fbpx

วิธีการวางลำโพงซาวด์บาร์ที่ถูกต้อง

วิธีการวางลำโพงซาวด์บาร์ที่ถูกต้อง

สิ่งสำคัญหลังจากเลือกซื้อลำโพงซาวด์บาร์มาแล้วนั้นก็คงหนีไม่พ้นวิธีการวางลำโพงซาวด์บาร์ที่ถูกต้องเพราะสำหรับมือใหม่หลายๆท่านก็อาจจะยังไม่มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของวิธีการวางลำโพง เราไปดูกันครับว่าทำไมต้องมีหลักฐาน หรือ วิธีที่เป็นมาตรฐานเอาไว้

1.ลำโพงซาวด์บาร์ควรอยู่ในระดับระนาบเดียวกับหูผู้ใช้งาน

ลำโพงซาวด์บาร์ หรือ ลำโพงอื่นๆที่ใช้งานข้อจำเป็นที่สุดคือเสียงต้องพุ่งเข้าใส่หูของผู้ฟัง ซึ่งลำโพงซาวด์บาร์นั้นจุดเซ็นเตอร์ของเสียงจะอยู่ที่ตัวบาร์และลักษณะของลำโพงซาวด์บาร์นั้นก็เป็นแท่งยาวๆ จุดการวางลำโพงซาวด์บาร์จึงควรอยู่ข้างหน้าและหันมาเข้ามาในระดับความสูงระนาบเดียวกับหูผู้ใช้งานเพื่อให้รับมิติเสียงในระดับความถี่ต่างๆที่ลำโพงซาวด์บาร์ขับออกมาให้ไม่หลุดรอดไปจากหูผู้ฟัง เนื่องจากเสียงแหลม (Tweeter) เป็นเสียงที่มีความถี่สูง ซึ่งทำให้มี “ระยะเสียง” ที่สั้น ดังนั้นการวางลำโพงให้ดอกเสียงสูงอยู่ระดับเดียวกับหูเราถือเป็นการย่นระยะทางของเสียงให้ใกล้หูเรามากที่สุด ทำให้รายละเอียดของเสียงสูง ถูกถ่ายทอดมายังหูเราได้ครบถ้วนที่สุดก่อนที่จะกระจายออกไปนั่นเอง และในอีกทฤษฎีนึง คือ หลักการนี้ในวงการณ์เครื่องเสียงเรียกว่าการทำ Toe-in คือการหันหน้าลำโพงเอียงมาหาผู้ฟังเล็กน้อยเพื่อให้แนวเสียงพุ่งตรงมายังรูหูของเรา ซึ่งจะทำให้ได้ “จุดฟังเพลง” หรือ “Sweet Spot” ที่มีรายละเอียดเสียงดี และได้ยินชัดเจน

2.วางลำโพงซับวูฟเฟอร์ไว้มุมห้อง

ในการวางลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นควรวางเป็นที่ตำแหน่ง B จะทำให้เสียงของลำโพงซับวูฟเฟอร์นั้นมีอิมแพ็คมากกว่าอยู่ในตำแหน่ง A เพราะเป็นมุมห้องจึงทำให้การมีแบล็กกราวด์ที่รับเสียงสะท้อนของเสียงนั้นมีมิติกว่านั้นเอง ( ตำแหน่ง A เสียงออกมาจะเป็นเสียงโดยปกติไม่ได้ทำให้คุณภาพแย่ลง ) อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญ คือ ควรจำเป็นอย่างมากในการวางลำโพงซับวูฟเฟอร์ไว้ที่พื้นเพื่อป้องกันการสั่นสะเทือนของเสียงและการวางไว้บนโต๊ะ หรือ ตู้อาจจะทำให้ลำโพงซับวูฟเฟอร์ของคุณหล่นลงมาเสียหายได้เช่นเดียวกัน

3.ไม่ควรนำของมาวางกั้นตรงกลางระหว่างลำโพงซาวด์บาร์และผู้ใช้งาน

การนำสิ่งของ หรือ โต๊ะขนาดสูงมาวางกั้นระหว่างลำโพงซาวด์บาร์และผู้ใช้งานเพราะอาจจะทำให้เสียงที่พุ่งออกมานั้นไม่กระทบต่อหูผู้ฟังโดยตรงแต่จะไปกระทบกับสิ่งขว้างกั้นจึงทำให้เสียงแบบย่านอาจจะตกหล่นไปทำให้การดูหนัง หรือ ฟังเพลงดรอปลงก็เป็นได้

4.แขวน หรือ วางลำโพงซาวด์บาร์ห่างจาก TV อย่างน้อย 10 ซม.

เหตุผลในการแขวน หรือ วางลำโพงซาวด์บาร์ห่างจาก TV อย่างน้อย 10 ซม.นั้นก็เพื่อป้องกันการสั่นสะเทือนจากเสียงที่พุ่งออกมาจากลำโพงซาวด์บาร์ ถ้าแขวนลำโพงซาวด์บาร์ หรือ วางลำโพงซาวด์บาร์ไว้ชิดกับ TV ก็อาจจะทำให้ TV ของคุณสั่นไปด้วย อีกหนึ่งเหตุผล คือ เพื่อความสวยงามในการจัดวาง

จบไปแล้วครับกับวิธีการวางลำโพงซาวด์บาร์ที่ถูกต้องแบบพื้นฐานสำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ หรือ ยังไม่มีประสบการณ์ในการใช้ลำโพงซาวด์บาร์ หวังว่า 4 วิธีที่เราได้แนะนำไปนั้นจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีการวางซาวด์บาร์ที่ถูกวิธีอยู่นะครับ

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *