลยทีเดียว แต่จะว่าไปเสียงที่มี Bitrate ค่อนข้างสูงแบบนี้นั้นถ้าได้ลำโพงซาวด์บาร์ หรือ ชุดโฮมเธียเตอร์มาเป็นฮีโร่ในการดูหนังประกอบไปด้วยก็จะทำให้ยิ่งลงตัวเข้าไปอีก ซึ่งลำโพงดูหนังของ Klipsch ที่มี Dolby Atmos นั้นก็แบ่งเป็น 2 ประเภทจะมีชุดไหน รุ่นไหนบ้างติดตามในบทความหน้าได้เลยครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *