fbpx

เปิดประสบการณ์ใหม่ในการฟังเพลงระบบ Dolby Atmos ผ่าน Klipsch X Onkyo

เปิดประสบการณ์ใหม่ในการฟังเพลงระบบ Dolby Atmos ผ่าน Klipsch X Onkyo

ในปัจจุบันไม่ได้มีเพียงแค่ภาพยนตร์เท่านั้นที่มีระบบ Dolby Atmos แต่ในปัจจุบันการฟังเพลงนั้นก็ได้มีระบบ Dolby Atmos เข้ามา ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าแรกที่ทำเลยก็ว่าได้นั้นก็คือ “Apple Music” นั้นเอง คุณยังสามารถฟังในบ้านของคุณด้วย Apple TV ที่เชื่อมต่อกับระบบลำโพงโฮมเธียเตอร์ ซาวด์บาร์ ที่รองรับ Dolby Atmos ได้อีกด้วย ซึ่งใน  Apple Music นั้นต่างก็รู้ดีว่าจะมีระบบเสียง Lossless Audio ที่ขึ้นชื่อเรื่องเสียงเพลงที่มีคุณภาพสูงสุด และ การเปิดตัวระบบ Dolby Atmos นี้ก็ทำให้คนสงสัยกันว่ามันจากแตกต่าง หรือ ดีไปกว่า Lossless Audio อย่างไรกันละ ถ้าอธิบายสั้นๆก็คงต้องบอกก่อนเลยว่า 2 ระบบนี้จะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง Lossless Audio คือคุณภาพเสียงที่จะออกมาแบบคุณภาพสูงสุด แต่ Dolby Atmos จะเป็นความสร้างสรรค์ การโยนเสียง ไปซ้าย ไปขวา ตกจากด้านบน เพื่อให้คุณรู้สึกสนุกและมีมิติกับการฟังเพลงมากขึ้นนั้นเอง

รายละเอียดไฟล์เสียงใน “Apple Music”

1.Lossless Audio

Lossless Audio เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้มั่นใจว่าเสียงที่ถอดรหัสนั้นเหมือนกับเสียงต้นฉบับ ซึ่งสามารถให้รายละเอียดได้มากสุดถึง 24Bit/192kHz  ไฟล์เสียงแบบไม่สูญเสียข้อมูลมีขนาดใหญ่มากจึงต้องใช้แบนด์วิดท์และพื้นที่จัดเก็บมากขึ้น  แต่รับรองว่าคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดนั้นจะอยู่ในบ้านของคุณแน่นอน

Product Onkyo & Klipsch ที่รองรับ

1. ลำโพงพาวเวอร์ Klipsch The Fives Powered Speaker รองรับ การถอดรหัส 192kHz/24 bit สำหรับเสียงระดับไฮเรส ดีไซส์ทันสมัยเรียบง่ายคลาสสิก และ มีรุ่นพิเศษเป็น The Fives McLaren Edition ที่เหมาะกับใครที่ต้องการความดุดัน เท่ คลู ต้องโดน!

2.รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-8270 Stereo Receiver รองรับการถอดรหัสได้ถึง 384K/32 Bit โดยชิป DACs ชื่อว่า (Asahi Kasei รุ่น AKM4438) ที่บอกเลยว่ารายละเอียดเสียงนั้นคุณภาพสูงทะลุเพดานไปเล้ยย!

2.Dolby Atmos

Dolby Atmos เป็นเทคโนโลยีเสียงที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่โอบล้อมคุณด้วยประสบการณ์การฟังที่สมจริง แม้ว่าเพลงที่มิกซ์ในสเตอริโอจะจำกัดอยู่ที่ช่องสัญญาณซ้ายและขวา แต่เพลงที่สร้างใน Dolby Atmos จะมีความไร้ขีดจำกัดของเสียงมากกว่าเดิม ซึ่งช่วยให้ศิลปินวางองค์ประกอบเสียงแต่ละรายการไว้รอบตัวคุณได้ ศิลปินยังสามารถกำหนดระดับเสียง ขนาด และระดับการแพร่กระจายของเครื่องดนตรีแต่ละชนิด (ร้องนำ กีตาร์ หรือกลอง เป็นต้น) เพื่อเปิดเผยรายละเอียดที่เหมาะสมยิ่งในดนตรี อีกทั้งการโยนเสียงของดนตรี หรือ เสียงร้องให้การฟังเพลงของคุณสนุกและมีมิติมากยิ่งขึ้น สำหรับศิลปินแล้ว Dolby Atmos เป็นวิธีใหม่ในการสร้างเพลงที่ช่วยให้พวกเขาได้แชร์เพลงให้เสียงที่ออกมานั้นเที่ยงตรงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ในขณะที่ยังคงรักษาเจตนารมณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานเอาไว้

Product Onkyo & Klipsch ที่รองรับ

1.รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-RZ50 Receiver

2.รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR7100 Receiver

3.รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 Receiver

4.รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-SR494 Receiver

5.รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-SR393 Receiver

6.ลำโพงตั้งพื้น Klipsch R-605FA Dolby Atmos Floorstanding Speaker

7.ลำโพงเซอร์ราวด์ Klipsch R-40SA Dolby Atmos Surround Speaker

8.ลำโพงตั้งพื้น Klipsch RP-8060FA II Dolby Atmos Floorstanding Speaker

9.ลำโพงเซอร์ราวด์ Klipsch RP-500SA II Dolby Atmos Surround Speaker

เปิดประสบการณ์ใหม่ในการฟังเพลงระบบ Dolby Atmos ผ่าน Klipsch X Onkyo

ใครที่บอกว่า  AVR Onkyo หรือ ชุดโฮมเธียเตอร์ Klipsch Reference Premiere II Series สำหรับดูหนังนั้นเหมาะที่จะดูหนังเพียงอย่างเดียว คุณคิดผิด!! เพราะในปัจจุบัน AVR ที่ดีต้องสามารถครอบคลุมการใช้งานของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์บอกเลยว่าครบใน AVR Onkyo นั้นเอง

ซึ่งถ้าคุณซื้อ AVR Onkyo หรือ ชุดโฮมเธียเตอร์ Klipsch Reference Premiere II Series ไว้สำหรับด่ำดิ่งไปกับห้วงภาพยนตร์แบบระบบ Dolby Atmos แล้วคิดว่าเอ๊ะ! ถ้าเราจะเปลี่ยนไปเล่นเกมส์ หรือ ฟังเพลงนั้นเสียงจะแตกต่างไปจากเดิมมากไหม หรือ ต้องตั้งค่าอะไรใหม่หรือเปล่า

ก็ต้องบอกเลยว่าใน AVR Onkyo และชุดโฮมเธียเตอร์ Klipsch Reference Premiere II Series นั้นได้ซัพพอร์ตคนที่ชื่นชอบในการฟังเพลงเช่นกัน เพราะใน AVR Onkyo รองรับ Dolby Atmos สูงสุดถึง 5.2.4 CH และชุดโฮมเธียเตอร์ Klipsch Reference Premiere II Series มีดอกลำโพงเป็นแบบ Cerametallic™ Woofer และมีปากฮอร์นเป็นซิลิโคนที่ช่วยสร้างความหวานและนุ่มนวลของเสียงมากกว่าเดิม อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของ Series นี้คลิก : https://bit.ly/3NApTCf  เหมาะเป็นอย่างมากในการใช้ดูหนัง หรือ ฟังเพลง เพราะหากคุณได้มากลองฟังแล้วความคิดที่ว่า “ลำโพงดูหนังใช้ฟังเพลงไม่ได้หรอก” จะหายไปทันที

เพียงแค่คุณมี Apple TV และทำการเชื่อมต่อกับชุดโฮมเธียเตอร์ตั้งแต่ 2.1.2 ขึ้นไป เสียงเพลงที่เปิดผ่าน Apple Music นั้นจะเป็นแบบ Dolby Atmos ได้ ถ้าหากได้ลองแล้วก็ถือว่าเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ในการฟังเพลงจริงๆเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่แค่เสียงคุณภาพแต่ะมิติยังมาเต็ม

*กรณีไฟล์เพลงไม่ถอดรหัส Dolby Atmos*

แต่ไม่ใช่ว่าทุกเพลงจะเป็นระบบ Dolby Atmos จะเป็นเพียงแค่บางเพลงเท่านั้นที่จะซัพพอร์ตการโยนเสียงและลูกเล่นของดนตรี แต่ถ้าหากคุณมี AVR Onkyo และชุดโฮมเธียเตอร์ Klipsch แล้วคุณสามารถเลือก All Stereo เสียงก็จะออกเป็น Dolby Atmos ได้เช่นกัน แต่ทว่าได้ไฟล์เพลงที่ช่วยถอดรหัสเสียงในระบบนั้นๆก็จะสามารถทำให้มีลูกเล่นในการโยนเสียงมากกว่าเดิม

**จุดสังเกตว่าเพลงนั้นถอดรหัสเสียง Dolby Atmos หรือไม่**

หากคุณใช้ AVR Onkyo จะสามารถสังเกตได้ที่หน้าเครื่อง หน้าจอจะแสดงสถานะสีแดงเพื่อบ่งบอกว่าเพลงนั้นๆ ถอดรหัส Dolby Atmos ให้คุณอยู่ แต่ถ้าเป็นสีเขียวแปลว่าไม่ใช่ระบบ Dolby Atmos นั้นเอง

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *