fbpx

อยากฟังเสียง DOLBY ATMOS ต้องใช้ Onkyo รุ่นไหนกัน ?

อยากฟังเสียง DOLBY ATMOS ต้องใช้ Onkyo รุ่นไหนกัน ?

หากคุณต้องการฟังเสียงสามมิติแบบรอบทิศทางหรือเสียงธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเสียงฝนตกหรือเสียงฟ้าร้องหรือเสียงธรรมชาติที่สมจริง อย่างที่หลาย ๆคนรู้กันว่าระบบเสียงแบบ Dolby Atmos นั้นมีชื่อเสียงเริ่มจากการใช้งานในโรงภาพยนตร์มาก่อนตั้งแต่ในปี 2012 และได้ถูกพัฒนามาสู่การเข้าถึงในลำโพงที่เล็กลงมาอย่างชุดโฮมเธียเตอร์ หรือ ลำโพงซาวด์บาร์

Dolby Atmos คือเทคโนโลยีเสียงรอบทิศทางที่จะช่วยให้คุณรู้สึกดื่มด่ำราวกับว่าเสียงของการคุยกันและเสียงของวัตถุกำลังโอบล้อมร่างกายของคุณในรูปแบบของ 3 มิติและเข้าไปอยู่ในสถานการณ์จริง

Dolby Atmos ยังเป็นเทคโนโลยีเสียงที่เป็นธรรมชาติและสมจริงเพื่อช่วยให้คุณได้ยินภาพทั้งหมดเป็นเสียง ด้วยการใช้เทคโนโลยีเสียงสามมิติเพื่อให้ได้เสียงสามมิติรอบทิศทาง ใน Receiver ของ Onkyo ก็ยังสามารถใช้ระบบเสียง Dolby Atmos ได้ด้วยนะ

วันนี้เราลองมาดูกันว่า Onkyo รุ่นไหนที่สามารถใช้ระบบเสียง Dolby Atmos ได้

สำหรับ Onkyo Receiver รุ่นแรกที่เราจะมาบอกนั้นคือ Onkyo รุ่น Tx Sr-393 รุ่นเล็กอย่าง Tx Sr-393 ที่มาพร้อมด้วย 5.2 Channel ซึ่งรุ่นนี้ถือว่าเป็นรุ่นเล็กแบบเริ่มต้นที่สามารถเล่นระบบเสียงแบบ Dolby Atmos Height Virtualiser และ DTS Virtual:X ได้

สำหรับรุ่นที่สองคือรุ่น Onkyo TX-SR5494 จัดเต็มไปด้วยสเปค 4K HDR Dolby Atmos 5.1.2 ที่มาเหนือกว่า Onkyo TX-SR393 นั่นคือจำนวนภาคขยายที่มากกว่ารองรับจำนวนลำโพงรอบทิศทางได้สูงสุด 7 แชนเนลหรือ 5.1.2 แชนเนลในระบบ Dolby Atmos/DTS:X 

รุ่นที่สามที่สามารถเล่นระบบเสียงแบบ Dolby Atmos ได้นั่นคือรุ่น Onkyo TX-NR5100ต้องบอกก่อนว่า Onkyo TX-NR5100 AV Receiver ตัวนี้เป็นโฮมเธียเตอร์ที่มีราคาไม่แพงและใช้งานได้หลากหลายถูกออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์ความบันเทิงที่ดีที่สุดสำหรับภาพยนตร์ เพลง และระบบเกมส์ ซึ่งต้องเรียกว่าเป็นที่รักสำหรับสายเกมเมอร์และสายภาพยนตร์ที่จะใช้ระบบเสียงของ Dolby Atmos ได้อย่างคุ้มและเต็มรูปแบบ

สำหรับรุ่นที่สี่คือ Onkyo TX-NR6100 Onkyo TX-NR6100 ในขณะที่กำลังวิดีโอแบบ 8K ไปยังจอแสดงผลที่เข้ากันได้ผ่าน HDMI 2.1 ทำให้คุณสามารถเพลิดเพลินกับเสียงประกอบแบบ Dolby Atmos และ DTS: X  ผ่านระบบเสียงเซอร์ราวด์ที่เปิดใช้งานการเล่นระบบเสียง Dolby Atmos เพื่อสร้างสนามเสียง 3 มิติ ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่สามารถเล่นระบบเสียงแบบ Dolby Atmos ได้

รุ่นที่ห้าคือ Onkyo TX-NR7100 Onkyo TX-NR7100 ถ้าพูดถึง AV Receiver ของ Onkyo ที่รองรับระบบเสียงแบบ Dolby Atmos สักอีกหนึ่งรุ่นคงจะขาดรุ่น TX-NR7100 ไปไม่ได้เพราะถือว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่เป็นตัว Top ระดับต้นๆ ของแบรนด์ Onkyo Onkyo TX-NR7100 มาพร้อมด้วยระบบ 9.2 Channel และมีกำลังขับมากถึง 220W/Ch ที่รองรับการเล่นเสียงเสมือนจริงแบบเซอราวด์ที่ให้ความเสมือนจริง

และมาถึงรุ่นสุดท้ายที่ถือว่าเป็นตัว Top สุดยอดของ AVR ในประเทศไทยในตอนนี้นั่นคือ Onkyo TX-RZ50

Onkyo TX-RZ50 นั้นใช้ DAC TI PCM1690 และ PCM 5101a
ในส่วนของ DAC TI PCM1690 เป็น Dac 24-Bit, 192-kHz รองรับ S/N Ratio ที่ 113dB ตัวเครื่องรองรับ 9.2 ch และรองรับการ Process ได้ 11.2 Channel สามารถต่อ external power amp เล่นได้สูงสุด 7.2.4

Onkyo TX-RZ50 ให้ฟังก์ชั่นในการ Streaming มาในระดับที่เกือบครบเช่น Spotify Connect , Sonos, Chromecast, AirPlay 2, DTS Play-Fi และรวมไปถึงฟังกืชั่นล้ำ ๆ อย่าง Hey Google และ Alexa และรวมถึงการเล่นระบบเสียงเสมือนจริงอย่าง Dolby Atmos

สำหรับคนที่ชอบการดูหนัง สตรีมมิ่งและชอบดื่มด่ำไปกับเทคโนโลยีที่ล้ำต้องขอบอกเลยว่า AV Receiver ของ Onkyo ทั้ง 6 รุ่นที่เราได้กล่าวมานั้นช่วยให้คุณดื่มด่ำไปกับระบบเสียงแบบ  DOLBY ATMOS ได้อย่างเต็มรูปแเสียงธรรมชาติ เสียงฝนตกหรือเสียงฟ้าร้องหรือเสียงธรรมชาติที่สมจริง

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *