fbpx

AVR Onkyo เจ้าแรกที่ได้การรับรองจาก THX

AVR Onkyo เจ้าแรกที่ได้การรับรองจาก THX

ในปี 1993 นั้น Onkyo เป็นแบรนด์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายแรกที่ได้รับการรับรอง THX ด้วยการทดสอบนับพันครั้ง ด้วยการทดสอบนั้นจะทอดสอบ AVR โดยนั่งห่างจากหน้าจอถึง 12 ฟุต ในการทดสอบกว่า 75 หมวดหมู่ ก่อนที่จะได้รับโลโก้การรับรอง THX มีเพียง AVR ที่ดีที่สุดเท่านั้นที่สามารถยืนหยัดในการทดสอบที่เข้มงวดภายใน THX LABS วิศวกรของเราวิเคราะห์ทุกอย่างตั้งแต่ระดับเสียงรบกวน และการบิดเบือนไปจนถึงการตอบสนองความถี่

ซึ่งใน AVR Onkyo จะเริ่มต้นรองรับ THX ในรุ่น TX-NR6100, TX-NR7100, TX-RX50 นั้นเอง ในวันนี้เราจะมาพูดถึงรุ่นเริ่มต้นในการรองรับ THX คือ รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 กันครับว่าจะมีสเปคอะไรน่าสนใจบ้างไปดูกันเลย

AVR Onkyo TX-NR6100 รุ่นเริ่มต้นที่ได้การรับรอง THX

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 7.2-Channel THX Certified Network A/V Receiver เป็นรุ่นเริ่มต้นสำหรับใครที่กำลังมองหามาตรฐาน THX ที่รองรับใน AVR ซึ่งจุดเด่นของรุ่นนี้ไม่ได้มีดีแค่เพียง THX Certified เท่านั้น แต่ยังมีฟังชั่นเด็ด ๆ อีกมากมาย

1. ได้การรองรับจาก THX Certified

ในการที่รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 ได้การรองรับจาก THX ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะได้รับคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดระดับโรงภาพยนตร์ที่มีความสมบูรณ์แบบตามมาตรฐานของ THX

2. ประสบการณ์ภาพ 8K Ultra HD

ในยุคที่เทคโนโลยีภาพยนตร์ และทีวีก้าวข้ามขีดจำกัด 8K Ultra HD ในรีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกของการรับชมรายละเอียด ด้วยความละเอียดที่เป็นเลิศถึง 7680×4320 พิกเซล คุณจะได้สัมผัสกับความคมชัดที่เหนือชั้นในแต่ละรายละเอียดของภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ หรือ การเล่นเกมส์ ทั้งนี้อยู่ที่ทีวีของคุณด้วยว่ารองรับการถอดรหัสสัญญาณภาพ 8K Ultra HD หรือไม่

3. HDMI 2.1 รองรับสัญญาณภาพสูงสุด

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 มีช่องเชื่อมต่อ HDMI 2.1 เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานใหม่ที่มีคุณสมบัติพิเศษมากกว่า HDMI 2.0 ตัวเดิมหลายเท่าตัวเพราะสามารถรองรับสัญญาณภาพได้มากกว่า 4K ซึ่งที่บอกว่าเป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคตนั้นไม่เกินจริงเพราะ ณ ปัจจุบันสามารถรองรับได้แค่ 8K แต่ HDMI 2.1 นั้นกลับสามารถรองรับความคมชัดได้ถึง 10K 120Hz เลยทีเดียว (แต่ในปัจจุบันมีเพียง 8K เท่านั้น) อีกทั้งยังรองรับแบนด์วิธขนาดใหญ่ถึง 48Gbps แบบไม่มีบีบอัด ซึ่ง HDMI อันเก่าจะอยู่ที่ 18Gbps ไม่เพียงเท่านั้น HDMI 2.1 นั้นรองรับสัญญาณภาพที่เป็น Dynamic HDR ที่ทำให้ทีวีสามารถปรับภาพได้ตามสัญญาณ Dolby Vision หรือ HDR10+ ได้แบบเฟรมต่อเฟรมและยังปรับปรุงรายละเอียดในเรื่องของภาพหลายส่วน

นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติที่พัฒนาขึ้นก็เพื่อเกมคอนโซลและอุปกรณ์วีอาร์ เช่น PlayStation 5 และ Xbox Series X ก็มาพร้อมกับ HDMI 2.1 ซึ่ง HDMI 2.1 นั้นรองรับเทคโนโลยี Variable Refresh Rate และ Quick Frame Transport ที่ส่งผลให้ภาพที่รับชมมีความลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องมี Source ในการอัพเกรดคุณสมบัติดังกล่าว เช่น กล่องรับสัญญาณดาวน์เทียม เครื่องเล่นแผ่นเสียง และต้องอัพเกรดอุปกรณ์ปลายทางที่แสดงผลทั้งภาพและเสียงอย่าง ซาวด์บาร์ โทรทัศน์ หรือ AV Receiver ที่รองรับ HDMI 2.1 และรวมไปถึงสาย HDMI ก็ต้องเป็นเวอร์ชั่น HDMI 2.1 ด้วย

4. SMART AV Receiver™ การสตรีมเสียงหลายห้อง

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 ถูกขนานนามว่าเป็น SMART AV Receiver เพราะสามารถแบ่งปันเสียงได้รอบบ้านของคุณ ซึ่งรวมถึง Amazon Music HD*, Pandora®, Spotify®, TIDAL, Deezer และ TuneIn และทำงานร่วมกับ Hey Google หรือ Alexa แบ่งปันความบันเทิงผ่าน Works with Sonos, AirPlay 2, DTS Play-Fi® และ Chromecast ได้ในตัว

5. ถอดรหัสเสียงความสมจริง Dolby Atmos และ DTS:X

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 เติมประสบการณ์เสียงที่สมบูรณ์แบบผ่าน Dolby Atmos® และ DTS:X® เสียงที่ถูกผสมผสานให้ออกมาแบบ 3 มิติ Dolby Surround® และ DTS® Neural:X ช่วยเสริมการเล่นเสียง 3D ให้ยิ่งทรงพลังมากขึ้นเพื่อสร้างมิติที่สมจริงจากบนลงล่าง

6. การประมวลเสียงในห้อง AccuEQ ด้วย AccuReflex™

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 มี AccuEQ สร้างเสียงที่สมบูรณ์แบบที่กลมกลืนกันในห้องของคุณ โดยจะตรวจจับตำแหน่งลำโพง ขนาด และระยะห่างจากตำแหน่งการฟังและตั้งค่าระดับเสียง จากนั้นปรับสมดุลกับลำโพงทั้งหมดร่วมกับ AccuReflex เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเสียงให้ยิ่งมีมิติผ่านลำโพงที่รองรับระบบเสียง Dolby Atmos เพื่อแก้ไขการเฟสของเสียงที่เกิดจากความแตกต่างกันระหว่างเสียงที่มีทิศทางและไม่ใช่ทิศทางให้กลับมากลมกล่อมจากบนลงล่าง

7. รองรับ Klipsch Optimized mode

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 รองรับชุดโฮมเธียเตอร์ Klipsch ใน Reference Series นั้นเองเป็นสัญญาณของการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อให้เกิด “ความบันเทิงที่ดีที่สุดในบ้าน” ในโหมดนี้นั้นพิเศษตรงที่คุณจะสามารถตั้งค่าครอสโอเวอร์ของห้องได้ในตำแหน่งลำโพงต่างๆภายใต้คำสั่ง “Speaker Combo” ไม่ว่าจะเป็นลำโพงเซ็นเตอร์ ลำโพงคู่หน้า ลำโพงเซอร์ราวด์ ลำโพงตั้งพื้นและซับวูฟเฟอร์คุณก็สามารถตั้งระบบได้หมดจนลงลึกถึงเลือกรุ่นในตำแหน่งลำโพงต่างๆในห้องอีกด้วยเพื่อให้การตั้งค่าครอสโอเวอร์ของห้องนั้นเสถียรมากยิ่งขึ้นนั้นเอง หรือ ถ้าคุณไม่อยากตั้งค่าเองก็จะมีโหมด “อัตโนมัติ” ที่สามารถออกแบบให้คุณได้รับเสียงที่ดีที่สุดได้เองเปลี่ยนเสมือนมีมืออาชีพดีๆซักคนมาเซ็ตระบบให้เลยแหละ ซึ่งโหมดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเสียงที่จะถูดถอดรหัสออกมาให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่แค่ไหนก็สบายใจได้

จุดเด่นของรีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100

– รีซีฟเวอร์ 7.2 Channel
– กำลังขับ 100 วัตต์/Channel (8 โอห์ม)
– ได้การรับรองมาตรฐาน THX
– ถอดรหัสเสียง Dolby Atmos, DTS:X
– รองรับความละเอียดภาพสูงสุด 8K Ultra HD
– HDMI 2.1
– สตรีมได้หลากหลายช่องทาง
– รองรับการคำสั่งผ่านเสียง Hey Google หรือ Alexa
– ปรับแต่งอะคูสติกในห้องผ่าน AccuEQ ให้ได้เสียงที่สมดุลที่สุด
– รองรับ Klipsch Optimized mode

เป็นอย่างไรบ้างครับกับรีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 เรียกได้ว่าครบครันแล้วส่วนหนึ่งอยู่ที่ความต้องการของผู้ใช้งานร่วมด้วย หากท่านใดสนใจสามารถเป็นเจ้าของได้เลยครับ

ช้อปสินค้า : https://shopee.co.th/soundrepublic

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *