fbpx

มัดรวมมาตรฐาน AVR Onkyo ที่สายเกมเมอร์ต้องจัด!!

มัดรวมมาตรฐาน AVR Onkyo ที่สายเกมเมอร์ต้องจัด!!

ถ้าคุณมองหา AVR สำหรับเครื่องเล่นเกมส์รุ่นใหม่ล่าสุด ไม่ว่าจะเป็น Play Station5 หรือ Xbox Series X เพื่อประสบการณ์การเล่นเกมส์ที่เหนือไปอีกขั้น ด้วยภาพที่ต่อเนื่อง ราบรื่น ไม่สะดุด สีสดใส สวยงาม มีรายละเอียด หรือเสียงเซอร์ราวด์ระบบใหม่ล่าสุด Dolby Atmos เหมือนในโรงหนังมาอยู่ในเกมส์ เช่นเสียงศัตรูที่เดินมาทางด้านหลังซ้าย เสียงปืนมาทางด้านข้างขวา เสียงเครื่องบินพุ่งไปด้านบน เสียงระเบิดสั่นสะเทือน คุณจะได้ประสบการณ์ทั้งภาพและเสียงที่เหมือนอยู่ในเกมส์มากกว่าที่เคยเป็น และ Onkyo 2022 เท่านั้นที่สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ ด้วยเสป็กใหม่ที่รองรับเกมส์รุ่นใหม่ มาลองนี้เลย จะมีดียังไงเดี๋ยวมาเล่าให้ฟัง บอกเลยว่ามัดรวมมาตรฐาน AVR Onkyo ที่สายเกมเมอร์ต้องจัด!!

HDMI 2.1 จุดเริ่มต้นความมันส์และความคมชัด

HDMI 2.1 เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานใหม่ที่มีคุณสมบัติพิเศษมากกว่า HDMI 2.0 ตัวเดิมหลายเท่าตัวเพราะสามารถรองรับสัญญาณภาพได้มากกว่า 4K ซึ่งที่บอกว่าเป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคตนั้นไม่เกินจริงเพราะ ณ ปัจจุบันสามารถรองรับได้แค่ 8K แต่ HDMI 2.1 นั้นกลับสามารถรองรับความคมชัดได้ถึง 10K 120Hz เลยทีเดียว (แต่ในปัจจุบันมีเพียง 8K เท่านั้น) อีกทั้งยังรองรับแบนด์วิธขนาดใหญ่ถึง 48Gbps แบบไม่มีบีบอัด ซึ่ง HDMI อันเก่าจะอยู่ที่ 18Gbps ไม่เพียงเท่านั้น HDMI 2.1 นั้นรองรับสัญญาณภาพที่เป็น Dynamic HDR ที่ทำให้ทีวีสามารถปรับภาพได้ตามสัญญาณ Dolby Vision หรือ HDR10+ ได้แบบเฟรมต่อเฟรมและยังปรับปรุงรายละเอียดในเรื่องของภาพหลายส่วน

นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติที่พัฒนาขึ้นก็เพื่อเกมคอนโซลและอุปกรณ์วีอาร์ เช่น PlayStation 5 และ Xbox Series X ก็มาพร้อมกับ HDMI 2.1 ซึ่ง HDMI 2.1 นั้นรองรับเทคโนโลยี Variable Refresh Rate และ Quick Frame Transport ที่ส่งผลให้ภาพที่รับชมมีความลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องมี Source ในการอัพเกรดคุณสมบัติดังกล่าว เช่น กล่องรับสัญญาณดาวน์เทียม เครื่องเล่นแผ่นเสียง และต้องอัพเกรดอุปกรณ์ปลายทางที่แสดงผลทั้งภาพและเสียงอย่าง ซาวด์บาร์ โทรทัศน์ หรือ AV Receiver ที่รองรับ HDMI 2.1 และรวมไปถึงสาย HDMI ก็ต้องเป็นเวอร์ชั่น HDMI 2.1 ด้วย

4k/120Hz ภาพชัดเจนและละเอียดที่ดีขึ้น

4K/120Hz  ที่ดีที่สุดในปี 2022 เป็นการลงทุนที่ยอดเยี่ยมสำหรับทั้งเกมเมอร์และผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์ ความละเอียด 4K นั้นมอบพิกเซลจำนวนมากเพื่อความชัดเจนที่ดีขึ้น ในขณะที่อัตราการรีเฟรช 120Hz หมายความว่าเกมจะเล่นได้อย่างราบรื่น และรับชมภาพยนตร์ได้อย่างรายละเอียดสูง

อัตราการรีเฟรช 120Hz ให้ภาพที่นุ่มนวลและคมชัดยิ่งขึ้นโดยไม่เกิดภาพเบลอจากการเคลื่อนไหวที่น่ารำคาญใจ ซึ่งคุณอาจพบเจอปัญหานี้เมื่อหมุนกล้องอย่างรวดเร็วในเกม ผู้เล่นบางคนอาจไม่สังเกตเห็นความแตกต่างอย่างมาก แต่อัตราการรีเฟรชมีความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับเกมส์ที่ต้องเล็งปืนที่รวดเร็ว ซึ่งเกมส์เหล่านี้จำเป็นต้องมีการตอบสนองที่รวดเร็ว

HDMI 2.1 เป็นปัจจัยสำคัญ การที่คุณจะเล่นเกมส์ที่ดีที่สุดต้องหา TV และ AVR ที่ซัพพอร์ตจะต้องมี HDMI 2.1 อัตราการรีเฟรช 120Hz ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป คุณจะพบได้บนจอภาพสำหรับเล่นเกมจำนวนมากสำหรับการเล่นเกม HD และ QHD ที่ดูราบรื่น แต่คุณต้องแน่ใจว่าทีวี หรือ AVR ที่คุณซื้อมีแผง 120Hz และรองรับอินพุต HDMI 2.1 เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่เท่าเทียมกัน หากแต่ว่าสิ่งที่ทำให้คุณแปลกใจนั้น คือ มีเพียง AVR Onkyo เท่านั้นที่สามารถซัพพอร์ตสายเกมเมอร์อย่างคุณได้อย่างแท้จริง

Dynamic HDR (High Dynamic Range) รายละเอียดแสงสี สวยงาม

HDR เป็นระบบที่เกี่ยวกับความสว่างและสี จอแสดงผลที่รองรับ HDR สามารถอ่านข้อมูลและแสดงภาพที่มีช่วงสีและความสว่างที่กว้างขึ้น ซึ่งจะทำให้การดูภาพยนตร์ หรือ เกมส์ของคุณ

ทีวี หรือ AVR ที่รองรับ HDR จะส่งผลให้ภาพนั้นจะสว่างขึ้น เข้มขึ้น สามารถเห็นรายละเอียดได้มากขึ้นในความมืด ในขณะที่ภาพยังคงมืดมาก ภาพที่สว่างไสวไม่ได้เป็นเพียงภาพที่สดใสอย่างเดียว แต่ยังคงมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ยังคงชัดเจนและเห็นเฉดสีได้มากขึ้น

VRR (Variable Refresh Rate)

VRR (Variable Refresh Rate)อัตราการรีเฟรชเรทที่สามารถทำได้ใน 1 วินาที โดยมีหน่วยเป็น Hz (Hertz) ซึ่งมันจะทำงานร่วมกับเฟรมเรทที่ต้องแสดงผลให้เหมาะสมกับเอาต์พุตของเกมส์ ดังนั้นคุณจะไม่เห็นภาพกระตุก หรือ ภาพขาด ถ้าหาก 2 ค่านี้ เกิดความไม่สมดุลกัน จะทำให้การแสดงผลเกิดข้อผิดพลาด เห็นภาพฉีก หรือ ที่เรียกว่า “Screen Tearing” มั่นใจได้เลยว่า AVR Onkyo จะทำให้การเล่นเกมส์ของคุณนั้นราบลื่นภาพไม่ขาดหายแน่นอน

ALLM (Auto Low Latency Mode)

อาการเสียงแลค หรือ ภาพหน่วงในเวลาเล่นเกมส์นั้น เหล่าเกมเมอร์คงหัวเสียไม่น้อย ALLM (Auto Low Latency Mode) จึงเพิ่มเข้ามาใน AVR Onkyo ด้วยโดยการตั้งค่าโหมดเกม (Game Mode) เข้ามาเพื่อกำหนดค่าให้หน้าจอสามารถแสดงผลได้รวดเร็วขึ้น หรือ อาจจะปรับ Equalizer ให้เสียงมีความคมชัดขึ้นอีกด้วย ซึ่งโหมดนี้นั้นผู้ใช้งานสามารถเปิด/ปิดในตั้งค่าโหมดเกม (Game Mode) ด้วยตนเอง

QFT (Quick Frame Transport)

Quick Frame Transport เป็นสิ่งที่ต้องทำงานคู่ไปกับ ALLM เพื่อให้ได้รับประสบการณ์การเล่นที่ดีที่สุด โดย QFT จะช่วยให้การส่งสัญญาณที่ใช้ในการประมวลภาพแต่ละเฟรมนั้นใช้เวลาน้อยลง โดยมันเกิดจากการเร่งเวลาจากหลายส่วน เช่น สัญญาณที่เกิดจากการกดปุ่มบนจอยให้สัมพันธ์กับหน้าจอเพื่อการเล่นเกมส์ที่ลื่นไหลและตอบสนองเร็ว ขจัดความกระตุก

AVR Onkyo รุ่นไหนบ้างที่รองรับ HDMI 2.1

1.AVR Onkyo TX-RZ50 9.2-Channel Network A/V Receiver
2.AVR Onkyo TX-NR7100 9.2-Channel THX Certified Network A/V Receiver
3.AVR Onkyo TX-NR6100 7.2-Channel THX Certified Network A/V Receiver
4. AVR Onkyo TX-NR5100 7.2-Channel Network A/V Receiver

มาตรฐาน HDMI 2.1 ถูกใช้เมื่อต้นปี 2017 ซึ่งทำให้ AV Receiver ที่วางจำหน่ายก่อนต้นปี 2017 นั้นไม่รองรับ HDMI 2.1 แม้จะเปลี่ยนทีวีที่รองรับ HDMI 2.1 ก็ไม่สามารถปล่อยระบบภาพและเสียงแบบคมชัดและความละเอียดสูงสุดได้เพราะทุกๆช่องทางไม่ว่าจะ อุปกรณ์ต้นทาง อุปกรณ์ปลายทาง และสาย HDMI นั้นต้องรองรับ HDMI 2.1 ทั้งสิ้น เพื่อความสมบูรณ์แบบทั้งภาพและเสียงนั้น AVR และกลุ่มเครื่องเสียงประเภทต่างๆก็ทำช่องสัญญาณภาพและเสียงที่มีความละเอียดสูง เช่น Dolby Atmos และ DTS:X จากทีวีผ่านช่อง HDMI eARC โดยไม่ลดทอนทั้งภาพและเสียงลง ซึ่งทั้งหมดนี้มีอยู่ใน AVR Onkyo พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของแล้ววันนี้



Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *