fbpx

คำถามที่มักพบบ่อยเกี่ยวกับ Dirac Live

คำถามที่มักพบบ่อยเกี่ยวกับ Dirac Live

Dirac Live เป็นเทคโนโลยีการปรับเสียงที่สำคัญและเป็นที่แพร่หลายระดับต้นๆของโลก และเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยทำให้เสียงของเครื่องเสียงคุณมีคุณภาพดีขึ้นเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามยังมีคำถามและข้อสงสัยเกี่ยวกับ Dirac Live ที่มักถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆ ซึ่งในบทความนี้จะอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำถามที่พบบ่อยๆ ทำให้ผู้อ่านได้รับความเข้าใจเกี่ยวกับ Dirac Live อย่างเต็มที่

ทำไมถึงต้องใช้ Dirac Live

            เพราะการใช้ Dirac Live นั้นจะช่วยปรับแต่งเสียงให้มีคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดเมื่อใช้งานกับระบบเสียงที่ต้องการความแม่นยำสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับระบบเสียงที่มีห้องที่มีการกระจายเสียงไม่สม่ำเสมอ เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือห้องประชุมที่มีรูปแบบและขนาดที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจทำให้เสียงไม่สม่ำเสมอ และอาจมีจุดที่เสียงเบาหรือดังเกินไป

            การใช้ Dirac Live จะช่วยปรับแต่งเสียงให้มีคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดเมื่อใช้งานกับระบบเสียง โดยปรับแต่งได้หลายมิติ เช่น ความถี่ ความลึกของเสียง ความสมดุลของเสียง ซึ่งจะช่วยให้เสียงมีความสมดุลและคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับหลายๆ มิติของเสียง นอกจากนี้ Dirac Live ยังช่วยลดสัญญาณรบกวนและเสียงสะท้อนในห้องที่มีการกระจายเสียงไม่สม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฟังเสียงได้มากขึ้น ดังนั้น Dirac Live ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดจากระบบเสียงที่ใช้งานอยู่

 Dirac Live มีหลักการทำงานดังนี้

            หลักการหลักๆ คือการใช้ไมโครโฟนแบบพิเศษเพื่อวัดค่าความสัมพันธ์ระหว่างสัญญาณเสียงทดสอบกับสัญญาณเสียงจริงที่ได้รับการส่งออกจากลำโพงในห้อง เพื่อวัดค่าต่างๆ เช่นค่าดังคลื่นความถี่ต่างๆ ค่าความล่าช้าของเสียง  และจะทำการการประมวลผลของข้อมูลจากการวัดค่าคุณสมบัติของห้องเสร็จแล้วจะนำข้อมูลเสียงที่ได้ นำเข้าไปในระบบประมวลผล เพื่อวิเคราะห์และสร้างโมเดลทางคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการปรับแต่งเสียง และจากการวิเคราะห์โมเดลทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับการสร้างขึ้น เทคโนโลยี Dirac Live จะใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการปรับแต่งเสียงให้มีความแม่นยำและเป็นเหมาะสมกับห้อง โดยปรับแต่งเสียงเพื่อให้เสียงที่ออกมาไม่มีการสะท้อนกลับจากผนังหรือเพดาน เสียงที่ออกมามีความละเอียดสูง และปรับให้เข้ากับการใช้งานของผู้ใช้งาน

Dirac Live เหมาะกับใคร

            อย่างที่บอกไปว่าครับว่า Dirac Live เป็นโปรแกรมที่ใช้ปรับแต่งเสียงที่ออกแบบมาเพื่อช่วยปรับแต่งเสียงให้มีคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับหลายๆ มิติของเสียง เพื่อให้ได้เสียงที่มีคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดเมื่อใช้งานกับระบบเสียงที่ต้องการความแม่นยำสูงซึ่ง และสำหรับ Dirac Live นั้นต้องใช้งานคู่กับอุปกรณ์เครื่องเสียงต่างๆ เช่น เครื่องเสียงภายในรถยนต์ ระบบเครื่องเสียงที่บ้าน หรือใช้งานในห้องประชุม โรงภาพยนต์ หรือสตูดิโอเสียงอื่นๆ ได้ตามต้องการของผู้ใช้งาน และ Dirac Live ได้รับการออกแบบมาสำหรับแอพพลิเคชั่นเสียงทั้งในบ้านและระดับมืออาชีพ ตัวอย่างเช่น  บ้านหรือผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Bentley, BMW, Rolls Royce และ Volvo ใช้สำหรับภาพยนตร์ประสิทธิภาพสูงและตัวประมวลผลเสียง ใช้สำหรับประสบการณ์เสียงขั้นสุดยอดในการชมภาพยนตร์ ซึ่งสำหรับในปัจจุบันนั้นหลายๆ บ้านหรือห้องคอนโดที่มีพื้นที่ มักจะมีห้องดูหนังหรือชุด Home Theater และอาจจะมี Amp ที่สามารถใช้งาน Dirac Live เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเสียงควบคู่กันเข้าไปเพื่อให้ได้การรับฟังของเสียงที่ดีขึ้น แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าในส่วนของการใช้งานของ Dirac Live นั้นผู้ที่ต้องการการใช้งานจะต้องเสียค่าใช้บริการสำหรับการใช้งานแบบเต็มรูปแบบ

สำหรับ Amp AVR ของ Onkyo และ Integra นั้นถือเป็นอีกหนึ่ง Amp ที่พิเศษกว่า Amp AVR ทั่วไปๆ นั่นคือผู้ที่ใช้งานสามารถใช้งานเทคโนโลยีของ Dirac Live ได้ฟรี! แบบเต็ม Bandwidth และยังสามารถอัพเกรด Version ต่างๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคตได้ด้วย ซึ่งในส่วนของ Onkyo  นั้นมีด้วยถึง 2 รุ่นในตอนนี้ที่สามารถใช้งาน Dirac Live ได้นั่นคือ Onkyo รุ่น TX-NR7100 และ TX-RZ50 และในส่วนของอีกหนึ่งแบรนด์อย่าง Integra ก็สามารถใช้งานได้ด้วยกัน 2 รุ่น นั่นคือ รุ่น DRX 5.4 และ DRX3.4

ซึ่งสำหรับ Amp AVR ในท้องตลาดทั่วไปๆ นั้นไม่สามารถทำได้ซึ่งจะต้องเสียเงินเป็นหลักหมื่นเพื่อที่ผู้ใช้งานจะได้สามารถใช้งาน Dirac Live ได้แบบเต็ม Version และสำหรับหลายๆคน อาจจะคลายข้อสงสัยหลายๆ อย่างเกี่ยวกับ Dirac Live ไปได้บ้างแล้วนะครับ แต่สำหรับใครที่ลองอยากสัมผัสถึงประสบการณ์การรับฟังเสียงที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงอรรรสของเสียงก่อนตัดสินใจซื้อก็สามารถมาลองมาทดลองฟังได้ที่ Show Room Sound Republic ของเราได้นะครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *