fbpx

เทียบสเปครีซีฟเวอร์ Onkyo NR Series

เทียบสเปครีซีฟเวอร์ Onkyo NR Series

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR Series เป็นซีรี่ย์กลาง ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการความครบครันผสมผสานเทคโนโลยีสุดล้ำที่มีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่น คือ Onkyo TX-NR5100, Onkyo TX-NR6100, Onkyo TX-NR7100 นั้นเอง ซึ่งวันนี้เราจะมาเทียบให้ดูกันแบบชัด ๆ สำหรับคนที่กำลังมองหา หรือ เล็งอยู่นั้นเพื่อประกอบการตัดสินใจครับ

คุณสมบัติของรีซีฟเวอร์ Onkyo NR Series

ระบบ Dirac Live ความสมบูรณ์แบบของเสียง
ระบบ Dirac Live ใน AVR Onkyo สามารถตั้งค่าได้โดยใช้แอพฯ Onkyo Controller และขาตั้งกล้องพร้อมสำหรับตั้งค่าไมโครโฟนสำหรับตั้งค่าลำโพง ซึ่งในการตั้งค่าเซ็ทเสียงนี้ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเพียงเท่านั้น คุณก็จะได้เสียงเปรียบเสมือนผู้เชี่ยวชาญมาเซ็ทระบบเสียงให้เลยทีเดียว เพราะ Dirac Live® เป็นเทคโนโลยีแก้ไขอะคูสติกในห้องขั้นสูงที่พัฒนาโดย Dirac การวิจัยบอกไว้ว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีแก้ไขอะคูสติกห้องที่ทันสมัยที่สุดที่มีอยู่ในตลาด Dirac Live ช่วยให้ผู้ฟังแก้ไขจุดอ่อนเสียงให้กลับมาสมบูรณ์แบบได้อีกครั้งโดยไม่ยาก แก้ไขจุดต่าง ๆ ดังนี้ การตอบสนองความถี่, ให้เสียงที่ดีขึ้น, ความคมชัดที่ดีขึ้น, เบสที่แน่นขึ้น, รวมถึงการลดเสียงสะท้อน

ซึ่งในการเซ็ทอัพ Dirac Live นั้นจะมีแบบ Quick และแบบ Full โดยแบบ Quick นั้นจะวัดตำแหน่งในการฟัง 3 จุด ส่วนแบบ Full นั้นจะวัดตำแหน่งในการฟัง 9 จุด ซึ่งในการวัดนั้นควรตั้งไมโครโฟนไว้ในระดับหูและระยะห่างควร 50-100 เซนติเมตรในแต่ละจุด ในจุดนี้ควรระวังเสียงซับวูฟเฟอร์เพราะถ้าดังเกินไปจะเกิดการ error ขึ้นแนะนำให้ปรับเสียงซับวูฟเฟอร์ลงเพื่อการเซ็ทอัพเสียงที่ไม่ติดขัด เมื่อประมวลผลครบ 100% จะขึ้นกราฟเสียงก่อนเซ็ทอัพและเสียงหลังเซ็ทอัพ Dirac live ในแอพฯ Onkyo Controller

การใช้ Dirac Live กับ Amp Onkyo มีข้อดีที่สำคัญต่อผู้ใช้งานได้อย่างไรบ้าง

1. การปรับแต่งเสียงแบบให้ความละเอียดสูง

Dirac Live ให้ความสามารถในการปรับแต่งเสียงอย่างละเอียด ซึ่งช่วยปรับปรุงคุณภาพเสียงให้สอดคล้องกับห้อง และระบบเสียงของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ

2. การปรับแต่งเสียงที่เหมาะสมกับองค์ประกอบเสียง

เทคโนโลยี Dirac Live นั้นจะทำการวัดและปรับแต่งเสียงให้เหมาะสมกับองค์ประกอบเสียงของลำโงแต่ละตำแหน่ง เช่น ลำโพงซับวูฟเฟอร์ ลำโพงคู่หน้า ลำโพงเซ็นเตอร์ หรือ ลำโพง Dolby Atmos เพื่อให้ได้ประสบการณ์การฟังที่คุณภาพสูงสุด

3. ปรับแต่งเสียงแบบอัตโนมัติให้เหมาะสมกับระบบเสียง

Dirac Live สามารถปรับแต่งเสียงให้อัตโนมัติให้เหมาะสมกับระบบเสียงของห้องคุณ โดยการวัด และวิเคราะห์ค่าเสียงต่าง ๆ นำมาปรับให้เข้ากับห้องของคุณ

4. ปรับแต่งเสียงให้มีความแม่นยำและเสียงที่มีคุณภาพสูง

การมอบประสบการณ์การฟังที่สมบูรณ์แบบ เทคโนโลยีอย่าง Dirac Live กับการปรับปรุงคุณภาพของเสียงเมื่อใช้งานควบคู่กันกับ AVR Onkyo แล้วนั้นจะยิ่งช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การฟังที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น โดยการปรับแต่งเสียงให้มีความแม่นยำ และเสียงที่มีคุณภาพสูง ทำให้คุณสามารถติดตามรายละเอียดของเสียงได้ชัดเจน และสัมผัสประสบการณ์การฟังที่มีความพึงพอใจ

5. การปรับแต่งตามสภาวะแวดล้อมในห้อง

ในห้องของคุณนั้นถ้ามีระบบ Dirac Live ก็จะช่วยปรับแต่งเสียงให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมในห้องที่คุณใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงในห้องนั่งเล่น หรือ การรับชมภาพยนตร์ ทำให้คุณได้รับประสบการณ์การฟังที่เสียงคมชัด และตอบสนองความต้องการของคุณ ไม่ว่าจะมีวัตถุกรีดขวางระบบจะทำการตรวจจับ และประมวลผลออกมาให้ได้ค่าเสียงที่ดีที่สุด

6. สามารถใช้งาน Dirac Live ได้ฟรี

การอัพเกรดระบบแม้ Dirac Live ฟรีที่มากับ AVR Onkyo จะมีคุณสมบัติ และประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว แต่คุณยังสามารถอัพเกรดระบบเป็นเวอร์ชันที่มีความสามารถเพิ่มเติมได้ ซึ่งอาจมีการพัฒนาและคุณสมบัติใหม่ที่มาพร้อมกับเวอร์ชันอัพเกรดซึ่งต้องบอกว่าฟรีทั้งหมดกันเลยทีเดียว และไม่ใช่แค่การอัพเกรดเพียงครั้งเดียว แต่ยังสามารถอัพเกรดแบบฟรี ๆ อย่างนี้ได้ในตลอดการใช้งานอีกด้วยครับ

ได้การรองรับจาก THX Certified
ในการที่รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 ได้การรองรับจาก THX ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะได้รับคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดระดับโรงภาพยนตร์ที่มีความสมบูรณ์แบบตามมาตรฐานของ THX

ประสบการณ์ภาพ 8K Ultra HD
ในยุคที่เทคโนโลยีภาพยนตร์ และทีวีก้าวข้ามขีดจำกัด 8K Ultra HD ในรีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกของการรับชมรายละเอียด ด้วยความละเอียดที่เป็นเลิศถึง 7680×4320 พิกเซล คุณจะได้สัมผัสกับความคมชัดที่เหนือชั้นในแต่ละรายละเอียดของภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ หรือ การเล่นเกมส์ ทั้งนี้อยู่ที่ทีวีของคุณด้วยว่ารองรับการถอดรหัสสัญญาณภาพ 8K Ultra HD หรือไม่

HDMI 2.1 รองรับสัญญาณภาพสูงสุด

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 มีช่องเชื่อมต่อ HDMI 2.1 เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานใหม่ที่มีคุณสมบัติพิเศษมากกว่า HDMI 2.0 ตัวเดิมหลายเท่าตัวเพราะสามารถรองรับสัญญาณภาพได้มากกว่า 4K ซึ่งที่บอกว่าเป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคตนั้นไม่เกินจริงเพราะ ณ ปัจจุบันสามารถรองรับได้แค่ 8K แต่ HDMI 2.1 นั้นกลับสามารถรองรับความคมชัดได้ถึง 10K 120Hz เลยทีเดียว (แต่ในปัจจุบันมีเพียง 8K เท่านั้น) อีกทั้งยังรองรับแบนด์วิธขนาดใหญ่ถึง 48Gbps แบบไม่มีบีบอัด ซึ่ง HDMI อันเก่าจะอยู่ที่ 18Gbps ไม่เพียงเท่านั้น HDMI 2.1 นั้นรองรับสัญญาณภาพที่เป็น Dynamic HDR ที่ทำให้ทีวีสามารถปรับภาพได้ตามสัญญาณ Dolby Vision หรือ HDR10+ ได้แบบเฟรมต่อเฟรมและยังปรับปรุงรายละเอียดในเรื่องของภาพหลายส่วน

นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติที่พัฒนาขึ้นก็เพื่อเกมคอนโซลและอุปกรณ์วีอาร์ เช่น PlayStation 5 และ Xbox Series X ก็มาพร้อมกับ HDMI 2.1 ซึ่ง HDMI 2.1 นั้นรองรับเทคโนโลยี Variable Refresh Rate และ Quick Frame Transport ที่ส่งผลให้ภาพที่รับชมมีความลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องมี Source ในการอัพเกรดคุณสมบัติดังกล่าว เช่น กล่องรับสัญญาณดาวน์เทียม เครื่องเล่นแผ่นเสียง และต้องอัพเกรดอุปกรณ์ปลายทางที่แสดงผลทั้งภาพและเสียงอย่าง ซาวด์บาร์ โทรทัศน์ หรือ AV Receiver ที่รองรับ HDMI 2.1 และรวมไปถึงสาย HDMI ก็ต้องเป็นเวอร์ชั่น HDMI 2.1 ด้วย

SMART AV Receiver™ การสตรีมเสียงหลายห้อง

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 ถูกขนานนามว่าเป็น SMART AV Receiver เพราะสามารถแบ่งปันเสียงได้รอบบ้านของคุณ ซึ่งรวมถึง Amazon Music HD*, Pandora®, Spotify®, TIDAL, Deezer และ TuneIn และทำงานร่วมกับ Hey Google หรือ Alexa แบ่งปันความบันเทิงผ่าน Works with Sonos, AirPlay 2, DTS Play-Fi® และ Chromecast ได้ในตัว

ถอดรหัสเสียงความสมจริง Dolby Atmos และ DTS:X

รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 เติมประสบการณ์เสียงที่สมบูรณ์แบบผ่าน Dolby Atmos® และ DTS:X® เสียงที่ถูกผสมผสานให้ออกมาแบบ 3 มิติ Dolby Surround® และ DTS® Neural:X ช่วยเสริมการเล่นเสียง 3D ให้ยิ่งทรงพลังมากขึ้นเพื่อสร้างมิติที่สมจริงจากบนลงล่าง

การประมวลเสียงในห้อง AccuEQ ด้วย AccuReflex™
รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 มี AccuEQ สร้างเสียงที่สมบูรณ์แบบที่กลมกลืนกันในห้องของคุณ โดยจะตรวจจับตำแหน่งลำโพง ขนาด และระยะห่างจากตำแหน่งการฟังและตั้งค่าระดับเสียง จากนั้นปรับสมดุลกับลำโพงทั้งหมดร่วมกับ AccuReflex เพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเสียงให้ยิ่งมีมิติผ่านลำโพงที่รองรับระบบเสียง Dolby Atmos เพื่อแก้ไขการเฟสของเสียงที่เกิดจากความแตกต่างกันระหว่างเสียงที่มีทิศทางและไม่ใช่ทิศทางให้กลับมากลมกล่อมจากบนลงล่าง

รองรับ Klipsch Optimized mode
รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 รองรับชุดโฮมเธียเตอร์ Klipsch ใน Reference Series นั้นเองเป็นสัญญาณของการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อให้เกิด “ความบันเทิงที่ดีที่สุดในบ้าน” ในโหมดนี้นั้นพิเศษตรงที่คุณจะสามารถตั้งค่าครอสโอเวอร์ของห้องได้ในตำแหน่งลำโพงต่างๆภายใต้คำสั่ง “Speaker Combo” ไม่ว่าจะเป็นลำโพงเซ็นเตอร์ ลำโพงคู่หน้า ลำโพงเซอร์ราวด์ ลำโพงตั้งพื้นและซับวูฟเฟอร์คุณก็สามารถตั้งระบบได้หมดจนลงลึกถึงเลือกรุ่นในตำแหน่งลำโพงต่างๆในห้องอีกด้วยเพื่อให้การตั้งค่าครอสโอเวอร์ของห้องนั้นเสถียรมากยิ่งขึ้นนั้นเอง หรือ ถ้าคุณไม่อยากตั้งค่าเองก็จะมีโหมด “อัตโนมัติ” ที่สามารถออกแบบให้คุณได้รับเสียงที่ดีที่สุดได้เองเปลี่ยนเสมือนมีมืออาชีพดีๆซักคนมาเซ็ตระบบให้เลยแหละ ซึ่งโหมดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเสียงที่จะถูดถอดรหัสออกมาให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่แค่ไหนก็สบายใจได้

รายละเอียดของรีซีฟเวอร์ Onkyo NR Series

1. รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR7100 Receiver
– 9.2 Channel
– Dirac Live
– IMAX Certified
– ได้การรับรองจาก THX
– รองรับภาพระดับ 8K/4K
– กำลังขับ 100 W/CH
– Dolby Atmos
– DTS:X
– Bluetooth
– SMART AV Receiver™ multi-room audio streaming
– HI-RES Audio
– HDMI In/Out 7/2
– ใช้งานผ่านแอพฯ Onkyo

2. รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR6100 Receiver
– 7.2 Channel
– ได้การรับรองจาก THX
– รองรับภาพระดับ 8K/4K
– กำลังขับ 100 W/CH
– Dolby Atmos
– DTS:X
– Bluetooth
– SMART AV Receiver™ multi-room audio streaming
– AccuEQ
– HI-RES Audio
– HDMI In/Out 6/2
– ใช้งานผ่านแอพฯ Onkyo

3. รีซีฟเวอร์ Onkyo TX-NR5100 Receiver
– 7.2 Channel
– รองรับภาพระดับ 8K/4K
– กำลังขับ 80 W/CH
– Dolby Atmos
– DTS:X
– Bluetooth
– SMART AV Receiver™ multi-room audio streaming
– AccuEQ
– HI-RES Audio
– HDMI In/Out 4/2
– ใช้งานผ่านแอพฯ Onkyo

เป็นอย่างไรบ้างครับในจุดเด่นแต่ละรุ่น ซึ่งคุณลูกค้าสามารถยกระดับการดูหนัง ฟังเพลง และเล่นเกมส์ได้ตามสเปค และงบประมาณได้เลยครับผม เพิ่มมุมความสุขในบ้านได้ง่าย ๆ เริ่มต้นได้ที่ Onkyo

สนใจสั่งซื้อสินค้า คลิก : https://shopee.co.th/soundrepublic

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *