fbpx

ข้อดีและสิ่งที่จำเป็นในการติดตั้งลำโพง Custom Installation

ข้อดีและสิ่งที่จำเป็นในการติดตั้งลำโพง Custom Installation

หลายๆคนอาจจะคุ้นเคย หรือ ได้ยินเกี่ยวกับลำโพง Custom Installation ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าในลำโพงแบบนี้นั้นก็แตกออกมาหลายประเภทอีกทีนึง ไม่ว่าจะเป็นลำโพง Subwoofer, ลำโพง In-Ceiling, ลำโพง In-Wall, ลำโพง On-Wall ฯลฯ คิดว่าคำนิยามที่อาจจะเหมาะสมกับลำโพง Custom Installation นั้นก็คือ “น้อยแต่มาก” นั้นเอง ใครที่เป็นชาว็แตกออกมาหลยปรเ

 Minimalism นั้นก็อาจจะชื่นชอบการทำห้องดูหนัง ฟังเพลง หรือ ระบบลำโพงภายในบ้านลักษณะนี้ แต่บอกเลยว่าลำโพง Custom Installation นั้นก็มีข้อจำกัดเพื่อให้ได้เสียงที่ดีที่สุดด้วยเช่นเดียวกัน เราไปดูกันดีกว่าครับว่าข้อดีและสิ่งที่จำเป็นในการติดตั้งลำโพง Custom Installation นั้นมีอะไรกันบ้าง

สิ่งที่จำเป็นในการติดตั้งลำโพง Custom Installation

1.อุปกรณ์ในการติดตั้ง
อุปกรณ์ในการติดตั้งในที่นี้คือไม่ว่าจะเป็น ลำโพงในตำแหน่งต่างๆ จอทีวี โปรเจคเตอร์ แอมป์ ฯลฯ และในส่วนต่างๆตามความต้องการของผู้ใช้งานที่อยากให้มีนั้น งบประมาณในองค์ประกอบนี้เรียกได้ว่าเป็นองค์ประกอบหลักเลยก็ว่าได้เพราะต้องคำนึงถึงคุณภาพเสียง ประสิทธิภาพของภาพ หรือ หน้าตารูปลักษณ์เป็นในแบบที่ชอบหรือไม่ ในที่นี้มีทั้งแบบปกติทั่วไปจนถึงระดับพรีเมี่ยม

2.Sound Engineer & Interior Designer
Interior Designer และ Sound Engineer มีบทบาทอย่างมากในการติดตั้งลำโพง Custom Installation (หากคุณต้องการเสียงที่สมบูรณ์แบบ) เพราะการออกแบบที่ได้มาตรฐานอาจจะต้องเริ่มต้นคุยตั้งแต่มีแพลนจะสร้างห้อง หรือ บ้านนั้นถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่หากคุณมีห้องอยู่แล้ว Interior Designer และ Sound Engineer นั้นจะมาช่วยแก้ไขจุดบกพร่องในห้องของคุณให้ได้มาตรฐานในการจะนำลำโพง Custom Installation มาติดตั้งนั้นเอง อีกอย่างคุณจะได้ห้อง หรือ บ้านในสไตล์ที่คุณต้องการในงบประมาณที่ไม่บายปลายและอะคูสติกในห้องที่ไม่ก้อง หรือ สงัดไปนั้นเอง

ข้อดีในการติดตั้งลำโพง Custom Installation

1.ห้องดูหนัง ฟังเพลง หรือ ระบบเสียงภายในบ้านของคุณจะสวยตามสไตล์ความต้องการของผู้ใช้งาน
2.ไม่เปลืองพื้นที่ในบ้าน และ ดูสะอาดตาไม่เกะกะ เป็นระเบียบ
3.สามารถเลือกได้เองทุกองค์ประกอบตามความเหมาะสม

ข้อจำกัด

1.วางแผนล่วงหน้าก่อนสร้างบ้าน (ห้อง) หรือ ปรับปรุงห้องเดิมให้ได้สัดส่วนความเหมาะสม
2.ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญไม่สามาระตดตั้งเองได้
3.งบประมาณการออกแบบและติดตั้งค่อนข้างที่จะเยอะ (ตามคุณภาพ)

สรุป

สิ่งที่จำเป็นที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั้นยอมรับเลยครับว่าค่อนข้างที่จะยาก ซึ่งเงื่อนไขต่างๆก็อยู่ที่แต่ละบุคคลด้วยว่าทำได้มากสุดเท่าไหร่และอยู่ที่รสนิยมของผู้ใช้งานเพราะบางคนก็ชื่นชอบชุดโฮมเธียเตอร์ หรือ ลำโพงซาวด์บาร์ก็พอแล้วในการดูหนัง แต่สำหรับใครที่ต้องการติดตั้งลำโพง Custom Installation ก็อาจจะมีความชื่นชอบส่วนตัว หรือ อยากจะให้เจ็บแต่จบก็สามารถวางแผนเตรียมการตามองค์ประกอบต่างๆได้เลย ห้องที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ก็ยังสามารถเลือกชุดลำโพงที่พอดี หรือ เข้ากับห้องก็ได้เช่นกัน แต่สำหรับบางคนต้องลำโพงตัวนี้เท่านั้น ก็ยอมเปลี่ยนองค์ประกอบห้องเพื่อให้เข้ากับลำโพงตัวนั้นๆก็ได้เช่นเดียวกัน ไม่มีสูตรไหนตายตัวขึ้นอยู่กับความพึงพอใจผู้ใช้งานเป็นหลักและอยู่ในความสุขภายใต้ข้อจำกัดของแต่ละคนเพียงเท่านั้นเองครับผม

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *