fbpx

Bluetooth Codec มีกี่ประเภท

Bluetooth Codec มีกี่ประเภท

ในปัจจุบันการฟังเพลงผ่านหูฟังบลูทูธ หรือ หูฟังไร้สาย ซึ่งเราก็จะได้ยินคำเหล่านี้ เช่น SBC, AAC, aptX, aptX HDเป็นต้น หลายๆคนก็อาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร มีหน้าที่ หรือ มีประโยชน์อย่างไรสำหรับหูฟังบลูทูธนั้นๆ ถ้าจะให้อธิบายง่ายๆรหัสเหล่านั้นคือ Bluetooth Codecหรือ การเข้ารหัสและถอดรหัสสัญญาณไร้สายที่บีบอัดสัญญาณจากต้นทาง (ตัวอย่างเช่น : โทรศัพท์มือถือไปยังหูฟังบลูทูธ) การเชื่อม Bluetoothแต่ละ Codecนั้นก็จะให้สัญญาณเสียงและการเก็บรายละเอียดเสียงที่แตกต่างกันเท่ากัน เรียกค่าสัญญาณนี้ว่า Bitrate มีหน่วยเป็น Kbps หรือ Kilobyte Per Second ความหมายก็คือใน 1 วินาทีสามารถส่งสัญญาณได้กี่ Kilobyte ยิ่งค่าสูงเท่าไหร่ คุณภาพของเสียงที่ได้ก็จะสูงตามขึ้นไปด้วย โดยในวันนี้เราจะมาบอกว่าปัจจุบันมี Bluetooth Codec กี่ประเภทและอะไรบ้าง

1.SBC
SBC : หรือ Subband codec เป็นเทคโนโลยี่ที่นำสัญญาณมาทำการเข้ารหัสใหม่ (Low Complexity encode) Audio format 16 bit/44.1khz มี Bitrate สูงสุดที่ 328 kBit/s คุณภาพเสียงระดับ CD

2.AAC
AAC : หรือ Advance Audio Coding เป็นฟรีไลเซนส์ที่มาจากการพัฒนาร่วมกันของ Bell Labs,
Fraunhofer Society, Dolby Laboratories, Sony Corporation และ Nokia ถูกใช้อย่างกว้างขวางโดยยักษ์ใหญ่ที่นำมาตรฐานนี้มาใช้ได้แก่ Playstation, Youtube และยังเป็นมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์ของ IOS มี Bit-rate สูงสุดที่ 250 kBit/s คุณภาพเสียงระดับ MP3

3.aptX
aptX : เป็นเทคโนโลยี่ที่ถูกพัฒนาโดย Qualcomm มี Latency ต่ำ ลดการดีเลย์ระหว่างเครื่องเล่นเพลงกับหูฟัง Audio format 16 bit/44.1khz มี Bit-rate สูงสุดที่ 352 kBit/s คุณภาพเสียงระดับ CD

4.aptX-HD
aptX-HD : เป็นเทคโนโลยี่ที่ถูกพัฒนาต่อยอดที่ให้คุณภาพเสียงระดับ Hi-res โดยไม่เพิ่มการแลก มีความเพี๊ยนและการรบกวนที่ต่ำมาก Audio format 24-bit/48 kHz  มี Bit-rate สูงสุดที่ 576 kBit/s คุณภาพเสียงระดับ true HD

5.aptX-LL
aptX-LL : เป็นเทคโนโลยี่ที่ถูกพัฒนาต่อยอดเพื่อช่วยให้อาการแลกต่ำ (Low Latency) ราวๆไม่เกิน 32 ms. จึงทำให้เสียงกับภาพนั้นตรงกัน Audio format 16-bit/44.1kHz มี Bit-rate สูงสุดที่ 352 kBit/s คุณภาพเสียงระดับ CD 

6.LDAC
LDAC : เป็นเทคโนโลยี่ที่ถูกพัฒนาโดย Sony โดยเครมว่าสามารถส่งสัญญาณได้เร็วกว่าเทคโนโลยี่ไร้สายอื่นๆถึง 3 เท่า และให้เสียงระดับ Hi-res ผ่าน Bluetooth ด้วยความเร็วสูง Audio format แบบ Hi-Res 24-bit/96 kHz โดยมี bit-rate สูงสุดถึง 990 kBit/s 

7.HWA
HWA : เป็นเทคโนโลยี่ไร้สายที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Huawei โดยย่อมาจาก Hi-Res Wireless Audio  ซึ่งถือว่าเป็นโปรโตคอลการส่งข้อมูลบลูทูธที่มีความละเอียดสูง มีพื้นฐานอยู่บนตัวแปลงสัญญาณ LHDC ( Low latency and High-Definition audio Codec)ซึ่งดีกว่า Qualcomm aptxHD และ Sony LDAC เล็กน้อย

ขอบคุณที่มาของบทความ : https://www.holysai.com/

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *