fbpx

Dirac Live กับ AccuEQ Room Calibration ความสมบูรณ์แบบที่อยู่ใน AVR Onkyo

Dirac Live กับ AccuEQ Room Calibration ความสมบูรณ์แบบที่อยู่ใน AVR Onkyo

การมีอะคูสติกในห้องที่ดีนั้นเป็นส่วนสำคัญในการจะดูหนัง หรือ ฟังเพลง หากว่าคุณมีชุดโฮมเธียเตอร์ หรือ AVR ที่ดีแล้วขาดอะคูสติกในห้องที่สมบูรณ์แบบ เสียงที่ออกมานั้นอาจจะดีไม่สุดเท่าที่ AVR หรือ ชุดโฮมเธียเตอร์นั้นๆสามารถขับเคลื่อนออกมาได้อย่างเต็มศักยภาพนั้นเอง

ซึ่งใน AVR Onkyo ได้พัฒนาในจุดนี้จึงทำระบบ Dirac Live กับ  AccuEQ Room Calibration ตั้งแต่ในรุ่นเล็กอย่าง TX-SR393 จนถึงรุ่นใหญ่อย่าง TX-RZ50 ในวันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟังว่าระบบ Dirac Live กับ  AccuEQ Room Calibration นั้นแตกต่างกันอย่างไร

Dirac Live กับ AccuEQ Room Calibration ความสมบูรณ์แบบที่อยู่ใน AVR Onkyo

1.ระบบ Dirac Live

ระบบ Dirac Live ใน AVR Onkyo สามารถตั้งค่าได้โดยใช้แอพฯ Onkyo Controller และขาตั้งกล้องพร้อมสำหรับตั้งค่าไมโครโฟนสำหรับตั้งค่าลำโพง ซึ่งในการตั้งค่าเซ็ทเสียงนี้ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเพียงเท่านั้น คุณก็จะได้เสียงเปรียบเสมือนผู้เชี่ยวชาญมาเซ็ทระบบเสียงให้เลยทีเดียว เพราะ Dirac Live® เป็นเทคโนโลยีแก้ไขอะคูสติกในห้องขั้นสูงที่พัฒนาโดย Dirac การวิจัยบอกไว้ว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีแก้ไขอะคูสติกห้องที่ทันสมัยที่สุดที่มีอยู่ในตลาด Dirac Live ช่วยให้ผู้ฟังแก้ไขจุดอ่อนเสียงให้กลับมาสมบูรณ์แบบได้อีกครั้งโดยไม่ยาก แก้ไขจุดต่างๆดังนี้ การตอบสนองความถี่, ให้เสียงที่ดีขึ้น, ความคมชัดที่ดีขึ้น, เบสที่แน่นขึ้น, รวมถึงการลดเสียงสะท้อน

ซึ่งในการเซ็ทอัพ Dirac Live นั้นจะมีแบบ Quick และแบบ Full โดยแบบ Quick นั้นจะวัดตำแหน่งในการฟัง 3 จุด ส่วนแบบ Full นั้นจะวัดตำแหน่งในการฟัง 9 จุด ซึ่งในการวัดนั้นควรตั้งไมโครโฟนไว้ในระดับหูและระยะห่างควร 50-100 เซนติเมตรในแต่ละจุด ในจุดนี้ควรระวังเสียงซับวูฟเฟอร์เพราะถ้าดังเกินไปจะเกิดการ error ขึ้นแนะนำให้ปรับเสียงซับวูฟเฟอร์ลงเพื่อการเซ็ทอัพเสียงที่ไม่ติดขัด เมื่อประมวลผลครบ 100% จะขึ้นกราฟเสียงก่อนเซ็ทอัพและเสียงหลังเซ็ทอัพ Dirac live ในแอพฯ Onkyo Controller

2.ระบบ AccuEQ Room Calibration

AccuEQ สร้างเสียงที่สมบูรณ์แบบที่กลมกลืนกันในห้องของคุณ โดยจะตรวจจับตำแหน่งลำโพง 9 จุด ขนาด และระยะห่างจากตำแหน่งการฟังและตั้งค่าระดับเสียง จากนั้นปรับสมดุลกับลำโพงทั้งหมดร่วมกับ AccuReflex เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเสียงให้ยิ่งมีมิติผ่านลำโพงที่รองรับระบบเสียง Dolby Atmos เพื่อแก้ไขการเฟสของเสียงที่เกิดจากความแตกต่างกันระหว่างเสียงที่มีทิศทางและไม่ใช่ทิศทางให้กลับมากลมกล่อมจากบนลงล่าง วางไมโครโฟนสำหรับตั้งค่าลำโพงที่ให้มาไว้ที่ตำแหน่งฟัง หน่วยวัดเสียงทดสอบที่ส่งออกจากลำโพงแต่ละตัวโดยอัตโนมัติ และตั้งค่าระดับเสียงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลำโพงแต่ละตัว ความถี่ครอสโอเวอร์ และ ระยะห่างจากตำแหน่งฟัง นอกจากนี้ยังช่วยปรับอะคูสติกในห้องอีกด้วย

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *