fbpx

Advanced Wide Range Amplifier Technology

Advanced Wide Range Amplifier Technology

                WRAT ( Wide Range Amplifier Technology ) คือเทคโนโลยีสำหรับแอมพลิฟายเออร์ที่ใช้ Topology วงจรป้อนกลับเชิงลบต่ำที่ทำงานเพื่อลดสัญญาณรบกวนและการบิดเบือนของสัญญาณตลอดช่วงความถี่ มีการใช้การออกแบบ “วงจรกราวด์ลูปแบบปิด” ซึ่งแต่ละวงจรมีลิงก์แยกไปยังแหล่งจ่ายไฟ ซึ่งจะช่วยตัดสัญญาณรบกวนของวงจรแต่ละวงจรและทำให้ศักย์ไฟฟ้าของกราวด์ปราศจากความผิดเพี้ยน High Instantaneous Current Capability (HICC) ช่วยให้แอมพลิฟายเออร์ สามารถยกเลิกพลังงานสะท้อนกลับของลำโพงได้ทันที

                ในส่วนของ AWART (Advanced  Wide Range Amplifier Technology ) หรือเทคโนโลยีแอมพลิฟายเออร์ช่วงกว้างขั้นสูง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ Onkyo ได้พัฒนาขึ้นจาก WRAT โดยการออกแบบเทคโนโลยี AWART สำหรับการเพิ่มกำลังขับนั้นประกอบไปด้วย

DIDRC (Dynamic Intermodulation Distortion Reduction Circuitry)

                คือวงจรลดการบิดเบือนไดนามิกอินเตอร์มอดูเลต โดย Onkyo ได้กล่าวว่านับตั้งแต่การกำเนิดของเสียง Digitalอัตราส่วนสัญญาณต่อสัญญาณรบกวนก็ดีขึ้น แต่ก็มีเฉพาะอัตราส่วน S/N สะท้อนถึงเสียงรบกวนที่อยู่นิ่งเท่านั้น Onkyo ได้พัฒนาเทคโนโลยี DIDRC สำหรับใช้ในอุปกรณ์ Amp AVR ซึ่งแม้อัตราของเสียงรบกวนนี้จะอยู่นอกเหนือช่วงปกติของการได้ยินของมนุษย์ แต่ความถี่ที่สูงกว่า 100 kHz นั้นไวต่อสัญญาณและการบิดเบือนรูปแบบอื่นๆ จากอุปกรณ์ Digital การบิดเบือนดังกล่าวในช่วงความถี่สูงพิเศษสามารถสร้างการรบกวนแบบจังหวะซึ่งจะส่งผลต่อเสียงต้นฉบับ ด้วยการปรับปรุงความเป็นเส้นตรงและลดการบิดเบือนในช่วงความถี่สูงพิเศษ เทคโนโลยี DIDRC ของ Onkyo จึงช่วยลดสัญญาณรบกวนที่สังเกตได้


Low Negative-Feedback Design

                ค่า NFB ( No Fuse Breaker ) ที่มากเกินไปทำให้ระบบมีความไวต่อแรงต้านไฟฟ้าจากลำโพง ส่งผลให้คุณภาพเสียงที่รับรู้ลดลง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ Onkyo จึงได้ปรับปรุงการตอบความถี่และได้พัฒนารเพื่อให้สามารถลดการบิดเบือนต่อคุณภาพของเสียงโดยไม่ต้องพึ่งพา NFB มากนัก

 

Closed Ground-Loop Circuits

                วงจรกราวด์ลูปแบบปิด AWRAT ใช้การออกแบบวงจรปิดที่ซับซ้อน ซึ่งแต่ละวงจรมีลิงก์แยกต่างหากไปยังแหล่งจ่ายไฟ ซึ่งจะช่วยตัดสัญญาณรบกวนของวงจรแต่ละวงจรและทำให้ศักย์ไฟฟ้าของกราวด์ปราศจากความผิดเพี้ยน

HICC (High Instantaneous-Current Capability)

                สัมผัสประสบการณ์เสียงที่มีไดนามิกมากขึ้น เมื่อแอมพลิฟายเออร์ส่งสัญญาณเสียงออกไปยังลำโพงที่เชื่อมต่อ จะสะสมพลังงาน รีเฟล็กซ์ และส่งพลังงานกลับมา จากนั้นเครื่องขยายเสียงจะต้องยกเลิกพลังงานสะท้อนกลับของลำโพงทันทีและส่งสัญญาณถัดไปออกไปในทันทีโดยสามารถบังคับให้แอมพลิฟายเออร์จ่ายกระแสโหลดสี่ถึงหกเท่าของกระแสปกติ

Symmetrical Twin-Monaural Construction

                สำหรับช่องสัญญาณซ้ายและขวาของแอมพลิฟายเออร์ AWRAT ได้รับการจัดวางอย่างสมมาตรในแต่ละช่องมีการออกแบบทางไฟฟ้าและโครงสร้างที่เหมือนกัน ทางเดินสัญญาณมีความยาวเท่ากัน ซึ่งช่วยลดข้อผิดพลาดในการเล่นสเตอรีโอโฟนิก

                และนี่เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีของ Onkyo ที่ Onkyo ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้เป็นกรรมสิทธิ์และนำมาใช้ในของ Amp AVR Onkyo ซึ่ง Onkyo กล่าวว่าเทคโนโลยี AWRAT จะเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้ใช้งานนนั้นได้รับการฟังเสียงที่ถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างดีที่สุด

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *