fbpx

วิธีดูแลลำโพงและเครื่องเสียงของคุณไม่ให้เกิดความเสียหาย

วิธีดูแลลำโพงและเครื่องเสียงของคุณไม่ให้เกิดความเสียหาย

วิธีดูแลลำโพงและเครื่องเสียงของคุณไม่ให้เกิดความเสียหาย

คงไม่มีใครที่อยากจะจ่ายเงินเพื่อซื้อของมาใช้แล้วต้องมาเสียเงินซ่อมจากการใช้งานเพียงไม่นาน เพราะนอกจากของจะเสียหายแล้วยังต้องเสียเงินจากในกระเป๋าของเราอีกด้วย

                ลำโพงหรือเครื่องเสียงเองนั้นเป็นสินค้าที่เรียกว่าใช้สำหรับงาน Entertain บางท่านอาจจะใช้งานจนไม่ได้ดูแลหรือรักษา สำหรับเครื่องเสียงหรือลำโพงบางยี่ห้อนั้นอาจมีประกันสินค้าอย่างเช่นการดูแลประกันความเสียหาย 1 ปี ซึ่งหมายความว่าในระยะเวลา 1 ปีนั้นคุณอาจสามารถส่งสินค้าที่เสียหายหรือมีปัญหาให้กับบริษัทที่คุณซื้อได้เพื่อส่งซ่อมสินค้าได้ แต่หลังหมดประกันสินค้าหล่ะหากเกิดความเสียหายคุณจะทำอย่างไร หากคุณใช้และไม่รู้จักดูแลเครื่องเสียงของคุณจนเกิดพังหรือเสียหาย และนั่นหมายความว่าคุณจะต้องเสียเงินค่าซ่อมอย่างแน่นอน

สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่อยากเสียเงินในกระเป๋าของคุณไปในการซ่อมอาจจะต้องมีวิธีดูแลและการใช้งานที่ถูกวิธีเพื่อที่ลำโพงและเครื่องเสียงของคุณนั้นจะได้สามารถใช้งานได้ยอย่างยาวนาน

1 ไม่ควรเปิดเสียงเพลงจากลำโพงดังเกินไป

                เสียงที่ดังบางครั้งอาจจะไม่ใช่เสียงที่ดี ลำโพงในบางยี่ห้อและลำโพงรุ่นต่างๆ นั้นก็มีข้อและขีดจำกัดของการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความดังของเสียง หรือข้อจำกัดในเรื่องสเปคการใช้งานต่างๆ หากคุณใช้งานลำโพงเพื่อเปิดเสียงที่ดังเกินไปอาจทำให้ดอกลำโพงของคุณนั้นแตกได้ เปิดเสียงเพียง 80-85 % ก็ดังเพียงพอแล้วนะครับ นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดความลำคานต่อคนรอบข้างแล้ว ยังสามารถช่วยถนอมลำโพงของคุณให้ใช้งานได้นานอีกด้วย

2 อย่าใช้งานจนนานเกินไป

                ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เองต่างก็มีขีดจำกัดในเรื่องของการใช้งานเหมือนกันนะครับ ซึ่งเปรียบเสมือนการใช้ร่างกายของเราหากใช้ร่างกายในการทำกิจกรรมในระยะเวลานานๆ อาจเหนื่อย หรือล้าจนต้องได้รับการพักผ่อน ลำโพงหรือเครื่องเสียงเองก็เหมือนกัน หากคุณเปิดใช้งานเสียงที่ดังหรือนานเกิดไปก็อาจเกิดความเสียหายได้ เพราะการใช้งานนานๆ นั้น ก็ย่อมที่จะมีความร้อน และความร้อนนั้นจะเข้าไปทำลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างช้าๆ เราจึงไม่ควรใช้งานลำโพงติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

3 อย่าให้ลำโพงโดนน้ำหรือเก็บไว้ในที่ชื้น

                แน่นอนอยู่แล้วนะครับว่าลำโพงส่วนใหญ่นั้นมักมีส่วนประกอบของไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้อัดหรือไม้แบบต่างๆ ขึ้นชื่อว่าไม้ ต่างก็ไม่ชอบความชื้นหรือน้ำ ลำโพงซึ่งมีส่วนประกอบของไม้เป็นหลักหากเก็บไว้ที่ที่มีความชื้นหรือโดนน้ำมากๆ อาจเกิดความเสียได้ไม่ว่าจะเป็นการพองของตู้ลำโพง หรืออาจเกิดราขึ้นได้นะครับ

4 อย่าแกะหรือแงะลำโพง

                การแกะหรือแงะลำโพงหรือเครื่องเสียงต่างๆของคุณ อาจไม่ใช่วิธีการที่ดีนักถึงแม้ว่าคุณจะมั่นใจในฝีมือการแกะหรือประกอบเครื่องเสียงหรือลำโพง แต่วิธีการนี้ก็ไม่ใช่วิธีการที่ดี สำหรับลำโพงหรือเครื่องเสียงนั้นในเรื่องของการออกแบบวิศวกรหรือนักออกแบบต่างก็ออกแบบมาให้เหมาะสม หากคุณไม่ใช่ช่างเทคนิคหรือช่างที่มีความสามารถเกี่ยวกับการซ่อมลำโพงโดยตรง เราขอห้ามไม่ให้คุณแกะหรือแงะเพราะมันจะทำให้พังได้และคุณอาจจะต้องเสียเงินจากการซ่อมขึ้นมาจากเหตุการณ์นี้แน่นอน

5 ไม่ควรวางสิ่งของหรืออุปกรณ์สิ่งของต่างๆ ไว้ข้างบน

                ในขณะการใช้งานลำโพงไม่ควรที่จะวางสิ่งของหรืออุปกรณ์ต่างๆ ซ้อนหรือทับไว้ด้านบน เพราะในขณะการใช้งานลำโพงจะต้องมีการระบายความร้อน หากมีสิ่งของหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ซ้อนทับละวางไว้ ย่อมทำให้ลำโพงและเครื่องเสียงของคุณไม่สามารถระบายความร้อนที่เกิดขึ้นออกไปได้

6 ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์ในการเช็ดทำความสะอาด

                แม้ว่าคุณจะกลัวเชื้อโรคขนาดไหน แอลกอฮอล์ก็ไม่ควรที่จะถูกนำมาเช็ดทำความสะอาด เพราะว่าแอลกอฮอล์อาจทำปฏิกิริยากับลำโพงหรือเครื่องเสียงของคุณได้ ใช้เพียงผ้าสะอาดมาเช็ดก่อนการเก็บก็พอแล้วครับ

สำหรับคนรักเครื่องเสียงและลำโพงคงไม่ได้อยากเกินไปสำหรับการดูแลอย่างแน่นอน เพราะวิธีที่กล่าวมาข้างตนเป็นวิธีที่ง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำได้และยังเป็นวิธีที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของลำดพงและประหยัดเงินในหระเป๋าของคุณอย่างแน่นอน

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *