fbpx

ความแตกต่างระหว่าง Dolby Atmos Height Virtualizer และ DTX Virtual X

ความแตกต่างระหว่าง Dolby Atmos Height Virtualizer และ DTX Virtual X

ระบบของเสียงถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเสพความบันเทิงเพราะในปัจจุบันมีระบบสตรีมมิ่งต่าง ๆที่ทำให้เราสามารถเลือกที่จะเสพสื่อความบันเทิงอยู่ที่บ้านได้ ไม่ว่าจะเป็น Netflix, Viu, WeTv, HBO Go, Disney+ ที่มีความหลากหลายทั้ง ไทย, จีน, ฝรั่ง, เกาหลี หรือญี่ปุ่นเสียงและภาพยังคงเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้อรรถรสของการเสพความบันเทิงเพิ่มขึ้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จักและบอกถึงข้อแตกต่างของระบบเสียง Dolby Atmos Height Virtualizer และ DTX VirtualX ให้ได้รู้จักมากยิ่งขึ้น


Dolby Atmos Height Virtualizer คือ?
Dolby Atmos คือ ระบบเสียงคุณภาพแบบเดียวกันกับระบบเสียงที่ใช้ในโรงภาพยนตร์ที่พัฒนาขึ้นโดยดอลบี แลบอราทอรี่ ถูกใช้ในโรงภาพยนตร์ครั้งแรกในปีพ.ศ.2555 และติดตั้งอย่างล้นหลามโดยในพ.ศ.2556 มีโรงภาพยนตร์ระบบเสียง Dolby Atmos เปิดใหม่ในปีเดียวกว่า 300 โรงภาพยนตร์
 
Dolby Atmos มาพร้อมคุณสมบัติการถ่ายทอดเสียงได้ 360 องศารอบทิศทางแบบ 3 มิติ ซึ่งดีกว่าระบบเสียงแบบ 5.1 และ 7.1 ที่เราคุ้นเคยซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ตอบโจทย์และอรรถรสในการรรับฟังได้มากกว่าทุกเสียงที่เคยมีมาและในปัจจุบันก็มีลำโพงและซาวบาร์หลายๆรุ่นที่ได้นำเทคโนโลยี Dolby Atmos เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มคุณภาพของเสียงให้มากยิ่งขึ้น

Dolby Atmos มีระบบการทำงานอย่างไร?

ด้วยความสามารถของระบบลำโพงและคุณภาพเสียง Dolby Atmos ที่มีศักยภาพในการถ่ายทอดเสียง 3 มิติอย่างแม่นยำทำให้ผู้ชมได้รับฟังคุณภาพเสียงที่คมชัดสมจริงตามมาตรฐานราวกับอยู่ในโรงภาพยนตร์แล้วยังเป็นตัวกลางกระจายพลังเสียงสุดอลังการได้ทุกทิศทางรวมถึงมีความสามารถในการส่งเสียงตรงขึ้นสู่ด้านบนเพื่อให้สะท้อนลงมาเหนือศีรษะเสมือนมีวัตถุหรือเหตุการณ์เกิดขึ้นอยู่ด้านบนอย่างสมจริง

ระบบเสียง Dolby Atmos เป็นนวัตกรรมระบบเสียงที่ถูกพัฒนาขึ้นต่อจากระบบเสียงแบบ Dolby Surround7.1 ที่นิยมใช้อยู่ในโรงภาพยนตร์ทั่วไปโดยจากเดิมที่ผู้ชมจะได้รับเสียงจากทางด้านซ้าย ด้านหลัง และด้านขวาจากการแยกเสียงออกสู่ลำโพงเพียง 8 แซลแนล แต่ในระบบ Dolby Atmos จะมีการติดตั้งลำโพงในตำแหน่งเหนือศีรษะผู้ชมทำให้รับสัญญาณเสียงได้มากกว่า 128 แชลแนล มีความสมบูรณ์ ครบทุกมิติ คือ หน้า-หลัง / บน / ซ้าย-ขวา


 
DTS Virtual:X คืออะไร
 
DTS Virtual:X เป็นเทคโนโลยีเสียงเซอร์ราวด์เสมือนจริงที่สร้างสนามเสียง 3 มิติที่สมจริงไม่ว่าจะเป็นระบบ 2.1, 3.1 และ 5.1 ก็สามารถมีเสียงเซอร์ราวด์จำลองได้โดยไม่ต้องใช้ลำโพงเซอร์ราวด์ เสียงเซอร์ราวด์ หรือลำโพงเซอร์ราวด์ด้านหลังใช้ DSP ที่ซับซ้อนเพื่อผู้ฟังที่อยู่ในจุดกึ่งกลางของเสียงนั้นได้รับเสียงที่รอบทิศทาง โดยไม่ข้อจำกัดไม่ว่าจะห้องขนาดเล็ก หรือ ขนาดใหญ่ก็ตาม คุณจะได้รับเสียงเซอร์ราวด์อย่างเท่าเทียมระบบเสียง DTS:X เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมกราคม ปี 2015 โดยมุ่งเน้นทางด้านการใช้งานภายในบ้านก่อนจากนั้นจึงนำไปใช้กับโรงภาพยนตร์ ซึ่งต่างจากระบบเสียงรอบทิศทางของคู่แข่งที่เริ่มใช้งานในโรงภาพยนตร์ก่อนจะนำมาใช้ภายในบ้าน

หลักการทำงานของ DTS Virtual:X 

Virtual:X วิเคราะห์สัญญาณเสียงที่เข้ามาในเวลาจริงและใช้อัลกอริธึมที่ซับซ้อนเพื่อคาดเดาได้ดีที่สุดว่าควรวางเสียงเฉพาะไว้ที่ใดในพื้นที่ฟัง 3 มิติที่ไม่มีลำโพงอยู่ พื้นที่เสียงอาจรวมถึงเสียงด้านหลังหรือเสียงเหนือศีรษะเป็นกระบวนการที่หลอกให้หูของผู้ฟังรับรู้ถึงการมีอยู่ของลำโพง “เสมือน” หรือ “เสมือน” เพิ่มเติม แม้ว่าจะมีผู้พูดจริงเพียงสองคนก็ตาม

DTS Virtual:X สามารถทำงานร่วมกับสัญญาณเสียงแบบหลายช่องสัญญาณที่เข้ามาได้ตั้งแต่สเตอริโอสองช่องสัญญาณ เสียงเซอร์ราวด์ 5.7/1.7 ช่องสัญญาณจนไปถึงเสียง 7.1.1 ช่องสัญญาณที่สมจริง การใช้การมิกซ์เสียง (สำหรับสเตอริโอ) และการประมวลผลเพิ่มเติมสำหรับรูปแบบเสียงอื่นๆ Virtual:X จะสร้างสนามเสียงที่มีความสูงและองค์ประกอบเซอร์ราวด์ในแนวตั้งโดยไม่มีการสะท้อนของลำโพง ผนัง หรือเพดาน

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *